Trung Quốc và Nga thử nghiệm lâm sàng vaccine phòng COVID-19

Phó Giám đốc Ủy ban Y tế thành phố Thượng Hải, Trung Quốc, ông Yi Chengdong ngày 17/3 cho biết một loại vaccine phòng virus SARS-CoV-2 dự kiến sẽ được đưa vào thử nghiệm lâm sàng vào giữa tháng 4 tới.

Nhật báo Khoa học và Công nghệ dẫn lời quan chức y tế trên cho biết vaccine phân tử giống virus (VLP) đã tạo ra kháng thể đặc hiệu trong các thử nghiệm miễn dịch trên chuột.

Theo nguồn tin trên, các nghiên cứu về độc tính của loại vaccine này đã được thực hiện trên động vật linh trưởng. Vaccine VLP có cấu trúc đa protein, bắt chước tổ chức và cấu tạo của các loại virus, nhưng thiếu bộ gien virus, có khả năng tạo ra vaccine hiệu quả, an toàn và giá cả phải chăng hơn.

Các nhà khoa học Nga cũng thông báo đã bắt đầu thử nghiệm các mẫu vaccine đầu tiên phòng chống virus SARS-CoV-2
Các nhà khoa học Nga cũng thông báo đã bắt đầu thử nghiệm các mẫu vaccine đầu tiên phòng chống virus SARS-CoV-2

Trong khi đó, Giám đốc Ủy ban Khoa học và Công nghệ thành phố Thượng Hải cho biết 3 bộ thử xét nghiệm COVID-19 cũng đã được thông qua và ứng dụng lâm sàng tại Thượng Hải. Tính đến ngày 15/3, hơn 80.000 bộ thử của Thượng Hải đã được xuất khẩu tới 22 nước, trong đó có Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc và Saudi Arabia.

Cùng ngày, các nhà khoa học Nga cũng thông báo đã bắt đầu thử nghiệm các mẫu vaccine đầu tiên phòng chống virus SARS-CoV-2 và dự kiến sẽ công bố một loại vaccine hiệu quả nhất vào tháng 6 tới.

Giám đốc Viện Công nghệ sinh học quốc gia - Vector tại Siberia, ông Ihnaz Imatdinov khẳng định: "Các nguyên mẫu vaccine đã được tạo ra. Hiện chúng tôi bắt đầu thử nghiệm trên động vật nhằm đảm bảo tính hiệu quả và an toàn".

Phát biểu với kênh truyền hình Vesti Novosibirsk ngày 16/3, ông Ihnaz Imatdinov nói: "Tháng 6  tới, chúng tôi sẽ công bố một đến 2 loại vaccine có kết quả tốt nhất".

Theo Ủy ban Y tế quốc gia, đơn vị chủ quản của viện trên, cho đến nay, Nga đã ghi nhận 93 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 và chưa có ca tử vong nào. Trong nỗ lực phòng chống dịch COVID-19 tiếp tục lây lan, Nga thông báo sẽ đóng cửa biên giới với tất cả các công dân nước ngoài bắt đầu từ ngày 18/3.

P.V

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương