100% vốn tư nhân sẽ đầu tư vào sân bay Huyện đảo Lý Sơn

 UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Cục Hàng không Việt Nam xin được chấp thuận chủ trương bổ sung, cập nhật Cảng Hàng không Lý Sơn (CHK) vào Quy hoạch tổng thể hệ thống Cảng hàng không - sân bay toàn quốc, giai đoạn 2021 - 2030 tầm nhìn đến 2050. Nếu được chấp thuận, Quảng Ngãi sẽ tìm nhà đầu tư xây sân bay này theo hình thức BOT mà không sử dụng vốn ngân sách Nhà nước.

Một trong những điểm nghẽn khiến du lịch Lý Sơn chưa phát triển so với tiềm năng là do bất tiện về phương tiện đi lại, hạ tầng giao thông, thiếu vắng sân bay để du khách có thể di chuyển tới Lý Sơn bằng đường hàng không... Hiện tại, để đến được Lý Sơn chỉ có thể đi bằng đường thuỷ nên rất bất tiện đối với du khách. Vấn đề này cản trở tới việc phát triển du lịch và kinh tế - xã hội của đảo Lý Sơn.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết trước khi đề xuất đã nghiên cứu và phân tích kỹ tính khả thi, hiệu quả và tác động của sân bay quốc tế đối với Lý Sơn nói riêng, tỉnh Quảng Ngãi nói chung. UBND tỉnh Quảng Ngãi sẽ căn cứ trên tình hình phát triển của từng giai đoạn để phân kỳ đầu tư cũng như kêu gọi đầu tư phù hợp.

[caption id="attachment_19356" align="alignnone" width="680"] Huyện đảo Lý Sơn[/caption]

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ý kiến quan ngại việc quy hoạch sân bay Lý Sơn là sân bay dân dụng nhỏ với năng lực khai thác từ 3 triệu đến 3,5 triệu hành khách/năm, do quy hoạch tỉnh này đưa ra chưa thực sự phù hợp với quy mô diện tích đảo. Theo đề xuất của UBND tỉnh Quảng Ngãi, sân bay Lý Sơn sẽ được xây dựng tại xã An Hải, huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi, là sân bay dân dụng cấp 4C, có chiều dài đường cất hạ cánh là 2.400m, đáp ứng khai thác các loại tàu bay A320, 321.

Đảo Lý Sơn có địa hình tự nhiên bằng phẳng, phạm vi và vùng trời không bị hạn chế, có vị trí chiến lược về an ninh quốc phòng, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Trong Quy hoạch xây dựng huyện đảo cũng đã xác định có sân đỗ trực thăng và đường cất hạ cánh của sân bay nằm ở phía Đông. Việc phát triển đường hàng không dân dụng tới đảo là tất yếu để thúc đẩy KT-XH, kết hợp đảm bảo an ninh quốc phòng của tỉnh Quảng Ngãi nói riêng, vùng Nam Trung Bộ và của Việt Nam nói chung.

Đề cập tới hiệu quả của sân bay Lý Sơn khi khá gần với sân bay Chu Lai, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết dù không quá xa sân bay Chu Lai, nhưng đảo Lý Sơn lại nằm hoàn toàn tách biệt ngoài biển, vì thế rất khó để phát triển kinh tế, phát huy lợi thế du lịch của Lý Sơn. Năm 2016, đảo Lý Sơn đón nhận 165.000 lượt du khách. Tới năm 2019, khách đến Lý Sơn đạt 265.000 lượt, doanh thu 317 tỷ đồng. So với Côn Đảo, lượng du khách đến Lý Sơn năm 2019 chỉ bằng khoảng 66%, doanh thu du lịch chỉ bằng 1/5.

Tỉnh Quảng Ngãi kỳ vọng sân bay Lý Sơn sẽ trở thành động lực để huyện đảo Lý Sơn khẳng định vai trò hạt nhân ở cả 3 trụ cột kinh tế, du lịch và an ninh quốc phòng.

Nhật Hạ