Mặc thua lỗ, công ty mẹ Shopee tiếp tục mở rộng ra châu Âu, Mỹ

Vốn hóa thị trường của tập đoàn Singapore tăng gấp đôi dù thua lỗ,cạnh tranh Alibaba, Tencent.

Tập đoàn công nghệ Singapore Sea đang mở rộng sự hiện diện của mình ở châu Âu, Ấn Độ và Mỹ. Đây là động thái nhằm thu hút sự chú ý của nhà đầu tư như một ví dụ hiếm hoi về một công ty kỹ thuật số Đông Nam Á đã vươn ra toàn cầu.

Giá trị thị trường của Sea được niêm yết tại New York, 188 tỷ USD vào thứ Sáu, đạt 200 tỷ USD lần đầu tiên vào tháng 10, tăng gấp đôi so với đầu năm nay, theo Nikkei.

Cho đến nay, đây là công ty lớn nhất trong số các công ty niêm yết ở Đông Nam Á và đang dần tiến gần đến các công ty cùng ngành của Trung Quốc, chẳng hạn như Alibaba Group Holding và Tencent Holdings. Điều này xảy ra trong bối cảnh những công ty hàng đầu của Trung Quốc chứng kiến giá trị bị sụt giảm đáng kể do các biện pháp chấn chỉnh mạnh tay của chính phủ.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f0-2f5-2f4-2f2-2f37412450-1-eng-gb-2f2021-08-30t000000z_1020219263_rc2lfp9odhqr_rtrmadp_3_shopee-india.jpg

Tuần tới, Sea sẽ công bố thu nhập của mình trong ba tháng đến hết tháng Chín. Theo một cuộc thăm dò của Refinitiv, ước tính trung bình của các nhà phân tích chỉ ra khoản lỗ ròng là 305 triệu USD, so với khoản lỗ 420 triệu USD trong cùng quý năm ngoái.

Doanh thu ước tính đã tăng gấp đôi lên 2,45 tỷ USD, được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng trong các lĩnh vực kinh doanh cốt lõi gồm trò chơi trực tuyến, thương mại điện tử và tài chính kỹ thuật số.

Mặc dù kết quả hàng quý có thể sẽ làm nổi bật tốc độ tăng trưởng hàng đầu của công ty và chi phí tiếp thị khổng lồ tại các thị trường cốt lõi là Đông Nam Á và Mỹ Latinh, Sea hiện đang tìm kiếm mở rộng hơn thế nữa.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f_aliases-2farticleimage-2f7-2f3-2f7-2f3-2f37413737-1-eng-gb-2fseas-quarterly-earnings-1.jpg

Kể từ cuối tháng 9, nó đã ra mắt các trang thương mại điện tử Shopee ở Ba Lan, Tây Ban Nha, Pháp và Ấn Độ, bổ sung vào 11 thị trường cho đến nay. Các doanh nghiệp ở các thị trường mới vẫn còn trong giai đoạn non trẻ, nhưng chúng có thể phát triển nếu công ty có thể nhân rộng chiến lược thâm nhập của mình, chẳng hạn như giao hàng miễn phí và các chiến dịch tích cực khác mà công ty đã thực hiện ở các thị trường hiện có.

Sea khởi đầu là một công ty trò chơi trực tuyến. Vào năm 2015, họ đã ra mắt thương mại điện tử tại 6 quốc gia Đông Nam Á cũng như Đài Loan. Đơn vị thương mại điện tử này đã gia nhập Brazil vào năm 2019, sau đó là Mexico, Chile và Colombia vào đầu năm nay.

Mảng thương mại điện tử này đã đón thêm chi nhánh Brazil vào năm 2019, sau đó là Mexico, Chile và Colombia vào đầu năm nay.

Doanh nghiệp Brazil tăng trưởng nhanh, mang về 18% tổng doanh thu cho Sea vào năm ngoái, bao gồm các mảng kinh doanh khác, ở Mỹ Latinh, tăng từ 13% vào năm 2019.

Mảng kinh doanh trò chơi có tên là Garena đã có lãi nhờ tựa game nổi tiếng "Free Fire" và hỗ trợ tăng trưởng thương mại điện tử của công ty.

Angus Mackintosh, nhà phân tích và là người sáng lập CrossASEAN Research cho biết: “Kinh nghiệm triển khai hoạt động kinh doanh của họ ở Đông Nam Á đã mang lại cho công ty kinh nghiệm quý báu trong việc nhanh chóng mở rộng quy mô và phạm vi kinh doanh trên toàn khu vực và đặc biệt là một số nơi như Indonesia.”

Ông nói thêm: “Công ty cũng có vị trí thuận lợi để thuê nhân tài mới ở các lãnh thổ mới khác nhau bao gồm Ba Lan, Tây Ban Nha và Pháp ở Châu Âu. "Các giai đoạn đầu tiên của quá trình xây dựng có lẽ không quá tốn kém, điều này giúp công ty có thời gian để tìm ra bối cảnh cạnh tranh."

Sự mở rộng toàn cầu của Sea không chỉ là thương mại điện tử. Trong một diễn biến mới nhất, được công bố vào thứ Sáu, chi nhánh đầu tư của công ty Sea Capital đã dẫn đầu khoản tài trợ 725 triệu USD cho 1 công ty blockchain của Mỹ.

2.jpg

Forte cho phép các nhà phát triển trò chơi dễ dàng tích hợp các công nghệ blockchain, chẳng hạn như ví tiền điện tử và mã thông báo không thể thay thế, vào các tựa game hiện có và mới. Mặc dù Sea không nói gì về các liên minh kinh doanh tiềm năng với Forte, nhưng thỏa thuận này nhấn mạnh mối quan tâm của Sea đối với công nghệ mới nổi khi các công ty bắt đầu kết hợp tiền điện tử vào các trò chơi.

Sea thành lập Sea Capital vào đầu năm nay với số vốn ban đầu là 1 tỷ USD. Forte là khoản đầu tư công khai thứ ba của Sea Capital và là khoản đầu tư đơn lẻ lớn nhất của nó, theo một nguồn thạo tin. Hai sàn khác là sàn giao dịch tiền điện tử FTX có trụ sở tại Bahamas và nền tảng xe hơi đã qua sử dụng của Mexico Kavak.

Bản thân những khoản đầu tư này có thể mang lại lợi nhuận cao cho công ty, trong khi các mối quan hệ hợp tác kinh doanh tiềm năng với họ có thể giúp ích cho các hoạt động kinh doanh cốt lõi của Sea.

Cho đến nay, chiến lược ưu tiên tăng trưởng hơn lợi nhuận của Sea đã giành được sự ủng hộ của các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán, đặc biệt là do lo ngại về những khó khăn trong quy định đối với các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc. Trong một động thái gần đây, Sea vào tháng 9 đã huy động được khoảng 6 tỷ USD thông qua cổ phiếu và mới, phản ánh kỳ vọng cao của các nhà đầu tư.

Nhưng môi trường đang thay đổi. Các công ty khởi nghiệp Đông Nam Á bổ sung có kế hoạch ra mắt công chúng tại Mỹ, mang lại nhiều lựa chọn hơn cho các nhà đầu tư và thúc đẩy sự cạnh tranh tại các thị trường địa phương. Do đó, việc mở rộng thành công sang các thị trường mới sẽ là chìa khóa để Sea tiếp tục thu hút các nhà đầu tư, theo một nhà phân tích.

Justin Tang, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu châu Á của United First Partners tại Singapore, chỉ ra rằng rõ ràng Sea "phụ thuộc quá nhiều vào Garena", đề cập đến hoạt động kinh doanh trò chơi có lãi của họ. "Mặc dù điều quan trọng là không phải 'tăng trưởng bằng mọi giá', nhưng các nhà đầu tư thường muốn thấy sự mở rộng liên tục trên các phân khúc chiều sâu và chiều rộng địa lý."

(Nguồn: NIkkei)

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương