11 sự kiện lịch sử nổi tiếng được phóng đại quá mức, khác xa sự thật

Yếu tố lịch sử luôn là bức màn bí ẩn đối với con người, đôi khi mọi người thường hy sinh sự thật để biến hóa nên những câu chuyện hấp dẫn.

Những câu chuyện điên rồ tưởng chừng như không thể tin nổi khiến câu chuyện trở nên thú vị hơn, biến những sự kiện phổ biến trong quá khứ thành những lời nói dối tốt đẹp. Đó cũng là lý do tại sao không nhất thiết phải tin tất cả mọi điều được kể. Dưới đây là 11 sự kiện nổi tiếng trên thế giới trong quá khứ không hề tồn tại như mọi người vẫn truyền tay nhau, theo Brightside.

Người Viking hoán đổi tên của Greenland và Iceland

11 sự kiện lịch sử nổi tiếng được phóng đại quá mức, khác xa sự thật

Để bảo vệ vùng đất Iceland và và hướng sự chú ý của con người vào Greenland băng giá, người Viking đã hoán đổi tên của Greenland và Iceland với nhau.

Sự thật là: Greenland là tên do Erik the Red, một người bị trục xuất khỏi đảo và muốn tạo dựng một đế chế mới. Erik the Red đã định cư tại Greenland và quyết định đặt cho nơi này cái tên là “Greenland” nhằm thu hút mọi người.

Iceland là cái tên do một người Viking ở Thụy Điển đặt. Trên đường đi đến Iceland, con gái ông không may bị chết đuối. Ông đã trèo lên một ngọn núi và phát hiện một vịnh hẹp chứa đầy tảng băng trôi. Vì vậy, ông đã đặt tên cho nói là Iceland.

Tồn tại con ngựa thành Troia

11 sự kiện lịch sử nổi tiếng được phóng đại quá mức, khác xa sự thật

Sau 10 năm ròng rã bao vây thành, người Hy Lạp vẫn chưa chinh phục được Troia. Họ đã chế tạo một con ngựa gỗ khổng lồ và ẩn nấp bên trong con ngựa này. Người Hy Lạp cố tình tặng cho người Trojans chiến lợi phẩm này. Sau khi người Trojans mang ngựa vào thành, người Hy Lạp ập ra vào phá hủy mọi thứ, chiếm lấy thành Troia.

Sự thật là: Bằng chứng khảo cổ học cho thấy thành Troia đã bị thiêu rụi và con ngựa gỗ có lẽ chỉ là một câu chuyện ngụ ngôn đến từ Odyssey của Homer.

Trận đại hỏa hoạn ở Chicago năm 1871 do một con bò gây ra

11 sự kiện lịch sử nổi tiếng được phóng đại quá mức, khác xa sự thật

Một trận đại hỏa hoạn ở Chicago năm 1871 diễn ra trong suốt 2 ngày liên tục. Nguyên nhân được cho là do một con bò đang được người phụ nữ tên là Catherine O'Leary vắt sữa thì đột nhiên chạy đâm vào đèn lồng gây hỏa hoạn.

Sự thật là: Catherine O'Leary nói rằng cô đã ngủ quên vào thời điểm ngọn lửa bắt đầu bùng cháy và cô không hề vắt sữa bò vào buổi tối nhưng có vẻ không ai tin cô. Sau đó, một số phóng viên đã thừa nhận rằng họ đã dựng nên câu chuyện này.

300 người Sparta đơn độc trong quá trình bảo vệ Thermopylae

11 sự kiện lịch sử nổi tiếng được phóng đại quá mức, khác xa sự thật

300 người Sparta đã bảo vệ Thermopylae khỏi một đội quân Ba Tư rộng lớn trong 3 ngày.

Sự thật là: Mặc dù có 300 người Sparta đang bảo vệ thành phố nhưng họ vẫn được ít nhất 4.000 đồng minh viện trợ. Đội quân của người Sparta có ít người hơn đội quân Ba Tư nhưng họ có cơ hội chiến thắng cao hơn.

Mọi người nhảy ra khỏi cửa sổ tự tử khi thị trường chứng khoán sụp đổ năm 1929

Vụ sụp đổ thị trường năm 1929 đã gây ra một làn sóng tự tử lớn với các nhà đầu tư ở Phố Wall, những người đã cả gia tài chỉ trong tích tắc và họ nhảy ra khỏi cửa sổ tự tử.

Sự thật là: Ngày 29/10/1920 được biết đến là ngày thứ Ba đen tối trong lịch sử - ngày mà các nhà đầu tư đã mất 30 tỷ USD với khoảng 16 triệu cổ phiếu chỉ trong một ngày giao dịch. Sự kiện này đã trở thành một trong những nguyên nhân dẫn đến cuộc Đại khủng hoảng.

Tuy nhiên, đây không phải là nguyên nhân gây ra các vụ tự tử. Có khả năng người đứng sau tin đồn này là Winston Churchill, người đã tận mắt chứng kiến Tiến sĩ Otto Matthies người Đức rơi từ tầng 16 của khách sạn. Nó xảy ra trước khi thị trường chứng khoán sụp đổ nên không đủ cơ sở để kết nối các vụ tự tử là do sự sụp đổ của thị trường chứng khoán như tin đồn.

Quả táo rơi lên đầu của Isaac Newton

11 sự kiện lịch sử nổi tiếng được phóng đại quá mức, khác xa sự thật

Isaac Newton đang ngồi dưới gốc cây táo, một quả táo rơi xuống đầu ông. Nhờ vậy, Newton đã đưa ra lý thuyết về trọng lực

Sự thật là: Quả táo đã giúp ích cho Newton nhưng không nhiều như truyền thuyết vẫn kể. Sau khi Newton rời Cambridge, ông trở về nhà và tiếp tục theo đuổi những đam mê còn đang dang dở trên giảng đường. Ông cho rằng trọng lượng ảnh hưởng đến khoảng cách rộng lớn. Trong khu vườn, ông đã nhìn thấy những quả táo rơi từ trên cây xuống. Sau đó, ông đã dành nhiều năm nghiên cứu để xây dựng nên định luật Newton.

Cơ thể của Walt Disney bị đông lạnh

11 sự kiện lịch sử nổi tiếng được phóng đại quá mức, khác xa sự thật

Sau khi nhà hoạt họa nổi tiếng nhất thế giới, Walt Disney qua đời, cơ thể ông bị đóng băng một cách lạ lùng.

Sự thật là: Việc cơ thể Walt Disney bị đóng băng là điều hoàn toàn không có thật. Con gái của Disney xác nhận rằng, Walt Disney sau khi chết đã được hỏa táng.

Nero đang nghịch ngợm trong khi Rome bốc cháy

11 sự kiện lịch sử nổi tiếng được phóng đại quá mức, khác xa sự thật

Các hoàng đế La Mã cho rằng, Nero đang chơi trò fiddle trong khi Rome đang bùng cháy.

Sự thật là: Các nhà khoa học không đồng ý về những gì thực sự đã xảy ra, hầu hết các nhà sử học nghĩ rằng Nero không liên quan gì đến Đại hỏa. Nero đi vắng khi trận hỏa hoạn bắt đầu, ông đã trở về và phối hợp với lính cứu hỏa để dập lửa và cho những người bị mất nhà cửa ở trong khu vườn của mình để trú ẩn.

Mặt khác, cũng có những lời đồn rằng chính ông là người đã đốt cháy thành phố vì ông muốn xây dựng lại nó theo ý muốn của mình. Có lẽ chúng ta không bao giờ biết chính sác chuyện gì đã xảy ra nhưng có một điều chắc chắn là Nero không bao giờ chơi bất cứ trò chơi nào khi hỏa hoạn xảy ra vì đơn giản, những trò chơi thời điểm này chưa được phát minh.

Đã có người ngoài hành tinh xuất hiện trong Chiến tranh Thế giới

Bộ phim truyền hình Mỹ War of the Worlds được thực hiện trực tiếp vào năm 1938. Nó được quay dưới dạng một tập phim Halloween rất thực tế đến nỗi dẫn đến sự hoảng loạn lớn: Mọi người tin rằng có một cuộc xâm lược ngoài hành tinh đã xảy ra.

Sự thật là: Không hề có bất kỳ một cuộc xâm lược nào cả. Một vài người khi xem phim tin vào điều đó nên đã gọi cho sở cảnh sát để biết thêm thông tin. Ngay sau đó, Đài phát thanh CBS đã khẳng định rằng chương trình phát sóng chỉ mang yếu tố hư cấu mà thôi.

Một câu chuyện tình yêu đẹp giữa Pocahontas và John Smith

11 sự kiện lịch sử nổi tiếng được phóng đại quá mức, khác xa sự thật

Đây là câu chuyện tình lãng mạng, tuyệt vời giữa một cô gái người Mỹ bản địa tên là Pocahontas và một thực dân người Anh tên là John Smith.

Sự thật là: Vào thời điểm Pocahontas (tên thật là Matoaka) và John Smith gặp nhau, cô chỉ mới 11 tuổi và John Smith 27 tuổi. Tuy nhiên, giữa họ không tồn tại mối quan hệ tình cảm lứa đôi. Họ gặp nhau khi John Smith bị bắt và họ dạy ngôn ngữ cho nhau. Chỉ vậy thôi!

Einstein đã từng thất bại môn toán ở trường

11 sự kiện lịch sử nổi tiếng được phóng đại quá mức, khác xa sự thật

Albert Einstein, một thiên tài và người đoạt giải Nobel Vật lý, đã từng trượt môn toán ở trường.

Sự thật là: Einstein rất giỏi Toán và đến năm 15 tuổi, ông đã thành thạo phép tính vi phân và tích phân. Tin đồn xuất phát từ điểm 1 mà ông nhận được khi học tại Thụy Sĩ. Tuy nhiên trên thang điểm từ 1 đến 6, đây là thành tích tốt nhất.

THÙY TRANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương