Xử phạt 25 triệu đồng với cán bộ giám sát thi công Dự án nâng cấp sân bay Nội Bài

Nguyên nhân xử phạt là do giám sát viên đã rời bỏ vị trí làm việc, đài không lưu không gọi được công nhân sửa đường lăn sân bay Nội Bài.

Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam đã quyết định xử phạt 25 triệu đồng đối với một cán bộ giám sát thi công Dự án nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài do bỏ vị trí làm việc.

Trước đó vào lúc 20h5p ngày 1/7, Đài chỉ huy sân bay Nội Bài đã liên lạc với 1 ôtô hoạt động trên đường lăn S5 nhưng không có tín hiệu trả lời. Qua kiểm tra phát hiện ôtô nói trên và 5 người thuộc Công ty TNHH MTV ACC 24, đơn vị thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài đang làm việc trên đường lăn S5. Tất cả không mang theo bộ đàm khi hoạt động trong khu bay theo quy định. 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Việc mang theo bộ đàm khi làm việc dù chưa gây hậu quả nhưng tiềm ẩn các nguy cơ gây mất an toàn. Chính vì vậy, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã lập biên bản bàn giao Cảng vụ Hàng không miền Bắc xử lý theo quy định.

Cảng vụ Hàng không miền Bắc xác định ông Ngụy Tiến Ph. - 31 tuổi, cán bộ giám sát thi công của Công ty TNHH MTV ACC 24 - Tổng công ty Xây dựng công trình hàng không ACC - là người chịu trách nhiệm trong sự cố trên.

Theo đó, ông Ph. được phân công giám sát thi công ngắt nguồn và che thông tin biển báo chỉ dẫn đường lăn S1, S3, S4, S5 thuộc hạng mục đường lăn phục vụ khai thác trong quá trình thi công đường lăn S7B của dự án cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài. Nhiệm vụ của người được phân công là phải trực, giữ liên lạc thông suốt với đài kiểm soát không lưu trong quá trình thi công. Tuy nhiên thời điểm này, ông Ph. đã rời vị trí, không giữ liên với đài kiểm soát, không thực hiện đúng biện pháp tổ chức thi công đã được duyệt.

Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Bắc, ông Trần Hoài Phương cho biết vụ việc xảy ra vào đúng ngày đầu tiên triển khai thi công. Thời điểm đó, ở đường băng đang khai thác có một số chuyến bay chuẩn bị cất-hạ cánh. Ngày 2/7, đơn vị đã họp để kiểm điểm rút kinh nghiệm. 

Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết sự việc này là do lỗi của người chỉ huy, dù chưa gây hậu quả nhưng được xác định là lỗi nghiêm trọng, có nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn bay. Mức phạt theo quy định là 20 đến 30 triệu đồng, tuy nhiên việc này vượt thẩm quyền của giám đốc cảng vụ hàng không nên cơ quan này đã hoàn thiện hồ sơ, đề nghị Cục Hàng không Việt Nam ra quyết định xử phạt.

Chiều tối 3/7, căn cứ điểm D, khoản 4, Điều 9 Nghị định 162 về xử lý vi phạm hành chính tại Nghị định 162 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, Cục Hàng không VN đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 25 triệu đồng với ông N.T.Ph (31 tuổi, cán bộ giám sát thi công thuộc Công ty ACC 24).

Thanh Mai

Sân bay Tân Sơn Nhất đóng cửa một đường băng để nâng cấp, sửa chữa

Sân bay Tân Sơn Nhất đóng cửa một đường băng để nâng cấp, sửa chữa

Từ 1/7, một đường băng sân bay Tân Sơn Nhất tạm đóng cửa đến 31/12 để nâng cấp, sửa chữa. Dự kiến tổng chi phí là 2.015 tỷ đồng.