Vaccine Covid-19 của Oxford tạm dừng thử nghiệm do 1 nhân viên ốm không rõ nguyên nhân

Phát ngôn viên của AstraZeneca cho biết người mắc bệnh là một tình nguyện viên ở Anh nhưng toàn bộ thử nghiệm vaccine này sẽ tạm dừng.

Ngày 8/9, hãng dược phẩm AstraZeneca của Thụy Điển - Anh đã tuyên bố dừng thử nghiệm Giai đoạn ba vaccine Covid-19 của Đại học Oxford do một tình nguyện viên bị ốm chưa rõ nguyên nhân.

Thông báo nêu rõ: "Là một phần trong cuộc thử nghiệm ngẫu nhiên, được kiểm soát đối với vaccine Covid-19 của Oxford đang diễn ra trên toàn cầu, quy trình đánh giá tiêu chuẩn của chúng tôi đã kích hoạt lệnh dừng tiêm chủng để xem xét dữ liệu an toàn. Đây là hành động thường phải được thực hiện bất cứ khi nào một trong các trường hợp thử nghiệm có khả năng mắc bệnh chưa rõ nguyên nhân, trong lúc quá trình điều tra được tiến hành, nhằm đảm bảo duy trì tính toàn diện của thử nghiệm".

Vaccine Covid-19 của Oxford tạm dừng thử nghiệm do 1 nhân viên ốm không rõ nguyên nhân

"Trong những thử nghiệm lớn, bệnh tật sẽ tình cờ xảy ra, nhưng phải được xem xét độc lập để đánh giá kỹ lưỡng. Chúng tôi đang thúc đẩy việc này, qua đó giảm thiểu mọi tác động có thể xảy ra khi thử nghiệm. Chúng tôi cam kết đảm bảo an toàn cho những người tham gia và áp dụng tiêu chuẩn thử nghiệm cao nhất".

Đây là loại vaccine Covid-19 đang được thử nghiệm Giai đoạn ba với hàng nghìn người trên thế giới và cùng là một trong ba loại vaccine đang được thử nghiệm giai đoạn cuối ở Mỹ.

Đại diện của AstraZeneca cho biết người mắc bệnh là một tình nguyện viên ở Anh, nhưng tất cả thử nghiệm vaccine của công ty trên toàn cầu đều sẽ bị tạm dừng.

Trước đó, hãng này cùng 8 hãng dược phẩm khác đã cam kết sẽ luôn làm việc một cách khoa học, không vội vàng trong nghiên cứu và thử nghiệm bất kỳ loại vaccine Covid-19 nào cho đến khi chứng minh được tính an toàn, hiệu quả. 

Ngoài ra, các hãng còn cho biết sẽ tiến hành những thử nghiệm lâm sàng "quy mô lớn, chất lượng cao", tuân thủ hướng dẫn từ các cơ quan quản lý.

Thanh Mai

Vaccine Covid-19 của Mỹ sẽ được cấp phép trước 1/11?

Vaccine Covid-19 của Mỹ sẽ được cấp phép trước 1/11?

Chính quyền Mỹ đang muốn đưa vào sử dụng vaccine Covid-19 trước cuối năm nay theo cam kết của Tổng thống Donald Trump.