WHO bất ngờ thừa nhận bằng chứng về sự lây truyền qua không khí của virus Covid-19

“Không thể loại trừ khả năng lây truyền qua đường không khí trong các môi trường công cộng", đại diện của WHO cho biết.

Ngày 7/7, Tổ chức Y tế giới (WHO) bất ngờ thừa nhận các bằng chứng về sự lây truyền qua không khí của virus corona, sau khi một nhóm các nhà khoa học lên tiếng.

Bà Maria Van Kerkhove - người đứng đầu đơn vị giải quyết các bệnh mới xuất hiện và bệnh lây từ thú sang người của WHO nói rằng: “Chúng tôi đang thảo luận về khả năng lây truyền qua không khí và khả năng sự lây truyền này là một trong những dạng truyền bệnh của Covid-19. Không thể loại trừ khả năng lây truyền qua đường không khí trong các môi trường công cộng - đặc biệt là trong các điều kiện cụ thể, đông đúc, khép kín, thông gió kém đã được mô tả. Tuy nhiên, các bằng chứng cần phải được thu thập và giải thích, và chúng tôi tiếp tục hỗ trợ việc này”.

WHO bất ngờ thừa nhận bằng chứng về sự lây truyền qua không khí của virus Covid-19

Trước đó, WHO cho rằng virus gây bệnh đường hô hấp Covid-19 lan truyền chủ yếu qua những giọt bắn nhỏ phát ra từ mũi và miệng của người mắc bệnh và sẽ nhanh chóng rơi xuống đất. Nhưng trong bức thư ngỏ gửi tới tổ chức, 239 nhà khoa học tại 32 quốc gia đã đưa ra bằng chứng cho thấy những mảnh virus trôi nổi có thể lây nhiễm qua không khí, đồng thời kêu gọi WHO xem xét lại các khuyến nghị của mình.

Jose Jimenez, một nhà hóa học tại Đại học Colorado, cũng cho biết, trong lịch sử đã từng có trường hợp phản đối khái niệm lây truyền qua khí dung (aerosol) và quy chuẩn để xác nhận đường lây truyền này rất cao. 

Jose Jimenez cho rằng nếu mọi người biết bệnh lây qua không khí thì các nhân viên y tế sẽ từ chối nhận các bệnh nhân hoặc mọi người sẽ mua tất cả các khẩu trang như N95, sẽ không còn khẩu trang cho các nước đang phát triển. Jose Jimenez cũng nhấn mạnh, Hội đồng đánh giá bằng chứng về đường lây truyền qua không khí của WHO không đa dạng về mặt khoa học và thiếu sự đại diện của các chuyên gia về đường lây truyền qua aerosol.

Thông thường, đánh giá của WHO sẽ ảnh hưởng đến các điều chỉnh về biện pháp y tế cộng đồng ở các nước. Theo bà Van Kerkhove, WHO sẽ công bố một bản tóm tắt khoa học những hiểu biết đã có về các phương thức virus lan truyền trong những ngày tới.

Bà cũng nhấn mạnh là cần một biện pháp toàn diện hơn để ngăn chặn virus lây lan, không chỉ là giữ khoảng cách mà còn là sử dụng khẩu trang khi thích hợp trong một số tình huống nhất định, đặc biệt là ở nơi bạn không thể giữ khoảng cách và cho nhân viên y tế.

Đầu tháng 4, 36 chuyên gia về chất lượng không khí và aerosol đã thúc giục WHO xem xét về việc tương tự, cơ quan này cũng sắp xếp cuộc họp nhưng chỉ dừng lại ở khuyến cáo của các nhà khoa học ủng hộ biện pháp rửa tay. Những người này cảm thấy việc lây truyền qua bề mặt phải được đặt lên trên lây truyền qua không khí. Do đó, lời khuyên chống dịch ủy ban WHO đưa ra vẫn không thay đổi.

Thanh Mai

Hơn 200 nhà khoa học chỉ trích WHO phớt lờ khả năng virus Covid-19 lây truyền qua không khí

Hơn 200 nhà khoa học chỉ trích WHO phớt lờ khả năng virus Covid-19 lây truyền qua không khí

Họ cho rằng WHO đã không ý thức được tầm nghiêm trọng của hình thức lây nhiễm này, mà chỉ đưa ra cảnh báo đối với hai đường truyền khác của virus.