10 loại trái cây ngon ngọt nhưng càng ăn càng nóng vào ngày hè

Trong trái cây có rất nhiều loại vitamin, glucose, chất xơ và các vi chất dinh dưỡng,... Tuy nhiên không phải những chất này lúc nào cũng tốt cho sức khỏe, một số loại trái cây có tính nóng nếu ăn nhiều sẽ gây nóng trong người, tăng nguy cơ nổi mụn nhọt,...

1. Quả nhãn

Quả nhãn là loại trái cây ưa thích của nhiều người vì nó dễ dùng, ngon, ngọt, thơm,... Tuy nhiên, loại quả nhãn lại thuộc nhóm những loại trái cây ăn dễ nổi mụn. Quả nhãn là nguồn cơn dễ gây ra mụn nhọt, mẩn ngứa. Đặc biệt với những phụ nữ mang thai thì nên hạn chế ăn nhãn, vì khi ăn vào, cơ thể nóng trong, gây xáo trộn sự phát triển bình thường của thai nhi sẽ gây ra chảy máu, đau bụng,...

Để ăn nhãn để không bị nóng cần: Khoảng 300g nhãn sẽ tương đương với một bát cơm, vì vậy chỉ nên ăn từ khoảng 300 – 500g nhãn để cung cấp vitamin và chất xơ cho cơ thể, nên ăn cách ngày để không gây nóng trong cơ thể.

10 loại trái cây ngon ngọt nhưng càng ăn càng nóng vào ngày hè - Ảnh 1.

2. Quả vải

Vào mùa hè, vải chín rộ và được bán ở khắp mọi nơi. Loại quả này có vị thơm ngọt, mọng nước nên được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, vải có tính nóng. Những người bị nóng trong hoặc ăn quá nhiều vài rất dễ bị nổi mụn. Ngoài ra, vải chứa hàm lượng đường cao, ăn nhiều có thể gây thừa cân.

10 loại trái cây ngon ngọt nhưng càng ăn càng nóng vào ngày hè - Ảnh 2.

3. Quả mít

Mít giàu vitamin A, C và các dưỡng chất thực vật như isoflavones, saponins... có đặc tính chống lão hóa. Tuy nhiên, mít có hàm lượng đường cao. Ăn nhiều mít sẽ khiến cơ thể sinh nhiệt vì phải chuyển hóa lượng đường này.

Ăn mít đúng cách: Nên ăn lượng vừa phải, khoảng 150 – 300g/ngày, không nên ăn liền một lúc và ăn liên tục, trong những ngày nóng oi bức thì nên hạn chế ăn.

10 loại trái cây ngon ngọt nhưng càng ăn càng nóng vào ngày hè - Ảnh 3.

4. Quả sầu riêng

Sầu riêng có hàm lượng protein, glucid, lipid cao hơn nhiều so với các loại trái cây khác. Ăn nhiều sầu riêng (trên 150 gram/ngày) có thể khiến cơ thể bứt rứt, nóng trong và dễ sinh mụn nhọt. Đặc biệt, khi đã uống rượu bia, bạn không nên ăn sầu riêng.

Người ăn quá nhiều sầu riêng dễ bị tăng huyết áp, bốc hỏa, đầy bụng, khó tiêu,… Cách ăn sầu riêng không nóng: Chỉ nên ăn tối đa 2 múi/ngày và ăn xen kẽ các ngày.

10 loại trái cây ngon ngọt nhưng càng ăn càng nóng vào ngày hè - Ảnh 4.

5. Qủa chôm chôm

Chôm chôm được xếp vào danh sách những loại trái cây có tính nóng. Ăn quá nhiều sẽ khiến bạn bị nóng trong người và dễ sinh mụn nhọt. Vì vậy, dù thích đến đâu bạn cũng chỉ nên ăn một lượng chôm chôm vừa phải.

Ăn chôm chôm đúng cách: Chỉ nên ăn khoảng 200 – 300g chôm chôm/ngày, hạn chế ăn trong những ngày nóng bức.

10 loại trái cây ngon ngọt nhưng càng ăn càng nóng vào ngày hè - Ảnh 5.

6. Quả xoài

Xoài là loại trái cây nhiệt đới được nhiều người yêu thích. Nó chứa nhiều vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng. Tuy nhiên, xoài có tính nóng, ăn quá nhiều cũng khiến cơ thể sinh nhiệt, dễ bị nóng trong.

Cách ăn xoài không gây nổi mụn: Người bình thường chỉ nên ăn tối đa 1 quả/ngày, có thể ăn trực tiếp hoặc làm sinh tố xoài đều được. 

10 loại trái cây ngon ngọt nhưng càng ăn càng nóng vào ngày hè - Ảnh 6.

7. Quả mận

Mận chứa nhiều carotene khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành vitamin A rất tốt cho mắt. Hạt mận cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như protein, chất béo, phốt pho, sắt, kali… có tác dụng giải độc.

Tuy nhiên, lạm dụng loại quả này, ăn quá nhiều cũng làm nóng trong người vì quả mận có tính nóng, phụ nữ mang thai ăn nhiều sẽ khiến cơ thể bị nóng trong có thể gây phát ban, mụn nhọt, không tốt cho sức khỏe của cả mẹ và bé.

10 loại trái cây ngon ngọt nhưng càng ăn càng nóng vào ngày hè - Ảnh 7.

8. Quả đào

Là loại quả có vị ngọt mát, dễ ăn vào mùa hè, tuy nhiên chính hàm lượng đường cao trong đào lại khiến cơ thể bị nóng trong, mụn nhọt, nếu ăn quá nhiều.

Theo y học, đào có tính ôn, nếu ăn ”không kiểm soát” sẽ gây ảnh hưởng đến dạ dày, rối loạn tiêu hóa, đầy hơi,… Chỉ nên ăn khoảng 3 – 4 quả đào trong một ngày.

10 loại trái cây ngon ngọt nhưng càng ăn càng nóng vào ngày hè - Ảnh 8.

9. Quả na

Quả na có mùi rất thơm, vị ngọt sắc, lại rất dễ ăn tuy nhiên đây cũng là loại quả mùa hè dễ gây nóng nhất. Nếu ai đã có sẵn cơ địa dễ nóng trong người, khi ăn nhiều na rất dễ bị mụn nhọt trứng cá, thậm chí rôm xảy, dễ bị táo bón, khó tiêu.

Ăn na đúng cách: Nên hạn chế ăn trong những ngày oi nóng, chỉ nên ăn khoảng 300 – 400g/ngày.

10 loại trái cây ngon ngọt nhưng càng ăn càng nóng vào ngày hè - Ảnh 9.

10. Ổi

Ổi là loại trái cây này cực nhiều vitamin C, dễ ăn, rất gần gũi với người dân Việt Nam, là một trong những món khoái khẩu của nhiều người, thậm chí lúc "nghén", không ít phụ nữ nghiền ổi.

Ổi cũng có thể ăn được bất kể lúc xanh, ương ương hay chín. Mặc dù vậy, quả ổi cũng là khắc tinh đối với sức khỏe nhiều người đặc biệt là với những người hay táo bón, và dễ gây nổi mụn.

10 loại trái cây ngon ngọt nhưng càng ăn càng nóng vào ngày hè - Ảnh 10.

(Nguồn: Tổng hợp)

THANH TRÚC