10 thông tin bổ ích khi cổ vũ đội tuyển bóng đá Việt Nam tại Indonesia

Ngày 15/10 tới, đội tuyển bóng đá Việt Nam sẽ có chuyến làm khách trên sân Indonesia. Nhiều người đã lên kế hoạch sang Indonesia cổ vũ kết hợp du lịch.

Trận Indonesia với Việt Nam diễn ra lúc 19h30 ngày 15/10 trên sân Gelora Bung Karno. Sân vận động này của Indonesia nằm tại trung tâm thủ đô Jakarta, hiện là sân lớn thứ 26 trên thế giới và lớn thứ 8 ở châu Á.

  Sân vận động Gelora Bung Karno nơi diễn ra trận đá banh Indonesia và Việt Nam ngày 15/10.

Sân vận động Gelora Bung Karno nơi diễn ra trận đá banh Indonesia và Việt Nam ngày 15/10.

Làm thế nào để vừa du lịch bụi đến Indonesia vừa có thể trải nghiệm được những cảnh quan, văn hóa, ẩm thực tại đất nước Hồi giáo này, mời các tín đồ yêu bóng đá và du lịch cùng điểm qua vài thông tin bổ ích sau.

1. Cách nhập cảnh vào Indonesia

Chính phủ Indonesia miễn thị thực (visa) cho công dân của 45 nước và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam. Điều kiện miễn thị thực là thời gian lưu trú lại Indonesia không quá 30 ngày và không được chuyển đổi sang dạng cư trú khác.

Như vậy, du lịch Indonesia bạn không cần xin cấp thị thực, chỉ cần mang theo các giấy tờ tùy thân như hộ chiếu (còn hạn trên 6 tháng), chứng minh thư nhân dân và giấy tờ khác (nếu có, tùy theo từng đối tượng).

2. Cách di chuyển tới Indonesia

Hiện nay, việc di chuyển sang Indonesia trở nên khá dễ dàng, vì có rất nhiều hãng hàng không khai thác đường bay này như Tiger Air, Vietnam Airlines, Royal Brunei Airlines hay Malaysian Airlines (giá vé tùy thời điểm từ 4 triệu - 10 triệu đồng)… Đây gần như là những hãng hàng không “ruột” đến Indonesia, bởi thế không chỉ sở hữu tấm vé giá mềm bạn còn có cơ hội tận hưởng dịch vụ hoàn hảo của các hãng hàng không này.

Nhưng một điều chắc chắn là,  để trận đá banh vào ngày 15/10, bạn nên đặt vé ngay từ bây giờ để được giá tốt nhất. Ngoài ra, sử dụng các app dành cho đặt dịch vụ lưu trú, quan sát xem vị trí đó có thuận tiện lưu thông đến sân vận động Gelora Bung Karno hay không. 

Di chuyển từ TP.HCM, bạn có thể nối chuyến bay tại Singapore để tới thăm các điểm du lịch nổi tiếng ở Indonesia. Ngoài ra, nếu có thời gian, bạn nên sắp xếp khoảng 5 ngày nghỉ, khởi hành từ Việt Nam vào ngày 12/9 và về vào ngày 16/9, sau khi hoàn tất việc xem đá banh và cổ vũ đội tuyển Việt Nam tại nước bạn.

3. Tiền tệ

10 thông tin bổ ích khi cổ vũ đội tuyển bóng đá Việt Nam tại Indonesia

Indonesia  sử dụng đồng tiền có đơn vị là Rupiah, các bạn nên đổi tại ngân hàng, cửa hàng đổi tiền tại Việt Nam hoặc quầy tiền ở Indonesia tỷ giá sẽ thấp nhất nhiều so với đổi tiền trên phố. Tỷ giá hiện tại của đồng tiền Indonesia như sau: 10.000 Rp khoảng 17.000 VND.

4. Di chuyển từ sân bay quốc tế về thủ đô

10 thông tin bổ ích khi cổ vũ đội tuyển bóng đá Việt Nam tại Indonesia

Sân bay quốc tế ở thủ đô Jakarta có tên gọi là Soekarno - Hatta Airport nhưng mã sân bay lại là CKG vì người dân Indonesia gọi đây là Cengkareng Airport. Đây là sân bay lớn nhất Indonesia và cũng là một trong những sân bay bận rộn nhất thế giới với hơn 40 triệu khách quá cảnh mỗi năm.

Di chuyển bằng xe buýt

Xe buýt Damri là lựa chọn phương tiện di chuyển từ sân bay Jakarta đến trung tâm thành phố đầu tiên dành cho bạn. Hãng này cung cấp nhiều xe đi đến Jakarta và các khu vực khác nhau. Dịch vụ này được đánh giá cao với nhiều ưu điểm như giá vé rẻ, tiện lợi và thoải mái. Bạn có thể tìm thấy điểm bán vé của hãng Damri ở ngay cổng ngoài của sân bay.

- Thời gian hoạt động: 3:00 – 21:00

- Tần suất: Khoảng 15 phút/chuyến (tùy thuộc vào mật độ giao thông)

- Giá vé: 40.000 Rp (khoảng 70.000 VND)

Di chuyển bằng taxi

10 thông tin bổ ích khi cổ vũ đội tuyển bóng đá Việt Nam tại Indonesia

Đi từ sân bay Jakarta đến trung tâm thành phố bằng phương tiện gì? Taxi chính là loại hình nhanh nhất cho du khách. Taxi đặc biệt phù hợp với một nhóm từ 3 đến 5 người và những du khách không có nhiều thời gian. Tuy nhiên, đây là một đô thị lớn, có thể sẽ mất từ 40 phút đến 2 tiếng tùy thuộc vào giao thông và các khu vực khác của thành phố.

Có rất nhiều hãng taxi khác nhau phục vụ du khách. Một số du khách đã là nạn nhân của trò lừa đảo nên điều lý tưởng là sử dụng dịch vụ của các công ty có uy tín. Bạn hãy tìm một số hãng như Blue Bird, Silver Bird hay Ekspress và đứng xếp hàng để đón xe.

Đây là bảng giá của Blue Bird:

- Giá mở cửa: 6.000 Rp (khoảng 11.000 VND)

- Giá mỗi km tiếp theo: 2.500 Rp/km

- Giá mỗi phút trên xe: 250 Rp/phút

Như vậy, đi taxi đến trung tâm thành phố từ sân bay Soekarno-Hatta sẽ mất khoảng 100.000 – 120.000 Rp. Nếu bạn muốn đi cao tốc sẽ mất thêm khoảng 12.000 Rp và phí sân bay cho taxi là 4.000 Rp.

Di chuyển bằng tàu cao tốc

Đây có thể coi là cách thức di chuyển từ sân bay Jakarta về thành phố mới nhất dành cho du khách. Đây cũng được coi là cách tốt nhất để tránh ùn tắc, vượt trội hơn 2 loại hình còn lại. Vì không phải là tàu cao tốc nên một chuyến đi 30km sẽ mất khoảng 55 phút.

Tàu là phương tiện di chuyển mới nhất từ sân bay về thành phố

Tuy nhiên, đó sẽ là lựa chọn tốt nếu điểm đển của bạn gần điểm dừng của tàu. Chi phí cho vé một chiều là 100.000 Rp. Ngoài sân bay, tàu sẽ dừng tại 3 ga – ga Sudirman Baru (ở trung tâm Jakarta) cũng như Duri và Batu Ceper (gần với sân bay). Điểm dừng cuối cùng là miền Nam Jakarta sẽ được bổ sung vào năm 2019.

Một điều cần lưu ý là tình hình giao thông tại Indonesia, đặc biệt là tại thủ đô Jakarta rất tệ. Tình trạng kẹt xe diễn ra thường xuyên. Do đó khi di chuyển đến sân bay các bạn nên đi trước từ 4 đến 5 tiếng để tránh ảnh hưởng đến chuyến bay

5. Phương tiện đi lại khi du lịch Indonesia

10 thông tin bổ ích khi cổ vũ đội tuyển bóng đá Việt Nam tại Indonesia

Di chuyển khi du lịch Indonesia: Nếu đi taxi nên chọn những hãng có màu xanh nhạt vì là những hãng xe lớn, tránh bị lừa đảo. Các loại phương tiện thích hợp để đi lại và tham quan ở Indonesia như: máy bay bay các chặng nội địa; thuê xe riêng; taxi và xe ôm công nghệ.

Giống như tại Việt Nam, Indonesia sở hữu một lượng lớn xe ôm truyền thống mà người dân địa phương gọi họ là ojek - loại hình vận tải rất phổ biến tại thành phố thường xuyên tắc nghẽn giao thông này

Xe lửa: Tuyến từ Belawan, Medan đến Tanjong Balai/Rantu Prapet ở miền Bắc, một ngày có từ 2 - 3 chuyến. Chuyến từ Palembang đến Panjang ở miền Nam, mỗi ngày có 3 chuyến.

Tàu Argo Bromo Anggrek, chạy tuyến từ thủ đô Jakarta đến Surabaya, tàu này chạy liên tục cả ngày lẫn đêm.

6. Cơ sở lưu trú

10 thông tin bổ ích khi cổ vũ đội tuyển bóng đá Việt Nam tại Indonesia

Những du khách đi tự túc có thể tìm thấy chỗ ở tốt dạng dorm (dành cho cá nhân) tại các thành phố lớn, ở Jakarta lại càng dễ dàng. Chi phí cho chỗ ngủ kiểu này thấp nhưng vẫn đầy đủ tiện ích, thêm cơ hội để bạn gặp gỡ, giao lưu với bạn bè quốc tế.

Với mức chi phí cao hơn bạn có thể lựa chọn khách sạn ở khu vực thủ đô Jakarta để thuận tiện đi lại. Gợi ý một số khách sạn như: Mandarin Oriental Jakarta, Novotel Jakarta Mangga Dua Square, Atotel Jakarta – Thamrin...mức giá trung bình từ 2 triệu - 4,5 triệu đồng/ đêm.

7. Kết hợp xem đá banh và mua sắm ở Indonesia

Các khu mua sắm mở cửa từ 8h sáng đếm 21h hàng ngày và thậm chí là ngày chủ nhật.  Tại các cửa hàng nhỏ, ban nên trả giá trước khi mua hàng.

Đặc biệt, ở Indonesia thường có một khoản tiền tip về taxi hoặc người vác hành lý từ sân bay, khách sạn, các khách sạn ở Indonesia thường cộng thêm 10% chi phí vào khi thanh toán.

Plaza Indonesia

Giờ mở cửa: 10.00 – 21:00

Là một biệt thự sang trọng với hơn 250 cửa hàng, bao gồm các thương hiệu quốc tế: Gucci, Zara, Hugo Boss, Louboutin…Ngoài ra, Plaza Indonesia còn có các cửa hàng trang sức, hiệu sách, cửa hàng bán đồ lưu niệm, thuốc men, hoa, trang trí nội thất…

Nằm tiếp giáp với khách sạn là địa thế thuận lợi để cho du khách dễ dàng tận dụng thời gian rảnh rỗi của mình để đến trung tâm tham quan và mua sắm. Plaza Indonesia được mở rộng vào cuối năm 2009, người ta có thể thuê nhà ở và những tín đồ mua sắm sẽ thỏa mãn sở thích của mình, bao gồm Louis Vuitton và một số lựa chọn tuyệt vời của nghệ thuật ẩm thực. Nơi đây còn có khu vui chơi dành riêng cho trẻ em.

Trung tâm Mangga Dua Mall

10 thông tin bổ ích khi cổ vũ đội tuyển bóng đá Việt Nam tại Indonesia

Giờ mở cửa: 8.00 – 17.00

Trung tâm mua sắm Mangga Dua mang vẻ đẹp của một khu chợ truyền thống. Nơi đây là một phần của tổ hợp bán sỉ lớn nhất châu Á, Khu tổ hợp Mangga Dua. Trung tâm bày bán mọi thứ đồ điện tử, vải vóc, quần áo, nước hoa, mỹ phẩm, giầy dẹp và thậm chí cả máy vi tính. Siêu thị Tosharba Yogya  ở tầng 4 bán tất cả các mặt hàng nhu yếu phẩm hàng này. Các nhà hàng ở đây phục vụ các món ăn đặc sản của Indonesia.

Chợ hoa Pasar Rawa Belong

Địa chỉ: JI. Sulaiman, West Jakarta, Indonesia

Bạn sẽ được “mãn nhãn” tại  trung tâm buôn bán các loại hoa và cây ở Jakarta. Tại chợ hoa Pasar Rawa Belong, bạn được chiêm ngưỡng rất nhiều loài hoa và cây của các địa phương như phong lan, hoa nhài, hoa hồng cho đến các loại hoa nhập khẩu từ  nước ngoài như tulip, lily, aglonema…Chợ được chia làm 2 loại: từ 2:00 – 6:00 là hoa tươi từ Subakumi và Ban dung, Tây Java chuyển đến. Từ 16:00 – 21:00, du khách sẽ thấy các loài hoa tươi của những người nông dân từ Sumatra.

Pondok Indah Mall

10 thông tin bổ ích khi cổ vũ đội tuyển bóng đá Việt Nam tại Indonesia

Địa chỉ: Pondok Indah Mall, Jalan Metro, Pondok Indah Blok 3B, Jakarta 12310, Indinesia.

Giờ mở cửa: 10:00 – 21:00

Là một trong những trung tâm mua sắm ở Jakarta ưa thích của người dân địa phương và cả những du khách đến thăm Jakarta. Bạn sẽ thấy trung tâm mua sắm này mang phong cách điển hình của các trung tâm mua sắm ở Mỹ. Tất cả những nhãn hiệu mới nhất đều có mặt ở đây. Tuy nhiên, giá cả ở đây cao hơn một chút so với những trung tâm mua sắm khác.

Ngoài ra, trung tâm mua sắm Pondok Indah có 21 màn hình chiếu phim, vì vậy nơi đây cũng trở thành nơi giải trí bất tận của người dân ở Pondok Indah.

Artha Gading

Địa chỉ: 1 JI. Artha Gading Selatan, Jakarta Utara, DKI Jakarta 14240

Giờ mở cửa: 10:00 – 22:00

Được thiết kế theo hình ảnh “con đường tơ lụa” nổi tiếng và có nhiều kỳ quan thế giới nổi. Trung tâm chia thành các khu: Nusantara Atrium, Paris Atrium, India Atrium…Mỗi khu vực lại được trang trí theo cách riêng, rất thu hút.

Trung tâm Aryha Gading bán đủ loại sản phẩm: đồ ăn điện tử, quần áo, giày dép, mỹ phẩm… 

9. Gợi ý cho bạn những điểm du lịch ở Thủ đô Jakarta

  Taman Suropati: Không chỉ là một khu vườn nhiệt đới tươi mát với không khí yên tĩnh giữa lòng thành phố, Taman Suropati còn có 6 di tích của ASEAN. Ngày ngày, người dân Jakarta và du khách tìm đến đây tản bộ, tập thể dục, hít thở không khí trong lành dễ chịu. Trong công viên cũng có rất nhiều chim bồ câu và là điểm chụp ảnh cưới quen thuộc. Ảnh: Visit Indonesia.

Taman Suropati: Không chỉ là một khu vườn nhiệt đới tươi mát với không khí yên tĩnh giữa lòng thành phố, Taman Suropati còn có 6 di tích của ASEAN. Ngày ngày, người dân Jakarta và du khách tìm đến đây tản bộ, tập thể dục, hít thở không khí trong lành dễ chịu. Trong công viên cũng có rất nhiều chim bồ câu và là điểm chụp ảnh cưới quen thuộc. Ảnh: Visit Indonesia.

  Kota Tua Jakarta: Khu vực này có một số tòa nhà theo phong cách châu Âu cũ vẫn tồn tại. Khách du lịch khi tới đây có thể thuê xe đạp dạo ngắm khu phố. Ảnh: Putu Bagus Susastra Wiguna

Kota Tua Jakarta: Khu vực này có một số tòa nhà theo phong cách châu Âu cũ vẫn tồn tại. Khách du lịch khi tới đây có thể thuê xe đạp dạo ngắm khu phố. Ảnh: Putu Bagus Susastra Wiguna

  Taman Suropati: Không chỉ là một khu vườn nhiệt đới tươi mát với không khí yên tĩnh giữa lòng thành phố, Taman Suropati còn có 6 di tích của ASEAN. Ngày ngày, người dân Jakarta và du khách tìm đến đây tản bộ, tập thể dục, hít thở không khí trong lành dễ chịu. Trong công viên cũng có rất nhiều chim bồ câu và là điểm chụp ảnh cưới quen thuộc. Ảnh: Visit Indonesia.

Taman Suropati: Không chỉ là một khu vườn nhiệt đới tươi mát với không khí yên tĩnh giữa lòng thành phố, Taman Suropati còn có 6 di tích của ASEAN. Ngày ngày, người dân Jakarta và du khách tìm đến đây tản bộ, tập thể dục, hít thở không khí trong lành dễ chịu. Trong công viên cũng có rất nhiều chim bồ câu và là điểm chụp ảnh cưới quen thuộc. Ảnh: Visit Indonesia.

  Petak Sembilan: Nằm trong khu vực Chinatown Jakarta, Petak Sembilan là khu vực sôi động với các tòa nhà theo phong cách Trung Quốc, các đền thờ và thực phẩm Trung Quốc đích thực. Đến đây, bạn có thể thưởng thức nhiều món ngon, mua sắm quà lưu niệm và tham qan đền chùa. Ảnh: Putu Bagus Susastra Wiguna.

Petak Sembilan: Nằm trong khu vực Chinatown Jakarta, Petak Sembilan là khu vực sôi động với các tòa nhà theo phong cách Trung Quốc, các đền thờ và thực phẩm Trung Quốc đích thực. Đến đây, bạn có thể thưởng thức nhiều món ngon, mua sắm quà lưu niệm và tham qan đền chùa. Ảnh: Putu Bagus Susastra Wiguna.

  Taman Mini Indonesia Indah: Theo nghĩa đen được dịch là

Taman Mini Indonesia Indah: Theo nghĩa đen được dịch là "Công viên nhỏ xinh đẹp của Indonesia". Khu phức hợp rộng lớn này đã tổng kết nền văn hóa đa dạng của Indonesia thông qua các bộ sưu tập trưng bày, kiến trúc và trang phục. Đến đây, bạn có thể tham quan ngắm cảnh, đi cáp treo, khám phá viện bảo tàng. Ảnh: Putu Bagus Susastra Wiguna.

  Glodok: Là một phần của khu phố Tàu Jakarta, Glodok được biết đến như trung tâm của hàng hóa giá rẻ, đặc biệt là đồ điện tử. Khu vực này cũng gồm các cửa hàng, nhà hàng và đền thờ lâu đời nhất của thành phố. Khách du lịch có thể trải nghiệm những dịch vụ chất lượng cao như cà phê đá nổi tiếng của Waroeng Tak Kie (có từ năm 1927) và tiệm cắt tóc cổ nhất Jakarta, Ko Tang (thành lập năm 1936). Ảnh: Putu Bagus Susastra Wiguna.

Glodok: Là một phần của khu phố Tàu Jakarta, Glodok được biết đến như trung tâm của hàng hóa giá rẻ, đặc biệt là đồ điện tử. Khu vực này cũng gồm các cửa hàng, nhà hàng và đền thờ lâu đời nhất của thành phố. Khách du lịch có thể trải nghiệm những dịch vụ chất lượng cao như cà phê đá nổi tiếng của Waroeng Tak Kie (có từ năm 1927) và tiệm cắt tóc cổ nhất Jakarta, Ko Tang (thành lập năm 1936). Ảnh: Putu Bagus Susastra Wiguna.

10. Những lưu ý khi mua sắm và trải nghiệm văn hóa ở Indonesia

10 thông tin bổ ích khi cổ vũ đội tuyển bóng đá Việt Nam tại Indonesia

Bạn không cần phải mặc cả khi đi mua sắm tại những trung tâm thương mại, cửa hàng lớn

Tuy nhiên, nếu bạn mua sắm ở chợ đêm thì nhớ mặc cả nhé, thương lượng với người bán hàng trước khi mua.

Ở các trung thương mại ở Jakarta có rất nhiều quầy hàng bán đồ ăn. Sau khi mua sắm chán chê, bạn có thể dừng nghỉ ngơi và thưởng thức các món đặc sản Indonesia.

Những thương hiệu nổi tiếng ở Indonesia có giá bán tương đối cao nên khi mua sắm ở Jakarta, du khách nên mua những mặt hàng đặc trưng ở địa phương. Vừa làm kỉ niệm sau chuyến đi, vừa không tốn quá nhiều tiền.

Một số lưu ý khác khi du lịch Indonesia

Chỉ bắt tay phụ nữ Hồi giáo ở Indonesia khi họ chủ động và thực hiện bằng cả hai tay.

Nếu có ý định ghé thăm người ở Indonesia nên gọi điện thông báo trước và bỏ giày trước khi vào nhà.

Nếu tới những nơi linh thiêng, chùa, đền…nên tháo giày bên ngoài.

Khi được chủ nhà mời uống nước bạn sẽ là vị khách lịch sự

Tuyệt đối không nên dùng tay chỉ vào người hoặc vật ở nơi công cộng.

Khi trao hoặc nhận quà nên dùng tay phải.

Tại những nơi linh thiêng nếu muốn chụp ảnh nên xin phép trước.

DƯƠNG THỤY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương