11 mẹo dạy trẻ con có trách nhiệm từ khi còn nhỏ

Tốt hơn hết là chúng ta nên bắt đầu dạy con về trách nhiệm ngay từ khi chúng 3 tuổi. Điều này sẽ giúp chúng có nhiều thời gian để phát triển kỹ năng này trong một thời gian dài.

Dưới đây là một số mẹo có thể giúp ích cho bạn trong việc dạy những đứa trẻ về bài học trách nhiệm.

1. Để chúng tự dọn dẹp

Khi con bạn làm đổ sữa ra bàn, hãy coi đó là cơ hội để dạy chúng về cách chịu trách nhiệm. Khi đó, bạn nên nhắc đứa trẻ rằng, không sao cả miễn là con có thể tự dọn dẹp.

Bạn có thể đưa cho chúng khăn hoặc giấy, và dạy chúng cách dọn dẹp thay vì tức giận.

1(1).jpg

2. Hãy là hình mẫu của một người sống có trách nhiệm

Trẻ em luôn theo dõi những gì bạn làm và chúng thường bắt chước hành động của bạn. Nếu chúng thấy rằng bạn luôn làm một việc gì đó, thì rất có thể chúng cũng sẽ tập thói quen này. 

Trở thành một hình mẫu tích cực giúp đứa trẻ có trách nhiệm khi ở bên bạn.

2(1).jpg

3. Giao cho chúng những công việc phù hợp với lứa tuổi

Trẻ mới biết đi có thể bắt đầu bằng cách học cách cất đồ chơi đi sau khi sử dụng. Đến 5 tuổi, chúng có thể tự dọn giường. Khi bắt đầu học tiểu học, chúng nên thành thạo các công việc gia đình, chẳng hạn như quét sàn và dọn bàn ăn.

3(2).jpg

4. Đừng làm chúng quá tải với các nhiệm vụ

Giao cho con bạn quá nhiều nhiệm vụ phải làm cùng một lúc có thể  khiến chúng quá sức. Bạn nên đảm bảo dành đủ thời gian cho con và không để chúng cảm thấy quá áp lực khi phải hoàn thành nhiệm vụ. 

Ví dụ, bạn có thể chia những công việc lớn hơn, như dọn bàn ăn tối và rửa bát, thành dọn bàn ăn. Bạn có thể bổ sung thêm khi chúng dần thành thạo các nhiệm vụ được giao.

4(1).jpg

5. Hãy cho chúng biết rằng mọi người đều mắc sai lầm

Nhà tâm lý học Kate Roberts, Ph.D. nói rằng, rất nhiều "trẻ em ở độ tuổi này không hiểu rằng mọi người đều mắc sai lầm". Chờ cho đến khi bạn hoặc con bạn bình tĩnh lại trước khi thảo luận về lỗi của chúng. 

Ngoài ra, hãy chống lại ý muốn chỉ trích hoặc trừng phạt cho đến khi bạn nghe được câu chuyện phía sau hành động của chúng.

5(1).jpg

6. Chấp nhận sự giúp đỡ khi chúng đề nghị

Vui vẻ chấp nhận sự giúp đỡ khi con bạn đề nghị, ngay cả khi việc bạn tự làm sẽ nhanh hơn. Điều này sẽ giúp con bạn có giác thành tựu khi đóng góp và giúp đỡ người khác. Đó cũng là một cách tốt để bạn gắn kết với con cái.

6(1).jpg

7. Thừa nhận và đánh giá cao những nỗ lực của chúng

Việc bày tỏ lòng biết ơn đối với con bạn là điều tốt khi chúng làm được điều gì đó tốt. Ngay cả khi chúng không hoàn thành nhiệm vụ, bạn vẫn nên ghi nhận những nỗ lực của chúng và khuyến khích chúng làm tốt hơn vào lần sau.

7.jpg

8. Hãy lưu tâm khi trao phần thưởng

Con cái của bạn nên được khen thưởng vì đã làm một việc tốt, chứ không phải ngược lại. Trao phần thưởng vật chất mọi lúc có thể dẫn đến hiệu ứng thái quá. Tránh việc “hối lộ” để thúc đẩy chúng làm việc nhà.

8.jpg

9. Khuyến khích sự trung thực mọi lúc

Nói dối có thể trở thành một vấn đề nghiêm trọng, đặc biệt nếu điều này trở thành một thói quen. Nếu phát hiện con bạn nói dối, hãy bình tĩnh và cho chúng biết rằng bạn đang luôn quan tâm đến chúng.

Bạn nên tạo bầu không khí an toàn và tin cậy để chúng có thể nói sự thật với bạn hoặc thảo luận về các vấn đề nghiêm trọng mà chúng gặp phải.

9.jpg

10. Nhẹ nhàng nhắc nhở chúng

Khi bạn nhận ra rằng con bạn vẫn chưa hoàn thành một việc mà chúng phải làm, hãy nhắc chúng đúng cách và tránh cằn nhằn. Hãy chú ý theo dõi, nhưng đừng liên tục hỏi tại sao chúng vẫn chưa hoàn thành. Ngay cả người lớn cũng không thích điều đó.

10.jpg

11. Đừng bao giờ nói với con bạn rằng, chúng “vô trách nhiệm”

Nói với con bạn rằng chúng vô trách nhiệm gần như là một lời tiên tri tự ứng nghiệm. Có nhiều cách tốt hơn để giúp con bạn trở nên có trách nhiệm hơn. Để nhắc chúng về những việc cần làm, ngay cả khi bạn đi vắng, hãy thử viết ra giấy hoặc đặt lời nhắc trên điện thoại của con.

11.jpg

AN DI