Nóng: Nhà máy hạt nhân lớn nhất châu Âu bị tấn công, có thể tạo ra vụ nổ lớn gấp 10 lần Chernobyl

Người phát ngôn của nhà máy hạt nhân lớn nhất châu Âu – nhà máy Zaporizhzhia – nằm ở TP Enerhodar (phía Nam Ukraina) cho biết, cơ sở này đang bốc cháy sau khi Nga tấn công từ nhiều hướng.

Một quan chức chính phủ Ukraina nói với Hãng tin AP rằng, mức độ phóng xạ cao đang được phát hiện gần nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia - nơi cung cấp khoảng 25% sản lượng điện cho nước này.

zaporizhia-nuclear-power-plant.jpg
Nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia trước khi bị tấn công.

Quan chức này giấu tên vì thông tin vẫn chưa được công bố rộng rãi.

Trong khi đó Ngoại trưởng Ukraina, Dmytro Kuleba, đã tweet, "Quân đội Nga đang bắn từ mọi phía vào Zaporizhzhia NPP, nhà máy điện hạt nhân lớn nhất ở châu Âu. Lửa đã bùng phát.

"Nếu nổ tung, nó sẽ lớn gấp 10 lần Chernobyl! Người Nga phải ngay lập tức ngừng bắn, cho phép lính cứu hỏa thiết lập một khu vực an ninh!, ông Kuleba nói thêm.

Theo kênh Nexta, các nhân viên cứu hỏa vẫn chưa thể tiếp cận để dập tắt đám cháy tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia do các cuộc pháo kích của Nga vẫn đang diễn ra.

Cuộc giao tranh tại Enerhodar, thành phố nằm bên bờ sông Dnepr, diễn ra khi vòng đàm phán thứ 2 giữa hai bên đã đạt được một thỏa thuận mà theo dự kiến ​​sẽ thiết lập các hành lang an toàn bên trong Ukraina để sơ tán công dân và hỗ trợ nhân đạo.

Thị trưởng thành phố Enerhodar cho biết, các lực lượng Ukraina đang chiến đấu với quân đội Nga ở ngoại ô thành phố. Video cho thấy ngọn lửa và khói đen bốc lên phía trên thành phố hơn 50.000 người.

0_sdc_mdg_-chp_36653jpg.jpg
Nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia bốc cháy sau khi bị Nga tấn công bằng tên lửa.

Một ngày trước đó, cơ quan giám sát nguyên tử của Liên Hợp Quốc bày tỏ lo ngại rằng cuộc giao tranh có thể gây ra thiệt hại cho 15 lò phản ứng hạt nhân của Ukraina.

Diễn biến chính của cuộc chiến tại Ukraina trong ngày 3/3

Nga tuyên bố sẽ tiếp tục các đợt tấn công Ukraina vào thứ Năm, bất chấp nỗ lực làm hạ nhiệt cuộc chiến của cộng đồng quốc tế và các lệnh trừng phạt kinh tế lớn từ phương Tây.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết "hoạt động" của Nga ở Ukraina sẽ tiếp tục cho và nói rằng bất kỳ hiệp định hòa bình nào cũng phải bao gồm việc "phi quân sự hóa" Ukraina.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin ca ngợi "chủ nghĩa anh hùng" của những người lính Nga chiến đấu ở Ukraina. Ông tuyên bố cuộc chiến đang "diễn ra theo kế hoạch" và cáo buộc các lực lượng Ukraina sử dụng lá người dân làm lá chắn.

Trước tuyên bố của ông Putin, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết, ông sẵn sàng gặp trực tiếp ông Putin. Ông nói rằng các nước phương Tây nên cung cấp thêm máy bay cho Ukraina nếu họ không muốn ban hành vùng cấm bay.

Các nhà đàm phán Ukraina và Nga đã nhất trí thiết lập hành lang nhân đạo cho dân thường trong vòng đàm phán ngừng bắn thứ hai ở Belarus. Các cuộc nói chuyện dự kiến ​​sẽ tiếp tục vào tuần tới.

60955217_401.jpg
Một ngôi làng của Ukraina bị tên lửa Nga phá hủy.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã kêu gọi ngừng bắn ở Ukraina và cho biết một cuộc chiến đang được tiến hành nhằm chống lại người dân Ukraina. Đồng thời, ông cho biết việc theo đuổi chính sách "thay đổi chế độ" nhằm loại bỏ ông Putin không phải là một lựa chọn.

Các nguồn tin trong Bộ Kinh tế Đức cho biết Berlin dự kiến ​​sẽ chuyển giao tên lửa phòng không cho Ukraina.

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã nói chuyện qua điện thoại với ông Putin, đồng thời cảnh báo nhà lãnh đạo Nga rằng ông đang mắc "sai lầm lớn" ở Ukraina. Tổng thống Pháp cho biết ông tin rằng "điều tồi tệ nhất vẫn chưa xảy ra" ở Ukraina sau cuộc trò chuyện.

Mỹ và Anh công bố các biện pháp trừng phạt mới nhắm vào các nhà tài phiệt người Nga thân Putin.

Video thời điểm nhà máy hạt nhân lớn nhất châu Âu bị trúng tên lửa Nga.

NGUYỄN MINH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương