1 khoản thu "lạ" 15 chữ khiến phụ huynh than vãn "đổi tên gọi để dễ đối phó", cư dân mạng tranh cãi nảy lửa

Bài "bóc phốt" của phụ huynh này không nhận được sự đồng tình.

Dù năm học đã bắt đầu được gần 2 tháng, nhưng chuyện thu chi vẫn là chuyện "biết rồi, khổ lắm, nói mãi". Trên các hội nhóm, thỉnh thoảng vẫn có phụ huynh đăng đàn than vãn, thắc mắc tạo nên sự tranh luận. 

Một phụ huynh ở TP.HCM mới đây cũng thu hút sự chú ý khi tiết lộ 1 khoản thu có "tên lạ": Hỗ trợ học sinh tham gia các hoạt động trong lớp và dưới sân trường. Người này viết: "Năm nay tiền quỹ lớp bỗng dưng bị đổi tên gọi thành Hỗ trợ học sinh tham gia các hoạt động trong lớp và dưới sân trường. Chắc tên gọi được thay đổi để dễ đối phó, giải đáp thắc mắc, khiếu nại vì năm nay vấp phải nhiều phản ứng gay gắt của phụ huynh.

Riêng mình, đã báo với giáo viên chủ nhiệm là mình không hỗ trợ bất kỳ hoạt động nào nếu chưa được báo trước và đồng ý. Tiền quỹ lớp mình đã đóng cho con chỉ dùng vào việc học, không tham gia hoạt động các kiểu do nhà trường tự đề xuất và tự quyết định".

1 khoản thu

Phụ huynh này cũng đính kèm các danh sách khoản chi cùng tên trường cụ thể.

Trong những bảng chi phí hoạt động được phụ huynh này đăng tải, tháng 9 và tháng 10 sẽ bao gồm: Đón học sinh lớp 1 khai giảng; Trung thu; Chương trình nghệ thuật tổng hợp (hỗ trợ đoàn): Khoản chi từ cha mẹ học sinh. Các khoản: Chương trình nghệ thuật tổng hợp (bánh, nước); Khủng long khai giảng; Hoa giả trang trí sân khấu; Nước, quà tặng đại hội CMHS... được cô hiệu trưởng thanh toán. 

Ngoài ra, các chi phí như đặt hoa tươi, in phông màn lễ khai giảng; Bánh, photo tài liệu đại hội CMHS... do nhà trường phụ trách. Học bổng cho học sinh khó khăn được mạnh thường quân hỗ trợ.

1 khoản thu

Tháng 11, phần chi tập trung vào các khoản khen thường; Phí di chuyển, ăn uống thi đấu; Đồng phục thi đấu... 

Trường "vẽ vời" hay phụ huynh quá chi li?

Một số người đồng tình với phụ huynh này thì cho rằng, việc của học sinh là học, và chỉ nên tập trung vào chuyện học. Tham gia quá nhiều phong trào làm xao nhãng mục tiêu này của các em, còn tốn tiền cha mẹ. 

Cha mẹ có tiền thì nếu con thích cái nào cho học lớp đó. Có rất nhiều lớp chất lượng cao giúp con theo học chuyên nghiệp. Với các phong trào trường lớp thì không phải em nào cũng có thể tham gia.

Tuy nhiên, hầu hết ý kiến cho rằng, học tập và rèn luyện đi song song với nhau, con tham gia, đa phần đều ủng hộ. Đây là cách giúp con hoà đồng, khoẻ mạnh và cũng rèn luyện kỹ năng giao tiếp cho con. Là 1 phụ huynh, nên quan tâm con được hoạt động gì rồi mới xem đến chuyện tiền bạc. Hơn nữa, đây là khoản "hỗ trợ", tức là tự nguyện chứ không ép buộc. Bản thân phụ huynh này cũng khẳng định mình không đóng góp. 

"Đôi khi ra ngoài vung tiền ầm ầm nhưng góp đôi ba bữa ăn cho trường thì tính toán lên xuống. Có đổi tên hay không đổi tên thì việc con tham gia nhiều hoạt động là tốt, rèn cho con tính cộng đồng lại giúp con phát triển kĩ năng sống dù ít hay nhiều. Đừng vì đôi ba cái "drama" theo phong trào tự tách biệt con ra với tập thể.

Các bé đi học ngoài học ra còn có rất nhiều phong trào, chuyên đề thú vị để con tham gia. Có những hội thi được thiết kế để con được thử sức, được trải nghiệm và sau mỗi hội thi cũng cần có thưởng làm quà cho các con. Bắt một đứa trẻ suốt ngày học 7 tiết tại lớp, giờ chơi chạy loanh quanh trong sân suốt 35 tuần liệu có giúp các con phát triển toàn diện? Mà muốn làm phong trào tốt, chắc chắn phải cần sự chung tay của phụ huynh. 

Mình nghĩ nó không thiết thực thì nó không thiết thực, mình nghĩ cần thiết thì nó là cần thiết. Chỉ là mỗi đơn vị một cách làm khác nhau, mục tiêu cuối cùng vẫn là giáo dục toàn diện cho con. Cần có những góc nhìn đa chiều và sự góp ý mang tính xây dựng để mỗi trường đều có thể làm tốt hơn", một người góp ý.

Theo như bảng thu chi phụ huynh này đăng thì nhà trường và cá nhân cô Hiệu trưởng cũng đóng góp chung cho các hoạt động phong trào, tuy nhiên để hoàn hảo hơn, đầy đủ hơn vẫn rất cần sự chung tay đóng góp của tất cả cha mẹ học sinh

Một số ý kiến cho rằng, rất nhiều em có thành tích nổi trội đi thi cũng đại diện trường, mang thành tích về cho trường. Riêng các hoạt động ngoại khoá hát - xiếc - ảo thuật cá nhân cũng rất hay và bổ ích cho các con, nuôi dưỡng niềm đam mê nghệ thuật. Có thể với một số người, việc dắt con đi xem xiếc hay ảo thuật là điều đơn giản nhưng đâu đó vẫn còn các bé có hoàn cảnh khó khăn, việc tổ chức tập thể cũng là dịp để các con có cơ hội được thưởng thức, lắp đầy những kí ức tuổi thơ tươi đẹp của con trẻ.

Dù gọi là gì đi nữa thì đó là tiền phục vụ cho việc học tập của con mình. Nếu chỉ có học rồi về nhà thì các hoạt động ở trường ở lớp sẽ không diễn ra, sự gắn kết giữa học sinh với nhau sẽ không có, không rèn được tính tập thể và nhiều thứ phải học khi tham gia các hoạt động, phòng trào. 

Giáo dục đâu chỉ phải dạy con chữ mà còn là kỹ năng giao tiếp, kỹ năng sống,... Nên nhìn nhận tích cực và đừng theo những sai phạm của số rất ít từ một số trường để lấy tiêu chí đánh giá chung cho giáo dục.

Hiểu Đan