Giá dầu tăng giảm trái chiều

Giá xăng dầu hôm nay 17/11 điều chỉnh trái chiều trong bối cảnh thị trường dầu thô đang chịu áp lực kép từ việc nhu cầu tiêu thụ giảm và nguồn cung tăng.

Tính đến đầu giờ sáng 17/11, theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 12/2021 đứng ở mức 80,78 USD/thùng, giảm 0,1 USD/thùng trong phiên.

Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 1/2022 đứng ở mức 82,47 USD/thùng, tăng 0,42 USD/thùng.

Giá dầu ngày 17/11 biến động trái chiều trong bối cảnh thị trường dầu thô xuất hiện nhiều áp lực từ cả 2 phía cung và cầu.

Về phía cầu, diễn biến tiêu cực của dịch COVID-19 tại châu Âu, Trung Quốc đã buộc các nước phải tái áp dụng nhiều biện pháp mạnh hơn trong phòng chống dịch, trong đó có các biện pháp hạn chế đi lại.

Điều này đã dấy lên lo ngại về sự sụt giảm đà phục hồi của các lĩnh vực như du lịch, hàng không... qua đó sẽ tác động tiêu cực đến các hoạt động sản xuất, tiêu dùng và kéo theo đó là nhu cầu tiêu thụ năng lượng, trong đó có dầu thô giảm.

Về phía cung, việc Nga đang đẩy mạnh việc tăng sản lượng cấp khí cho các nước châu Âu cũng khiến nhu cầu tiêu thụ dầu thô giảm.

Các số liệu thống kê gần đây cũng cho thấy, số lượng giàn khoan dầu và khí đốt tự nhiên của Mỹ tiếp tục tăng tuần thứ 3 liên tiếp khi các công ty năng lượng đẩy mạnh các hoạt động khai thác trong bối cảnh giá dầu thô tăng cao.

Giá dầu hôm nay còn chịu áp lực giảm giá bởi nhiều nhà đầu tư tin rằng Mỹ sẽ sớm xả kho dự trữ dầu thô để giải quyết tình trạng thiếu hụt năng lượng trong nước.

Ngoài ra, đồng USD mạnh hơn, đạt mức cao nhất kể từ tháng 7/2020, nhờ kỳ vọng FED sẽ sớm điều chỉnh tăng lãi suất cũng tạo áp lực khiến giá dầu hôm nay đi xuống.

Nhà phân tích Carsten Fritsch của Commerzbank cho biết thị trường dầu sẽ tiếp tục thắt chặt trong ngắn hạn, điều này sẽ hỗ trợ cho giá cả, theo Doanh Nghiệp Niêm Yết. 

Trong khi giám đốc điều hành của Trafigura, ông Jeremy Weir, nhận định thị trường dầu mỏ toàn cầu bị thắt chặt là do nhu cầu trở lại mức trước đại dịch.

Sản lượng dầu từ mỏ Permian, nằm ở Texas và New Mexico, được dự báo sẽ đạt mức kỷ lục 4,953 triệu thùng/ngày vào tháng 12, do sự gia tăng của nhu cầu kinh tế.

BẢNG GIÁ XĂNG DẦU TRONG NƯỚC NGÀY 17/11 (ĐVT: Đồng/lít)
Sản phẩmThay đổiKhông cao hơn
Xăng RON95-III+658 đồng/lít24.996 đồng/lít
Xăng E5RON92+559 đồng/lít23.669 đồng/lít 
Dầu diesel 0.05S-18.716 đồng/lít
Dầu mazut 180CST 3.5S-389 đồng/kg16.821 đồng/kg
Dầu hỏa-17.637 đồng/lít

(Tổng hợp)

AN LY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương