Truy tố 12 bị can trong vụ án liên quan ông Trần Bắc Hà

Liên quan đến vụ ngân hàng BIDV, VKSND tối cao truy tố 12 bị can thuộc cấp dưới của ông Trần Bắc Hà.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao vừa ra cáo trạng truy tố đối với 12 bị can thuộc cấp dưới của ông Trần Bắc Hà trong vụ án xảy ra tại ngân hàng và công ty "sân sau" của ông Hà với các tội danh " Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng , hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng"; "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Cụ thể, bị can Trần Lục Lang , Đoàn Ánh Sán g (2 cựu Phó tổng giám đốc BIDV ), Kiều Đình Hòa (cựu Phó tổng giám đốc BIDV chi nhánh Hà Tĩnh) và 5 cựu cán bộ BIDV bị truy tố về tội "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng".

Còn lại 4 bị can gồm: Đoàn Hồng Dũng (cựu Giám đốc Công ty Trung Dũng); Trần Anh Quang và Đinh Văn Dũng (2 cựu Tổng giám đốc Công ty Bình Hà) và Nguyễn Thị Thanh Sơn (cựu Giám đốc Công ty Hà Nam) bị truy tố tội"Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Hai bị can Trần Lục Lang và Kiều Đình Hòa vừa bị truy tố. Ảnh: Bộ Công an.
Hai bị can Trần Lục Lang và Kiều Đình Hòa vừa bị truy tố. Ảnh: Bộ Công an.

Theo TTXVN, trong vụ án này, ông Trần Bắc Hà (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng BIDV) được xác định là chủ mưu, cầm đầu về tội "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng" theo khoản 4 Điều 206 Bộ luật Hình sự năm 2015. 

Tuy nhiên, tháng 7/2019, ông Trần Bắc Hà đã tử vong trong trại giam vì bệnh hiểm nghèo nên đình chỉ bị can, còn việc điều tra, truy tố, xét xử sẽ tiếp tục đối với các đồng phạm của ông Trần Bắc Hà.

Theo nội dung cáo trạng, trong khoảng thời gian từ năm 2011-2016, ông Trần Bắc Hà lợi dụng chức trách được giao, đã chỉ đạo cấp dưới tại BIDV và BIDV - chi nhánh Hà Tĩnh, chi nhánh Hà Thành cho Công ty Bình Hà (là công ty "sân sau" của Trần Bắc Hà) và Công ty Trung Dũng vay trái quy định, gây thất thoát cho BIDV số tiền đặc biệt lớn 1.672 tỷ đồng.

Công ty Bình Hà là công ty mới thành lập, chưa có bất cứ hoạt động kinh tế phát sinh, thuộc doanh nghiệp chưa đủ điều kiện xếp hạng tín dụng theo tiêu chuẩn của BIDV.

Vốn tự có và tài sản bảo đảm không đủ điều kiện để cấp tín dụng theo chính sách tín dụng của BIDV; hồ sơ pháp lý của dự án chưa đầy đủ, chưa đánh giá hết phương án kinh doanh và phương án trả nợ khi dự án không hiệu quả.

Dù đã đánh giá và thẩm định dự án có 8 yếu tố rủi ro có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của dự án, nhưng theo sự chỉ đạo của Trần Bắc Hà, BIDV đã thẩm định, đề xuất và phê duyệt cho Công ty Bình Hà vay vốn.

Ông Trần Bắc Hà.
Ông Trần Bắc Hà.

Trong quá trình giải ngân, ngân hàng không kiểm soát dòng tiền có được sau kinh doanh, để các cổ đông công ty Bình Hà sử dụng vốn vay không đúng mục đích, thông qua các nhà thầu chiếm đoạt và chiếm dụng tiền giải ngân của BIDV và tiền bán bò... Tổng dư nợ của Công ty Bình Hà tại BIDV không có khả năng thu hồi là 799 tỷ đồng.

Đối với Công ty Trung Dũng, mặc dù thẩm định, đánh giá tình hình tài chính của Công ty Trung Dũng gặp khó khăn, chỉ tiêu tài chính phản ánh khả năng thanh toán chưa đảm bảo, tỷ lệ tài sản đảm bảo trên giá trị hạn mức tín dụng đề nghị được cấp chưa đáp ứng chính sách tín dụng của BIDV,... nhưng tháng 8/2011, các bị can Ngô Duy Chính, Nguyễn Xuân Giáp, Trần Hồng Quang, Đặng Thanh Nam vẫn thực hiện việc cấp hạn mức tín dụng ngắn hạn 700 tỷ đồng cho Công ty Trung Dũng.

Nhà chức trách xác định, do áp lực từ sự chỉ đạo của ông Trần Bắc Hà, các bị can Ngô Duy Chính, Nguyễn Xuân Giáp, Trần Hồng Quang, Đặng Thanh Nam đã quyết định giải ngân cho Công ty Trung Dũng vay 26 khoản còn dư nợ, trong đó có 20 khoản giải ngân không đáp ứng đúng tỷ lệ tài sản đảm bảo khoản giải ngân cho vay để đảo nợ.

Hành vi vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng trong việc cho Công ty Trung Dũng vay gây thiệt hại cho BIDV 865 tỷ đồng. Ngân hàng đã xử lý tài sản đảm bảo, thu nợ; hiện còn 263,5 tỷ đồng, không có khả năng thanh toán.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương