10 kỹ năng sinh tồn cho trẻ em các mẹ nhất định phải dạy bé

Nếu bạn có con nhỏ, bạn có thể tham khảo những kỹ năng sinh tồn thiết yếu cha mẹ cần phải dạy cho trẻ dưới đây.

Năm ngoái, một đứa trẻ 4 tuổi ở Somerset, New Jersey đã cứu sống mẹ mình sau khi thấy mẹ không có phản ứng và gọi cảnh sát. Điều này chỉ cho bạn thấy tầm quan trọng của việc biết cách đối phó với trường hợp khẩn cấp, cũng như các kỹ năng sống khác, có thể thực sự dành cho trẻ em. 

Bài viết này sẽ đề cập đến cách dạy trẻ em giữ bình tĩnh và tích cực trong một số tình huống nhất định, tự vệ, quản lý thời gian và nhiều hơn nữa, và điều này một ngày nào đó có thể nói lên cuộc sống của chúng hoặc của người khác, theo Brightside.

Dạy con biết bơi

10 kỹ năng sinh tồn cho trẻ em các mẹ nhất định phải dạy bé

Bơi là kỹ năng sinh tồn quan trọng nhưng vì những lý do khác nhau mà nhiều người coi nhẹ. Ở nhiều nước trên thế giới, bơi là bộ môn bắt buộc học sinh cấp I phải học. Đặc biệt nhiều nước xem bơi lặn như môn thể thao quốc gia (ví dụ như Australia).

Việt Nam có nhiều sông, ao hồ và biển. Hàng năm có rất nhiều vụ tai nạn do chết đuối vì không biết bơi. Vì vậy, các phụ huynh nên cho con đi học bơi là phương cách tốt nhất để phòng chống tai nạn chết đuối có thể xảy ra.

Đốt lửa

10 kỹ năng sinh tồn cho trẻ em các mẹ nhất định phải dạy bé

Bạn có thể làm điều này với sự trợ giúp của một số bước được xác định rõ ràng. Ngay từ đầu, bạn nên lắp ráp các dụng cụ an toàn của mình, chẳng hạn như một xô nước để cuối cùng dập lửa. Sau đó, bạn sẽ cần thu thập gỗ - những mảnh lý tưởng có chiều dài từ 3 đến 8 cm. Ngoài ra, hãy chắc chắn rằng gỗ khô.

Sau đó, bạn cần xếp gỗ thành cấu trúc bằng phương pháp khung chữ A. Cuối cùng, đã đến lúc đốt lửa. Điều này không chỉ có thể dạy con bạn có tổ chức hơn mà còn là một kỹ năng sinh tồn quan trọng nếu chúng bị mắc kẹt trong môi trường hoang dã.

Phản ứng với trường hợp khẩn cấp

10 kỹ năng sinh tồn cho trẻ em các mẹ nhất định phải dạy bé

Dĩ nhiên, con bạn có thể sẽ không biết làm thế nào để phản ứng trong trường hợp khẩn cấp lớn, nhưng đó là một ý tưởng tốt để dạy họ làm thế nào để đối phó với các vấn đề nhỏ hơn như áp lực để một vết thương chảy máu, khi bị cháy, dùng đá chườm khi bị thương, và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là biết khi nào cần gọi cảnh sát.

Thu thập nước mưa

10 kỹ năng sinh tồn cho trẻ em các mẹ nhất định phải dạy bé

Bạn có thể dễ dàng tạo hệ thống thu gom nước mưa tự làm của riêng mình và đây có thể là một hoạt động thú vị khi tham gia cùng con bạn. Một cách dễ dàng để làm như vậy là lắp đặt một thùng chứa nước mưa. Điều này bao gồm một cái thùng lớn đặt bên ngoài nơi ở của bạn được kết nối với mái nhà bằng các đường ống. Đừng quên đậy nắp lại để muỗi tránh xa.

Giữ an toàn nếu bị lạc

10 kỹ năng sinh tồn cho trẻ em các mẹ nhất định phải dạy bé

Một trong những điều đáng sợ nhất đối với một đứa trẻ và cha mẹ là bị lạc. Nó có thể xảy ra với bất kỳ ai, nhưng tốt hơn hết là bạn nên chuẩn bị 2 điều đầu tiên bạn nên dạy trẻ là số điện thoại của bạn và để ở một nơi, bất kể chúng bị lạc trong rừng hay khu vực đông đúc.

