Xe kinh doanh phải đổi sang biển màu vàng, bao gồm cả taxi công nghệ

Trưởng phòng Hướng dẫn đăng ký và kiểm định phương tiện (Cục CSGT), đánh giá việc quy định màu biển khác biệt sẽ là cú hích tạo sự bình đẳng hơn.

Bộ Công an vừa ban hành Thông tư 58/2020 quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Một trong số đó là quy định mới về việc cấp, đổi biển số cho loại hình xe kinh doanh vận tải.

Đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết từ 1/8 toàn bộ xe kinh doanh vận tải phải đổi sang biển số nền vàng, chữ và số màu đen. Quy định này áp dụng cho cả xe taxi công nghệ.

Cụ thể, tại điểm đ khoản 6 Điều 25 của Thông tư quy định biển số ôtô kinh doanh vận tải sẽ có nền màu vàng, chữ và số màu đen, seri biển số sử dụng lần lượt một trong 20 chữ cái sau: A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z.

Ngoài ra, đối với các phương tiện kinh doanh đã hoạt động trước đó sẽ phải chuyển đổi sang biển vàng trước ngày 31/12/2021.

Xe kinh doanh phải đổi sang biển màu vàng, bao gồm cả taxi công nghệ

Hiện chưa có thông báo đầy đủ về số lượng xe kinh doanh vận tải, các cơ quan đang quản lý theo chủng loại xe. Theo thống kê, toàn quốc có  khoảng 1,5 triệu xe khách và xe tải dự kiến sẽ chuyển sang biển màu vàng nhưng con số này chưa bao gồm các xe con, xe cá nhân rất lớn đang thực hiện kinh doanh.

Thượng tá Phạm Việt Công, Trưởng phòng Hướng dẫn đăng ký và kiểm định phương tiện (Cục CSGT), cho biết, xe dù khi đăng ký là xe khách mà không thực hiện kinh doanh chỉ phục vụ gia đình, nội bộ công ty thì sẽ không phải đổi sang biển màu vàng. Cũng theo lãnh đạo Phòng Hướng dẫn đăng ký và kiểm định phương tiện của Cục CSGT, xe taxi công nghệ hoạt động thời gian ngắn cũng phải đổi biển sang biển số màu vàng. Khi không còn kinh doanh, chủ xe có thể tới các đơn vị đăng ký xe sẽ làm thủ tục cấp đổi như ban đầu.

Đối với các trường hợp không chấp hành đổi biển hoặc thực hiện kinh doanh mà không đăng ký thì lực lượng được giao nhiệm vụ quản lý trực tiếp trên đường sẽ giám sát và xử phạt.

Đăng ký xe được rút ngắn thay vì 7 ngày như trước và có thể đăng ký trực tuyến rồi hẹn giờ và ngày làm thủ tục, lấy biển số. Chủ xe cần mang giấy tờ chứng minh thư, thẻ căn cước, hộ chiếu hoặc hộ khẩu khi đi đổi biển số. Không cần mang xe đến trụ sở đăng ký, sau đó điền tờ khai (không phải cà số khung, số máy) và sẽ được cấp biển mới ngay nếu đủ điều kiện, chi phí cho một lần đổi biển số dự kiến là 100.000 đồng.

Trước đó, tại Nghị quyết 12/2019, về tăng cường đảm bảo TTATGT và chống UTGT giai đoạn 2019-2021, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Công an cần bổ sung quy định liên quan đến đăng ký xe để đảm bảo nâng cao hơn nữa xử phạt vi phạm giao thông. Đặc biệt, Thủ tướng nhấn mạnh màu biển kiểm soát ôtô phân biệt khác nhau giữa xe thuộc cơ quan Nhà nước, xe cá nhân, xe kinh doanh và xe của lực lượng vũ trang.

Dù có hệ biển quản lý theo phương tiện nhưng vẫn có nhiều lọai hình xe biến tướng trong hình thức kinh doanh trong khi lại không chịu sự quản lý và đáp ứng yêu cầu của cơ quan chức năng, gây bất bình đẳng, mất trật tự ATGT

Trước tình hình trên, Bộ Công an đã đề xuất trở lại quy định màu biển số riêng đối với loại hình xe kinh doanh vận tải sau hơn 2 năm. Theo Thượng tá Công, nếu thực hiện thành công, đây sẽ là một cú hích với 3 lợi ích lớn: nâng cao năng lực quản lý phương tiện kinh doanh vận tải đang hoạt động; tạo số liệu thống nhất, từ đó đánh giá về năng lực đáp ứng của cơ sở hạ tầng; tạo sự bình đẳng giữa các phương tiện kinh doanh vận tải.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho rằng, ranh giới giữa các xe kinh doanh và xe cá nhân ở nước ta hiện chưa rõ ràng. Như các nước có chỉ số an toàn giao thông cao, họ đều có sự phân định màu biển số giữa các xe kinh doanh và không kinh doanh. Mặc dù vậy, cơ quan thực thi cần phải làm triệt để, không để sót, đồng thời đơn giản hóa thủ tục tối đa cho chủ xe.

Thanh Mai

Quy trình nộp phạt vi phạm giao thông qua hình thức trực tuyến

Quy trình nộp phạt vi phạm giao thông qua hình thức trực tuyến

Chỉ cần truy cập web nộp phạt vi phạm giao thông bạn sẽ dễ dàng nộp phạt mọi lúc mọi nơi và không cần di chuyển đến các bưu cục.