Vì sao cơ thể thiếu hụt vitamin D?

Bạn liên tục cảm thấy mệt mỏi, đau lưng, sức khỏe không ổn định. Nếu vậy, rất có thể cơ thể bạn đang bị thiếu hụt vitamin D.

Vitamin D là một dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. Nó giúp hấp thụ canxi, giúp xương chắc khỏe. Vitamin D cũng ngăn chặn sự tiết hormone tuyến cận giáp, hạn chế tình trạng hấp thụ mô xương, làm cho xương mỏng và giòn.

Vì sao cơ thể thiếu hụt vitamin D?

Ngoài ra, vitamin D cũng đóng vai trò quan trọng đối với cơ bắp và các chức năng miễn dịch của cơ thể, giúp cơ thể tránh khỏi các bệnh khác nhau. Vitamin có nhiều trong các loại thực phẩm như dầu, gan cá, cá hồi, cam, sữa chua, lòng đỏ trứng, ngũ cốc, phô mai…

Thiếu hụt vitamin D có thể dẫn đến nhiều căn bệnh khác nhau như thận, gan, xơ nang, bệnh celiac, béo phì, các bệnh liên quan đến xương khớp. Dưới đây là những yếu tố cơ bản, nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu hụt vitamin D.

Vì sao cơ thể thiếu hụt vitamin D?

Chế độ ăn uống thiếu khoa học, chưa cân bằng giữa các nhóm thực phẩm. Đặc biệt, lơ là việc bổ sung vitamin D trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Vì sao cơ thể thiếu hụt vitamin D?

Hạn chế tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Tia mặt trời vào một số thời điểm trong ngày, giúp cơ thể bạn tổng hợp vitamin D. Tuy nhiên, nhiều người trong chúng ta, đặc biệt là chị em phụ nữ, lại từ chối nhận “lộc trời” này, bằng cách sử dụng những dụng cụ bảo hộ như kính râm, khẩu trang, váy áo chống nắng.

Vì sao cơ thể thiếu hụt vitamin D?

Da sẫm màu. Da sẫm màu chứa sắc tố melanin nhiều hơn những người có làn da trắng. Sắc tố này làm giảm khả năng tạo ra vitamin D trong cơ thể, mặc dù tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời.

Vì sao cơ thể thiếu hụt vitamin D?

Béo phì. Khi mức chất béo trong cơ thể cao, cơ thể sẽ chiết xuất vitamin D từ máu. Càng nhiều chất béo, bạn càng có ít vitamin D và lượng máu lưu thông cũng giảm dần.

Vì sao cơ thể thiếu hụt vitamin D?

Tuổi tác. Khi tuổi càng lớn, thận sẽ ít có khả năng chuyển đổi vitamin D thành dạng tích cực. Điều này làm tăng nguy cơ thiếu vitamin D trong cơ thể.

Theo thehealthside.com

THÙY TRANG

theo Tin 24h