Vì sao ca bệnh thứ 17 có thể lọt qua hệ thống kiểm dịch?

CDC Hà Nội cho biết đã kiểm tra khai báo y tế và phỏng vấn trực tiếp nhưng bệnh nhân số 17 vẫn không cung cấp toàn bộ lịch trình.

Trả lời phỏng vấn của Zing.vn, Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội), bác sĩ Khổng Minh Tuấn cho biết bệnh nhân Nguyễn Hồng Nhung đã khai báo y tế tại sân bay, tuy nhiên vì không ghi chính xác lịch trình, giấu một số điểm đến nên mới gây ra tình trạng bỏ lỡ ca bệnh nguy hiểm. Thậm chí sau khi khai báo, CDC Hà Nội còn tiến hành phỏng vấn điều tra thêm nhưng cô gái này chỉ nói mình đi từ Anh mà không đi qua các nước khác.

CDC Hà Nội chỉ có trách nhiệm kiểm tra tờ khai y tế, còn việc kiểm tra hộ chiếu là của An ninh cửa khẩu thực hiện. Hơn nữa trong hộ chiếu cũng không có gì chứng minh hành khách này đã từng đi qua Italy. “Nếu phát hiện được chắn chắn chúng tôi đã yêu cầu cách ly ngay từ sân bay", lãnh đạo CDC Hà Nội cho biết.

Bệnh nhân Nguyễn Hồng Nhung. 
Bệnh nhân Nguyễn Hồng Nhung. 

Hiện tại ở sân bay Nội Bài có lực lượng cùng rà soát hành khách nhập cảnh gồm lực lượng kiểm dịch y tế quốc tế thuộc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội), lực lượng An ninh cửa khẩu (Bộ Công an) và an ninh sân bay (ACV). Mặc dù vậy cả hai trường hợp đi từ vùng dịch và mang bệnh đều không bị phát hiện: 8 công nhân Nihon Plast Việt Nam về từ Vũ Hán và trường hợp bệnh nhân số 17. Theo lãnh đạo CDC Hà Nội, điều quan trọng là ý thức tự giác, trung thực của bản thân người khai báo.

Cục Hàng không Việt Nam đã có công văn yêu cầu các sân bay ngoài việc đảm bảo an ninh cần giám sát chặt chẽ việc khai báo y tế, không bỏ sót bất kỳ hành khách nào.

Tính cho đến chiều ngày 8/3, Việt Nam đã công bố thêm 8 người dương tính với virus Covid-19, như vậy tổng số ca nhiễm ở nước ta là 30. Trong đó có trong đó 16 người đã được điều trị khỏi hoàn toàn, 14 ca đang được điều trị cách ly, tình trạng sức khỏe ổn định.

UBND Hà Nội trước đó cũng đã cho biết lịch trình của bệnh nhân số 17 như sau:

Ngày 15/2, bệnh nhân xuất cảnh từ Nội Bài sang Anh.

Ngày 18/2, bệnh nhân từ London (Anh) sang Milan (Italy) khi nước này chưa có dịch bệnh.

Ngày 20/2, bệnh nhân sang Paris (Pháp) gặp chị gái, đến ngày 26/2 thì quay lại London.

Ngày 29/2, bệnh nhân bắt xuất hiện triệu chứng ho và hôm sau là đau mỏi người nhưng không đi khám.

Ngày 2/3, bệnh nhân xuống sân bay Nội Bài tuy nhiên lúc này không sốt. Bệnh nhân được lái xe riêng đưa về nhà tại Trúc Bạch, thời điểm này bắt đầu bị sốt (38 độ C), ho nhiều, có đờm, mệt mỏi và đã đi khám tại Bệnh viện Hồng Ngọc cơ sở 55 Yên Ninh, quận Ba Đình vào ngày 5/3. Sau khi được chẩn đoán viêm phổi, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở và được kết luận dương tính với Covid-19 tại đây. 

Thanh Mai

Thêm 8 người trên chuyến bay với bệnh nhân số 17 dương tính với virus Covid-19

Thêm 8 người trên chuyến bay với bệnh nhân số 17 dương tính với virus Covid-19

Chiều 8/3, Bộ Y tế công bố thêm 8 trường hợp dương tính với virus corona ở Việt Nam.