Nga cáo buộc Ukraina chế tạo vũ khí hạt nhân

Truyền thông Nga dẫn một nguồn tin giấu tên ngày 6/3 cho biết Ukraina sắp chế tạo vũ khí hạt nhân "bom bẩn" từ plutoni mặc dù nguồn tin này không nêu ra bằng chứng.

Các hãng thông tấn TASS, RIA và Interfax dẫn lới "đại diện của một cơ quan có thẩm quyền" tại Nga cho hay Ukraina đang phát triển các vũ khí hạt nhân ở nhà máy điện hạt nhân Chernobyl bị phá hủy vốn đã đóng cửa vào năm 2000.

Trước đó, Chính phủ Ukraina tuyên bố không có ý định tái gia nhập câu lạc bộ hạt nhân. Nước này đã từ bỏ các vũ khí hạt nhân vào năm 1994 sau khi Liên Xô tan rã.

Ngay trước khi tấn công Ukraina, trong một bài phát biểu, Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc Ukraina đang sử dụng bí quyết của Liên Xô để chế tạo các vũ khí hạt nhân của riêng họ và điều này đồng nghĩa với việc chuẩn bị cho một cuộc tấn công Nga. Tuy nhiên, ông Putin không đưa ra bằng chứng về điều này.

j4nrhlzfizjytd2ymstytw3xde.jpg
Các thành viên phục vụ của lực lượng vũ trang Ukraina được nhìn thấy trên đỉnh một chiếc xe tăng tại vị trí của họ bên ngoài khu định cư Makariv, trong bối cảnh Nga xâm lược Ukraina, gần Zhytomyr ngày 4/3/2022. Ảnh: REUTERS

Hơn 11.000 quân Nga đã thiệt mạng kể từ khi Moscow tiến hành cuộc tấn công Ukraina vào ngày 24/2, Bộ tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraina cho biết hôm Chủ nhật.

Một ngày trước đó, thương vong của Nga được báo cáo lên tới hơn 10.000 người, trong khi đó cơ quan này không báo cáo thương vong của Ukraina.

Số người tị nạn chạy khỏi Ukraina dự kiến ​​sẽ đạt 1,5 triệu người vào Chủ nhật khi cuộc tấn công của Nga tiếp tục trong ngày thứ 11 và Ukraina thúc đẩy sự giúp đỡ thêm của phương Tây, bao gồm cả các biện pháp trừng phạt và vũ khí.

Truyền thông Ukraina cho biết các vụ nổ đã được nghe thấy qua đêm ở Kharkiv, thành phố lớn thứ hai, trong khi các lực lượng vũ trang cho biết họ đang tiến hành các hoạt động phòng thủ ở miền đông Donetsk, Chernihiv và những nơi khác.

Tình báo quân sự Anh cho biết các lực lượng Nga đang nhắm mục tiêu vào các khu vực đông dân cư ở Ukraina nhưng sức mạnh của sự kháng cự đang làm chậm bước tiến của Nga.

yi5om746zbm6fi3qwrl6kaqrri.jpg
Các thành viên của quân đội thân Nga trong quân phục không có phù hiệu lái xe tăng trong cuộc xung đột Ukraina-Nga ở ngoại ô thành phố Donetsk, Ukraina do phe ly khai kiểm soát ngày 5/3/2022. Ảnh: REUTERS

Ông Putin sẽ có cuộc gặp vào Chủ nhật với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, một thành viên NATO, có chung đường biên giới trên biển với Ukraina và Nga. Ukraina cho biết vòng đàm phán ngừng bắn thứ ba với Nga sẽ diễn ra vào thứ Hai; Moscow tỏ ra kém dứt khoát hơn.

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương