Nga công bố kết quả thử nghiệm lâm sàng của vaccine Sputnik V

Đây có thể coi là câu trả lời cho những hoài nghi và chỉ trích với Nga khi công bố đăng ký vaccine Covid-19 đầu tiên trên thế giới hôm 11/8.

Ngày 4/9, Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ và Vi sinh Quốc gia Gamaleya tại Moscow, Nga đã công bố kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 và 2 của vaccine Sputnik V, vaccine ngừa Covid-19 được cấp phép đầu tiên trên thế giới.

Ông Kirill Dmitriev, CEO của RDIF, nói trong thông cáo: "Việc công bố trên The Lancet cho thấy sự cởi mở và sẵn sàng đối thoại của Nga, đồng thời cũng là phản ứng mạnh mẽ đối với những người hoài nghi, chỉ trích vaccine của Nga một cách vô lý".

Nga công bố kết quả thử nghiệm lâm sàng của vaccine Sputnik V

Việc thử nghiệm vaccine trên 76 người giai đoạn 1 và 2 cho kết quả 100% phát triển kháng thể chống lại virus corona mới (SARS-CoV-2) và không có tác dụng phụ nghiêm trọng.

Nga sẽ cấp phép sử dụng trong nước cho loại vaccine tiêm hai mũi này vào tháng 8. Hai giai đoạn thử nghiệm kéo dài 42 ngày với 38 người lớn khỏe mạnh một giai đoạn. Dù vậy, "các thử nghiệm quy mô lớn, dài hạn, bao gồm so sánh với giả dược và theo dõi thêm là cần thiết để thiết lập tính an toàn và hiệu quả lâu dài của vaccine phòng Covid-19". 

Theo báo cáo, thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 và 2 đối với Sputnik V cho thấy vaccine này không gây tác dụng phụ nghiêm trọng ở bất kỳ tiêu chí nào, trong khi các loại vaccine Covid-19 khác đang được thử nghiệm dao động từ 1% đến 25%. Mức độ kháng thể vô hiệu virus ở những người tình nguyện tiêm Sputnik V cao hơn 1,4-1,5 lần so với mức độ kháng thể của những bệnh nhân đã được chữa khỏi Covid-19.

Báo cáo cũng cho biết từ năm 1953, hơn 250 thử nghiệm lâm sàng đã được thực hiện và hơn 75 công bố quốc tế đa được phát hành khẳng định tính an toàn của vaccine và thuốc y tế được điều chế dựa trên virus adeno ở người.

Brendan Wren, giáo sư sinh bệnh học vi sinh vật tại Trường Vệ sinh & Y học Nhiệt đới London, chía sẻ: "Dữ liệu về các nghiên cứu vaccine của Nga được báo cáo trên The Lancet rất đáng khích lệ - chứng minh tính an toàn và khả năng hình thành miễn dịch của vaccine dựa trên virus adeno".

"Tuy nhiên các phản ứng miễn dịch học có thể không nhất thiết cho thấy khả năng bảo vệ và cần điều tra thêm về hiệu quả của vaccine này để phòng ngừa Covid-19", ông Wren nói.

Michael Head, nghiên cứu viên cao cấp về y tế toàn cầu tại Đại học Southampton, cho rằng đây có thể là loại vaccine đầy hứa hẹn tuy nhiên cần đợi kết quả của giai đoạn 3. 

"Niềm tin của công chúng đối với bất kỳ loại vaccine nào được cấp phép là rất quan trọng. Việc Nga và Mỹ cho rằng vaccine có thể được đăng ký nhanh chóng mà không cần trải qua quá trình nghiên cứu thích hợp rất đáng lo ngại", Michael Head nói.

Thanh Mai

Mỹ sẽ có vaccine COVID-19 vào ngày 1/11, trước khi ông Trump tranh cử tổng thống

Mỹ sẽ có vaccine COVID-19 vào ngày 1/11, trước khi ông Trump tranh cử tổng thống

Tương lai chính trị của ông Trump xoay quanh việc phản ứng với loại virus đã giết chết gần 185.000 người Mỹ.