Vaccine ngừa COVID-19 của Nga có giá bao nhiêu?

Với một liều thuốc bao gồm 2 mũi tiêm, vaccine ngừa COVID-19 xuất khẩu ra nước ngoài của Nga sẽ có giá ít nhất là 10 USD, khoảng hơn 230.000 đồng.

Trả lời trên kênh truyền hình Rossia -24, người đứng đầu Ban giám đốc Công ty “R-pham” Aleksei Repik ngày 12/8, thông báo giá vaccine ngừa COVID-19 xuất khẩu ra nước ngoài của Nga sẽ ít nhất là 10 USD, tương đương hơn 230.000 đồng 0cho hai liều, theo VOV.

Ông Aleksei Repik -người đứng đầu Ban giám đốc công ty “R-pham” của Nga cho biết, những lô đầu tiên sắp tới đây sẽ khá đắt, và nếu muốn giá vaccine sẽ rẻ hơn thì việc sản xuất phải đạt đủ khối lượng công nghiệp.

Trước đó, cũng trong ngày 12/8, theo thông tin từ Zing.vn, phát biểu trong cuộc họp báo, Bộ trưởng Bộ Y tế Nga Mikhail Murashko thông báo lô vaccine đầu tiên ngừa COVID-19 được chờ đợi từ lâu sẽ sản xuất xon,g và sẵn sàng đưa vào sử dụng trong vòng 2 tuần nữa.

Việc sản xuất vaccine của Nga trước hết sẽ ưu tiên cho thị trường nội địa, vì cần phủ kín nhu cầu của người dân. Ông Murashko cũng nhấn mạnh việc tiêm chủng là tự nguyện đối với tất cả người dân, kể cả các bác sĩ. 

 Hai liều vaccine ngừa COVID-19 xuất khẩu của Nga có giá lên đến 10 USD. Ảnh: rianovosti
 Hai liều vaccine ngừa COVID-19 xuất khẩu của Nga có giá lên đến 10 USD. Ảnh: rianovosti

Cũng theo Bộ trưởng Murashko, Nga sẽ sẵn sàng sản xuất vaccine ở nước ngoài. Các cuộc đàm phán hiện đang được tiến hành. “Quỹ đầu tư trực tiếp của Nga đã tham gia trực tiếp vào công việc xuất khẩu công nghệ và thuốc, sản xuất trên các địa điểm khác có thể được thực hiện” - Bộ trưởng Murashko cho biết.

Đến nay, đã có 20 quốc gia đặt mua 1 tỷ liều vaccine phòng COVID-19 của Nga. Theo người đứng đầu Quỹ Đầu tư trực tiếp của Nga Kirill Dmitriev, vaccine sản xuất ở Nga sẽ được ưu tiên sử dụng trong nước, còn vaccine cho các nước khác sử dụng sẽ được sản xuất ở nước ngoài. Quỹ này lên kế hoạch phối hợp với các đối tác nước ngoài để sản xuất hơn 500 triệu liều ngừa COVID-19 mỗi năm.

Vaccine ngừa COVID-19 của Nga được sử dụng theo đường tiêm, mỗi một liều bao gồm hai mũi tiêm và nó chỉ được sử dụng trong các cơ sở y tế.

Vaccine được đựng trong lọ có thể tích 0,5 ml, được bảo quản ở nhiệt độ -18 độ C và có thời hạn sử dụng sáu tháng. Việc bào chế loại vaccine này ở Nga sẽ được thực hiện tại hai cơ sở, gồm Trung tâm Gamalei và Công ty Binnopharm.

(Tổng hợp)

HOÀNG GIA

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương