10 dấu hiệu cảnh báo ung thư cổ tử cung sớm

Bệnh ung thư cổ tử cung nếu phát hiện sớm có tỷ lệ chữa khỏi bệnh lên đến 80%. Vậy nên việc phát hiện bệnh giai đoạn đầu rất quan trọng.

Ung thư cổ tử cung  hình thành khi các tế bào ở cổ tử cung phát triển bất thường, phát triển tăng nhanh quá mức và không kiểm soát được. Với tốc độ phát triển nhanh chóng đó sẽ tạo thành các khối u trong cổ tử cung. Khi những khối u này quá lâu không được điều trị sẽ trở thành ung thư cổ tử cung, có thể di căn sang những bộ phận khác trong cơ thể.

Bệnh ung thư cổ tử cung có thể điều trị nếu phát hiện sớm. 
Bệnh ung thư cổ tử cung có thể điều trị nếu phát hiện sớm. 

Ung thư cổ tử cung là bệnh phổ biến đối với nữ giới trong độ tuổi từ 30 – 45, phụ nữ ở mọi lứa tuổi khi đã có quan hệ tình dục đều có nguy cơ mắc bệnh. Thông thường, bệnh ung thư tử cung thường phát triển qua 4 giai đoạn, cụ thể:

Giai đoạn 1: Ở giai đoạn này, virus HPV chỉ vừa mới xâm nhập vào cơ thể. Người bệnh lúc này chưa có những biểu hiện gì bất thường.

Giai đoạn 2: được gọi là giai đoạn tiền ung thư, lúc này những tế bào ung thư bất thường đã xuất hiện ở cổ tử cung và bên trong cổ tử cung. Tuy nhiên, lúc này nó chưa ảnh hưởng đến những bộ phận lân cận, chưa ảnh hưởng đến hạch bạch cầu và chưa ăn sâu vào biểu mô chính.

Giai đoạn 3: Đây là giai đoạn mà bệnh phát triển mạnh mẽ nhất. Khối u lúc này bắt đầu sẽ xâm lấn ra xa hơn, gây nên những triệu chứng và dấu hiệu của bệnh rõ rệt. Ở giai đoạn này, mặc dù khối u đã phát triển nặng nề nhưng vẫn chưa di căn.

Giai đoạn 4: Là giai đoạn cuối của bệnh, lúc này khối u đã di căn đến rất nhiều những bộ phận khác như: vùng chậu, bàng quang, trực tràng. Ảnh hưởng trực tiếp đến gan, phổi. Bệnh ở giai đoạn này: sức khỏe cơ thể bệnh nhân suy giảm một cách nhanh chóng, đồng thời cơ hội chữa khỏi bệnh rất ít,.

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết: bệnh càng phát triển ở giai đoạn nặng thì càng khó để điều trị. Bệnh ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu có tỷ lệ chữa khỏi bệnh lên đến 80%, do đó người bệnh nên có quá trình đi khám bệnh thường xuyên, làm xét nghiệm Pap đều đặn để nhằm kịp thời phát hiện ra mầm bệnh ngay khi còn tiềm ẩn.

Dấu hiệu ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu giúp phát hiện bệnh sớm

Những triệu chứng và dấu hiệu ung thư cổ tử cung những giai đoạn đầu tiên thường không rõ nét, khá giống với các bệnh phụ khoa thông thường.

Chảy máu âm đạo bất thường: Những ngày không phải chu kỳ kinh nguyệt mà nữ giới lại có hiện tượng xuất huyết âm đạo không rõ nguyên nhân, tùy vào cơ địa của mỗi người mà lượng máu xuất huyết nhiều ít khác nhau. Dấu hiệu đó chính là một trong những triệu chứng bất thường, tiềm ẩn rất nhiều bệnh, lúc này chị em cần phải đi khám sớm nhất có thể.

Chảy máu âm đạo bất thường không chỉ là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ mắc bệnh phụ khoa ở nữ giới mà còn là triệu chứng đầu tiên, cơ bản và phổ biến nhất của ung thư cổ tử cung.

Dịch âm đạo bất thường: Ở những nữ giới bình thường thì khí hư sẽ có màu trắng trong như lòng trắng trứng gà, không gây ngứa và không có mùi hôi. Tuy nhiên, trong một số ca bệnh khí hư có màu sắc bất thường (màu đen, xanh, vàng), dịch âm đạo cũng ra nhiều hơn so với mức bình thường, gây ngứa và có mùi hôi.

Thông thường, dịch âm đạo bất thường cũng dấu hiệu phản ánh nhiều bệnh phụ khoa phổ biến khác. Do đó, để có thể biết được chính xác tình trạng bệnh lý của mình thì người bệnh cần chủ động đi khám phụ khoa, từ đó các bác sĩ sẽ xác định nguyên nhân và đưa ra pháp đồ điều trị phụ hợp.

Rối loạn kinh nguyệt: Khi nội tiết tố thay đổi hay khi cổ tử cung bị kích thích sẽ khiến cho quá trình rụng trứng trong cơ thể thay đổi, dẫn đến rối loạn kinh nguyệt. Khi thấy chu kỳ kinh nguyệt diễn ra lâu hơn hoặc ít hơn bình thường, xuất hiện tình trạng trễ kinh và máu kinh có màu sắc bất thường, điển hình là màu đen. Bạn cần tự theo dõi trong khoảng 2 -3 chu kỳ, nếu tình trạng này tiếp diễn nhiều lần thì cần đi khám ngay.

Quan hệ tình dục đau rát và chảy máu: Quan hệ tình dục đau rát và chảy máu nhưng trong hầu hết trường hợp do người bệnh mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa thông thường. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, nếu như tình trạng đau khi quan hệ tình dục kéo dài, cảm giác đau và chảy máu sau khi quan hệ tình dục xảy ra thường xuyên thì sẽ rất nguy hiểm, đó có hay chăng chính là nguy cơ tiềm ẩn bệnh ung thư cổ tử cung. Bác sĩ sẽ chỉ định một số xét nghiệm cần thiết để xác định rõ bệnh lý cụ thể.

Chích ngừa, tầm soát ung thư là cách ngăn ngừa ung thư hiệu quả. 
Chích ngừa, tầm soát ung thư là cách ngăn ngừa ung thư hiệu quả. 

Đau vùng bụng dưới hoặc xương chậu: Trước hoặc trong những ngày hành kinh, nữ giới sẽ xuất hiện triệu chứng đau bụng dưới và đau xương chậu. Nếu chị em xuất hiện tình trạng đau bụng dưới, đau vùng xương chậu vào thời điểm bất thường (không rơi vào 2 thời điểm kể trên) là hiện tượng không nên chủ quan, vì đây có thể là dấu hiệu ung thư cổ tử cung hoặc viêm vùng chậu.

Đau vùng lưng dưới: Ngoài đau vùng bụng dưới và đau xương chậu ra thì ung thư cổ tử cung còn có dấu hiệu đau vùng lưng dưới. Những cơn đau này nếu như không được chữa trị sẽ lan dần xuống chân, rất nhiều trường hợp đau vùng lưng dưới biến chứng đã gây ra sưng (phù) chân gây khó khăn khi đi lại.

Thiếu máu: Hiện tượng xuất huyết âm đạo bất thường hay chảy máu khi quan hệ tình dục quá nhiều sẽ là nguyên nhân chính gây thiếu máu. Thiếu máu sẽ khiến cho sức khỏe người bệnh suy yếu, huyết áp thấp dễ bị ngất. Thiếu máu là một trong những biểu hiện ung thư cổ tử cung, có thể giúp phát hiện bệnh sớm, bởi khi đó số lượng lớn hồng cầu máu trong cơ thể đã được chuyển hóa thành tế bào bạch cầu để chống lại bệnh.

Tiểu tiện bất thường: Khi những tế bào ung thư đã di căn, sẽ ảnh hưởng đến những cơ quan khác trong cơ thể, ảnh hưởng đến bàng quang, đường tiết niệu, thận,... Do đó, xuất hiện một số những bất thường trong tiểu tiện như đi tiểu thường xuyên, dòng nước tiểu ấm và nóng, tiểu buốt, tiểu rắt, bí tiểu,...

Quá trình này kéo dài sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chức năng bài tiết, đồng thời khiến sức khỏe bệnh nhân đi xuống trầm trọng và trở nên tồi tệ hơn. Vì vậy, người bệnh nhất định không được chủ quan.

Cơ thể mệt mỏi và sút cân nhanh chóng: Một trong những triệu chứng ung thư cổ tử cung nữa không thể nào không nhắc đến đó chính là hiện tượng cơ thể mệt mỏi, chán ăn, thậm chí còn đột ngột bị giảm cân nhanh chóng mà không rõ nguyên nhân.

Phụ nữ đã tắt kinh bị ra máu âm đạo: Đối với phụ nữ đã bị tắt kinh nhưng đột nhiên lại xuất hiện máu âm đạo, mặc dù lượng máu này ra ít hơn bình thường. Hiện tượng này rất có thể là dấu hiệu của ung thư cổ tử cung.

Cách phòng ngừa ung thư cổ tử cung

Tiêm phòng HPV: Nguyên nhân phổ biến nhất của ung thư cổ tử cung là do virus HPV. Hiện nay đã có vaccin chủng ngừa HPV, nữ trong độ tuổi từ 9 đến 26, chưa hoặc đã quan hệ tình dục đều có thể tiêm vaccin. Theo khuyến cáo, cần tiêm đủ 3 mũi vaccin ngừa HPV trong vòng 6 tháng. Mỗi mũi vaccin có giá hơn 1-2 triệu đồng/mũi tùy vào loại vaccin. 

Hạn chế sử dụng thuốc tránh thai và các liệu pháp hormon: Có một số nghiên cứu đã chứng minh rằng, sử dụng thuốc tránh thai hay các liệu pháp hormon liên tục có thể gây ra ung thư cổ tử cung. Điều này chủ yếu do sự thay đổi mô hình hormon gây ra bất thường trong tế bào. Do đó bạn nên hạn chế sử dụng các liệu pháp này hoặc tuân theo sự chỉ dẫn của bác sĩ trong trường hợp bắt buộc.

Tình dục an toàn; Để không bị nhiễm virus HPV, bác sĩ khuyên mọi người nâng cao ý thức thực hành tình dục an toàn, hạn chế dùng thuốc tránh thai đặc biệt là thuốc tránh thai khẩn cấp. Thay vào đó nên áp dụng các biện pháp tránh thai an toàn như bao cao su..

Chế độ ăn uống lành mạnh, không hút thuốc lá, hạn chế bia rượu; Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường sức đề kháng chống lại các nguy cơ gây bệnh ung thư nói chung, ung thư cổ tử cung nói riêng.

Phụ nữ nên bổ sung thực phẩm giàu vitamin E, A, C và canxi là những chất chống ôxy hóa giúp bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do, từ đó ngăn ngừa ung thư. Những thực phẩm giúp giúp cung cấp nhiều chất chống oxi hóa như nghệ, cà chua, súp lơ xanh, cà rốt, trà xanh…

MY MY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương