1 triệu liều vaccine COVID-19 Hayat-Vax về tới sân bay Quốc tế Nội Bài

1 triệu liều vaccine Hayat-Vax phòng COVID-19 đầu tiên sản xuất tại Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE) giữa G42 Medications Trading LLC (G42) và Công ty cổ phần y dược phẩm Vimedimex đã về đến Sân bay Quốc tế Nội Bài.

Theo đó, 1 triệu liều vaccine Hayat-Vax được khởi hành trên chuyến bay AUH 77X,  EY 0991 từ sân bay Abu Dhabi UAE lúc 2h sáng ngày 29/9/2021, giờ địa phương, chính thức hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài, thủ đô Hà Nội vào hồi 21h15 phút.

Vaccine Hayat-Vax có tên chính thức là: Vaccine SARS COV-2 (tế bào VERO) bất hoạt, sản phẩm là dung dịch bán trong suốt, có thể dùng đường tiêm bắp (IM), hộp 1 lọ chứa 2 liều, hàm lượng 0,5 ml, chứa 6,5U kháng nguyên SARS-CoV-2 bất hoạt và 0,3-0,6 mg / ml tá dược nhôm hydroxyd.

Quá trình thử nghiệm lâm sàng giai đoạn quốc tế, được UAE (UAE nằm trong TOP 10 nước giàu có nhất thế giới) bỏ một nguồn kinh phí không hề nhỏ, để thử nghiệm 4Humanity, thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III đầu tiên trên thế giới, đây là một thử nghiệm quốc tế đa trung tâm, đa sắc tộc, một nghiên cứu ngẫu nhiên, mù đôi, thu hút 45.000 tình nguyện viên đến từ 125 quốc gia trên thế giới, được xác định bởi WHO và NIH (Viện y tế quốc gia Hoa Kỳ) là thử nghiệm lâm sàng được thực hiện trên các quần thể đa dạng nhất và được kiểm soát song song với giả dược để đánh giá hiệu quả bảo vệ, tính an toàn, khả năng sinh miễn dịch của vaccine bất hoạt chống lại SARS-CoV2 (tế bào vero) ở đối tượng khỏe mạnh từ 18 tuổi trở lên.

Theo VOV, cho đến nay, không quan sát thấy có phản ứng phụ nghiêm trọng nào liên quan đến vaccine Hayat-Vax. Phương thức hoạt động của vaccine tạo ra các kháng thể trung hòa chống lại vi rút SARS-CoV-2.

Kết quả hoạt lực tương đối InVitro từ 0.5-2.0 vaccine Hayat-Vax chứa trong khoảng 6.5U kháng nguyên SARS-CoV-2 (tế bào vero) bất hoạt và 0,3-0,6 mg/ml tá dược nhôm hydroxyd. Với hiệu quả bảo vệ đạt 78,89%,tỷ lệ tạo ra kháng thể trung hòa chống lại virus SARS-CoV-2 đạt 99,52%, không có rủi ro liên quan đến sự nhân lên của virus trong cơ thể, vì đó là virus đã chết.              

Theo Ths.DS. Cao Thị Thu Hằng, Phó tổng giám đốc, phụ trách chất lượng của Công ty cổ phần y dược phẩm Vimedimex, sau khi có kết quả kiểm định được công bố từ Viện Kiểm định Quốc gia Vaccine và Sinh phẩm y tế chính thức cấp Giấy chứng nhận xuất xưởng lô vaccine Hayat-Vax trước khi đưa vào sử dụng, Cục Hải quan TP Hà Nội sẽ thực hiện thông quan một triệu liều vaccine Hayat-vax này. Đồng thời, tại Việt Nam, trước khi đưa vào sử dụng, bắt buộc phải có Giấy chứng nhận xuất xưởng của Viện Kiểm định Quốc gia Vaccine và Sinh phẩm y tế.

HẢI MY