Phải chăng virus corona đang 'biến mất' ở Ý?

Một số bác sĩ người Ý cho rằng virus corona mất dần sức mạnh và đang biến mất ở Ý. Bộ Y tế nước này tuyên bố, kết luận đó chưa được xác thực trên cơ sở khoa học.

Là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong đại dịch Covid-19, phải chăng virus corona đang biến mất ở Ý?

Sinh viên y khoa và các bác sĩ mới trong cuộc biểu tình  ở Milan hôm thứ Sáu, yêu cầu chính phủ Ý cải cách phương pháp đào tạo ngành y tế.
Sinh viên y khoa và các bác sĩ mới trong cuộc biểu tình  ở Milan hôm thứ Sáu, yêu cầu chính phủ Ý cải cách phương pháp đào tạo ngành y tế.

Alberto Zangrillo, người đứng đầu Bệnh viện San Raffaele tại Milan - khu vực phía Bắc bị ảnh hưởng nặng nề trong đại dịch Covid-19 - hôm Chủ nhật cho rằng trên thực tế lâm sàng, virus corona không còn tồn tại ở Ý. Các mẫu xét nghiệm trong 10 ngày qua cho thấy lượng virus corona vô cùng nhỏ so với các mẫu được thực hiện 1 - 2  tháng trước, theo Reuters.

Trên cơ sở đó, Zangrillo kêu gọi chính phủ của Thủ tướng Giuseppe Conte tiếp tục dỡ bỏ các biện pháp phong tỏa. Theo ông, các cảnh báo về làn sóng virus corona thứ hai đang tạo ra nỗi sợ hãi không cần thiết. Ý phải trở lại là một đất nước bình thường.

Người đứng đầu phòng khám bệnh truyền nhiễm của Bệnh viện San Martino ở Genova (phía Tây Bắc nước Ý), bác sĩ Matteo Bassetti có cùng nhận xét như trên. Ông cho rằng hiện tại virus corona không gây chết người như trước. Theo bác sĩ Bassetti, không giống virus corona 2 tháng trước,  sức mạnh của với sức mạnh như ngvirus này hiện nay đã giảm đi nhiều. Bassetti kết luận: "rõ ràng là ngày nay bệnh Covid-19 đã khác".

Ý có một trong những số người chết COVID-19 được xác nhận cao nhất thế giới, ở mức 33.415 người vào sáng thứ Hai. Số người chết thực sự (không được thống kê) được cho là cao hơn đáng kểTuy nhiên, số ca mắc mới hàng ngày được xác nhận tại nước này đã giảm từ mức cao nhất 6.500 trong tháng Ba, xuống còn 300 ca/ngày trong thời gian cuối tháng Năm, theo Bussines Insider.

Các nữ tu đeo khẩu trang và găng tay cầu nguyện  tại Quảng trường Thánh Peter ở thành phố Vatican hôm Chủ nhật.
Các nữ tu đeo khẩu trang và găng tay cầu nguyện  tại Quảng trường Thánh Peter ở thành phố Vatican hôm Chủ nhật.

Trước thông tin này, Sandra Zampa, Bộ trưởng Bô Y tế Ý, cho biết chưa có đủ cơ sở cho kết luận về sữ “biến mất” của virus corona như các bác sĩ đã nêu. Trong khi chờ kết quả kiểm chứng trên cơ sở khoa học, ông kêu gọi người dân Ý cần tiếp tục tuân theo các hướng dẫn giãn cách xã hội với "sự thận trọng tối đa". Chính phủ của ông Conte đã dần tái khởi động xã hội và nền kinh tế của Ý sau nhiều tuần áp dụng các biện pháp cách ly chặt chẽ.

Tháng trước, ngành khách sạn của Ý đã hoạt động trở lại. Các nhà hàng, quán bar và quán cà phê, cũng như các cơ sở giải trí đã lần đầu tiên mở cửa cho công chúng sau nhiều tuần. Chính phủ Ý cũng lên kế hoạch tái khởi động ngành du lịch trong tuần này. Theo đó, du khách từ các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu không phải tự cách ly trong 2 tuần. Riêng các rạp chiếu phim tại Ý sẽ mở cửa trở lại vào cuối tháng Sáu này.

Trần Nghị

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương