Virus corona nguy hiểm hơn cả dịch cúm, vì sao?

Tỷ lệ tử vong của virus corona cao hơn so với đại dịch cúm gấp nhiều lần, ngoài ra hiện tại chưa có thuốc đặc trị loại bệnh này.

Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc hôm nay thông báo tỉnh này có thêm 94 trường hợp tử vong do Covid-19, ít hơn 9 ca so với hôm qua, đưa tổng số ca tử vong tại Hồ Bắc lên 1.068.

Hồ Bắc phát hiện thêm 1.638 trường hợp dương tính, nâng tổng số ca nhiễm tại địa phương lên 33.366. Số trường hợp nhiễm mới ít hơn 459 ca so với một ngày trước đó.

Trên toàn thế giới, 1.115 người chết vì dịch, trong đó hai trường hợp được ghi nhận ngoài Trung Quốc đại lục là một người đàn ông Vũ Hán ở Philippines và một người đàn ông ở Hong Kong. 45.171 người nhiễm, 8.216 người trong tình trạng nguy kịch và 4.794 người được chữa khỏi. 

Ngược lại, khoảng 10.000 người đã chết trong mùa đông này chỉ vì cúm ở Mỹ và trên toàn thế giới có khoảng từ 290.000 đến 650.000 người chết mỗi năm do cúm theo mùa. Cúm H1N1, xuất hiện lần đầu tiên ở Mexico và nhanh chóng lan rộng trên toàn cầu, nó đã giết chết khoảng 151.700 đến 574.600 người chỉ trong năm đầu tiên.

Hầu hết các ca nhiễm virus corona là ở Hồ Bắc và các tỉnh lân cận. Biểu đồ: Bloomberg.
Hầu hết các ca nhiễm virus corona là ở Hồ Bắc và các tỉnh lân cận. Biểu đồ: Bloomberg.

Sự khác biệt rõ ràng nhất giữa virus corona chủng mới và cúm là nó nguy hiểm hơn nhiều. Tỷ lệ tử vong trong trường hợp đối với hầu hết các chủng cúm, bao gồm các đại dịch cú trong lịch sử, theo thống kê chỉ có khoảng 10 đến 20 truờng hợp tử vong cho mỗi 100.000 ca nhiễm. Virus corona trong khi đáng sợ hơn, khi có 2.359 ca tử vong trên 100.000 trường hợp.

Tất nhiên những con số ngày không chắc chắn đúng. Không giống như virus corona, hầu hết các đại dịch cúm trước đó đều đã được xác nhận và thống kê chính xác con số nhiễm bệnh. Điều đó có nghĩa tỷ lệ tử vong được đưa ra thống kê của virus corona chỉ là con số phóng đại và ước chừng, dựa trên số người nhiễm và tử vong hiện tại.

Gánh nặng được đặt lên hệ thống y tế ở Hồ Bắc cũng có thể là những điều sai lầm. Hơn 3% trường hợp đã tử vong ở Hồ Bắc, nhưng hạ lưu ở Chiết Giang không có trường hợp tử vong nào mặc dù có 1.117 trường hợp được xác nhận bị nhiễm. Trên khắp Trung Quốc ngoài Hồ Bắc, tỷ lệ tử vong là khoảng 0,4%. 

Coronavirus đã lây lan với tốc độ chóng mặt, và đến nay gần 90% các trường hợp vẫn đang trong tình trạng nhiễm bệnh, chưa phục hồi và cũng không tử vong. 

Giáo sư Gabriel Leung, chủ tịch y học công cộng tại Đại học Hong Kong, cho biết câu hỏi quan trọng nhất là tìm ra quy mô và chiều sâu của dịch bệnh. Hầu hết chuyên gia nghĩ rằng mỗi người bị nhiễm sẽ tiếp tục truyền virus cho khoảng 2,5 người khác. Điều đó mang lại "tỷ lệ tấn công" là 60-80%.

"60% phần trăm dân số thế giới là một con số cực kỳ lớn", ông Leung nói với Guardian trên đường tới cuộc họp tại trụ sở WHO ở Geneva hôm 11/2.

Khu vực các ly ở Trung Quốc.
Khu vực các ly ở Trung Quốc.

Ngay cả khi tỷ lệ tử vong chung thấp tới 1%, điều mà ông Leung nghĩ là có thể một khi các trường hợp nhẹ hơn được tính đến, thì số người chết sẽ rất lớn.

Ông sẽ nói trong cuộc họp chuyên gia của WHO rằng vấn đề chính là quy mô của dịch bệnh đang gia tăng trên toàn thế giới và ưu tiên thứ hai là tìm hiểu xem các biện pháp quyết liệt của Trung Quốc để ngăn chặn sự lây lan có hiệu quả hay không - bởi nếu có, các nước khác nên nghĩ tới việc áp dụng chúng.

Ông Leung - một trong những chuyên gia thế giới về bệnh dịch virus corona, người đóng vai trò chính trong dịch Sars năm 2002-2003 - đang làm việc chặt chẽ với các nhà khoa học hàng đầu khác tại Đại học Hoàng gia London và Đại học Oxford.

Cuối tháng 1, ông cảnh báo trong bài báo trên Lancet rằng dịch bệnh "có khả năng bùng phát" theo cấp số nhân tại các thành phố ở Trung Quốc, chỉ sau Vũ Hán một đến hai tuần. 

Ở những nơi khác, "dịch bệnh tự phát độc lập ở các thành phố lớn trên toàn cầu sẽ là không thể tránh khỏi" vì sự di chuyển đáng kể của những người bị nhiễm bệnh nhưng chưa phát triển các triệu chứng và không có các biện pháp y tế công cộng để ngăn chặn sự lây lan.

Các nhà dịch tễ học và các nhà chức trách đang cố gắng tìm hiểu những gì có thể xảy ra. "Có phải 60-80% dân số thế giới sẽ bị nhiễm bệnh? Có thể không. Có lẽ điều này sẽ đến theo các đợt sóng. Có lẽ virus sẽ làm giảm khả năng gây chết người của nó vì chắc chắn nó sẽ không mạnh lên nếu giết chết tất cả nạn nhân trên đường đi bởi nó cũng sẽ bị tiêu diệt", ông Leung nói.

MINH TUẤN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương