Xuất hiện 1 ca nhiễm virus Zika gây bệnh "đầu nhỏ" ở Đà Nẵng

Bệnh nhân nhiễm virus Zika vừa được phát hiện là nam giới 25 tuổi, sống ở quận Liên Chiểu, Đà Nẵng.

Ngày 25/5, Bộ Y tế thông báo vừa phát hiện ra một bệnh nhân nhiễm virus Zika, đây là loại virus gây bệnh đầu nhỏ từng gây xôn xao dư luận cách đây một thời gian. 

Bệnh nhân là nam, 25 tuổi, cư trú tại quận Liên Chiểu, Đà Nẵng. Từ thời điểm xuất hiện ca bệnh đầu tiên nhiễm virus Zika tháng 3-2016, đến nay Việt Nam đã ghi nhận 265 ca mắc, chủ yếu là ở miền Trung, Tây Nguyên, các tỉnh phía Nam.

Xuất hiện 1 ca nhiễm virus Zika gây bệnh

Bệnh Zika là bệnh chung vector truyền với sốt xuất huyết, đầu mùa mưa tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết và bệnh do virrus Zika phát triển mạnh.

Trước tình hình này, Bộ Y tế đề nghị các địa phương lập tức triển khai các chiến dịch diệt muỗi, lăng quăng, phòng dịch sớm. Đồng thời đẩy mạnh công tác truyền thông phòng dịch Zika và sốt xuất huyết từ trước khi dịch gia tăng mạnh do vào mùa. 

Các địa phương lấy mẫy các trường hợp nghi nhiễm virus Zika gửi về Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, Viện Pasteur khu vực xét nghiệm và đánh giá sự lưu hành của virus, chủ động triển khai các biện pháp phòng chống, phun hoá chất diệt muỗi đúng kỹ thuật, 2-3 lần/đợt cách nhau 1 tuần để xử lý triệt để ổ dịch.

Zika được phát hiện từ năm 1948, chủ yếu chỉ có những ổ dịch nhỏ, rải rác. Các bệnh nhân hầu như là không có triệu chứng, một số nặng nhất chỉ có nổi ban và đau khớp. 

Cách đây 4 - 5 năm đã xuất hiện một vài trường hợp mắc bệnh đầu nhỏ liên quan đến virus Zika. Đó là do bà mẹ nhiễm virus trong thai kỳ. Tại Brazil, nơi có nhiều ca bệnh được thông báo nhất, có 4.000 trường hợp đầu nhỏ được sinh từ các bà mẹ nhiễm Zika.

Thanh Mai

“Xanh hóa” ngôi nhà bằng những loại cây chữa bệnh dễ trồng

“Xanh hóa” ngôi nhà bằng những loại cây chữa bệnh dễ trồng

Không chỉ giúp điểm tô cho ngôi nhà của bạn thêm xinh, những loại cây sau đây còn là những “phương thuốc” hữu hiệu cho sức khỏe của bạn khi cần thiết.