Hiện nay có rất nhiều trường hợp giả làm người quen của bố mẹ lân la trò chuyện với trẻ rồi bắt cóc hoặc có những hành vi đồi bại. Vì vậy, bạn dặn con cố gắng tránh đi vào toilet ở nơi công cộng một mình, nếu có bạn đi cùng thì cũng không la cà lâu ở bên trong để tránh những rủi ro không lường. Bố mẹ hãy tự dựng lên cho con một số tình huống khi gặp người lạ để từ đó cho trẻ biết cách phản ứng và hành động đúng nhất.

Giới hạn cho trẻ những người mà trẻ có thể tin tưởng (như bố, mẹ, ông bà nội ngoại, anh chị em ruột của bé), ngoài ra không đi theo hoặc nghe lời của bất cứ ai khác nếu không được bố mẹ dặn dò. Ngoài ra bạn còn cần dặn con tuyệt đối không được nhận quà của người lạ khi bố mẹ chưa cho phép.

Bạn cần hướng dẫn cho trẻ những kỹ năng từ chối khéo léo khi có người lạ mang cho đồ ăn mà bố mẹ không có ở đó hoặc chưa đồng ý. Hãy dặn con: “Nếu thấy người lạ cho đồ ăn thì phải hỏi xin phép bố (mẹ) mới được ăn”.

Giữ an toàn trước động vật hoang dã

10 kỹ năng sinh tồn cho trẻ em các mẹ nhất định phải dạy bé

Điều này cực kỳ quan trọng, vì nó có thể là sự khác biệt giữa sự sống và cái chết. Tùy thuộc vào nơi bạn sống và những loại động vật xung quanh, hãy dạy cho con bạn những kỹ thuật cơ bản mà chúng có thể sử dụng nếu chúng từng đối mặt với một loài động vật hoang dã. 

Nếu con bạn ở trong khu vực được biết là có rắn, hãy dạy con không bao giờ đến gần hoặc cố gắng xử lý chúng, không bao giờ đưa tay chân vào những nơi chúng không thể nhìn thấy, không bao giờ nhặt gậy hoặc cành cây khi bơi sông, và luôn đi giày hoặc dép.

Giữ bình tĩnh và tích cực

10 kỹ năng sinh tồn cho trẻ em các mẹ nhất định phải dạy bé

Dạy con bạn bình tĩnh khi đối mặt với một tình huống khó khăn. Một trong những cách tốt nhất để làm điều này là sử dụng kỹ thuật “ thở sâu ”, hít thở dài và chậm từ bụng. Để làm như vậy một cách vui tươi, một kỹ thuật tuyệt vời là làm cho trẻ em thổi bong bóng.

Hoạt động này buộc phải hít thở sâu và dài để thổi một cách cẩn thận và tạo ra nhiều bong bóng nhất có thể, đó là lý do tại sao nó hữu ích trong trường hợp này. Trong cuộc sống, hoảng sợ trong những tình huống khó khăn thường dẫn đến kết quả tiêu cực, vì vậy dạy trẻ giữ bình tĩnh sẽ giúp trẻ trong tương lai.

Ăn mặc phù hợp với thời tiết

10 kỹ năng sinh tồn cho trẻ em các mẹ nhất định phải dạy bé

Trước khi tham gia một cuộc phiêu lưu, chẳng hạn như đi bộ đường dài, hãy yêu cầu con bạn tự chọn quần áo cho chúng. Ngoài ra, đừng quên dạy chúng gói kem chống nắng hoặc kem chống muỗi, tùy trường hợp. Khi chúng quen với việc làm này khi còn nhỏ, nó sẽ trở thành một thói quen tốt.

Học kỹ năng tự vệ

10 kỹ năng sinh tồn cho trẻ em các mẹ nhất định phải dạy bé

Ngày nay, trong thế giới hỗn loạn mà chúng ta đang sống, an toàn là một trong những ưu tiên hàng đầu của chúng ta. Vì vậy, để con bạn cảm thấy an toàn hơn, cũng như tự tin hơn, bạn nên cho con tham gia các lớp học tự vệ cơ bản. Đồng thời, điều này cũng sẽ cho phép các em phát triển các kỹ năng xã hội của mình.

Ra hiệu cầu cứu

10 kỹ năng sinh tồn cho trẻ em các mẹ nhất định phải dạy bé

Luôn đeo còi quanh cổ trẻ khi đi vào rừng, cắm trại,... Đây là một trong những cách tốt nhất để trẻ ra hiệu để được giúp đỡ. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải dạy con bạn rằng đây không phải là một món đồ chơi và chúng không nên sử dụng nó mà không có lý do chính đáng.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương