13 học sinh thiệt mạng trong vụ cháy trường học ở Trung Quốc

13 học sinh thiệt mạng trong vụ cháy ký túc xá ở tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc, hãng thông tấn Tân Hoa Xã đưa tin hôm thứ Bảy (20/1).

Tân Hoa Xã cho biết, vụ cháy tại trường Yingcai ở làng Yanshanpu, Hà Nam đã được báo cáo cho sở cứu hỏa địa phương vào lúc 11h tối thứ Sáu. 13 học sinh được xác nhận đã thiệt mạng và một người bị thương.

Một giáo viên tại trường nói với tờ Hebei Daily rằng, tất cả các nạn nhân đều học cùng lớp ba gồm 9 và 10 tuổi.

Vào tối thứ bảy, các nhà báo AFP đã nhìn thấy khu vực xung quanh trường bị phong tỏa, với hơn chục cảnh sát đang tuần tra hiện trường.

Chủ một siêu thị nói với AFP rằng bà đang ngủ khi ngọn lửa bùng lên nhưng đã nghe tin về thảm kịch. Bà nói về trường nội trú gần đó: "Những đứa trẻ ở trường chắc chắn chủ yếu sống quanh khu vực này".

13 học sinh thiệt mạng trong vụ cháy trường học ở Trung Quốc- Ảnh 1.

Cảnh sát đứng bên ngoài một ngôi trường nơi 13 người chết trong vụ hỏa hoạn ở Yanshanpu, tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc vào ngày 20/1/2024. Ảnh: AFP

Bà nói thêm: "Con cái chúng tôi không đến đó nên chúng tôi không chắc chắn về chi tiết".

Các chủ cửa hàng khác trong khu vực cho biết, họ cũng đã đi ngủ vào thời điểm ngọn lửa chết người ập vào ký túc xá.

Các phóng viên AFP đã bị ngăn chặn và không thể tiếp cận hiện trường vụ hỏa hoạn, nhưng Đài phát thanh Quốc gia Trung Quốc cho biết một số cửa sổ của tòa nhà ký túc xá đã bị đập vỡ.

Các nhà báo AFP thấy ngôi làng Yanshanpu yên tĩnh và đầy sương mù vào tối thứ Bảy, chỉ có một số cửa hàng, một số tòa nhà không có ánh sáng và hầu như không có người đi bộ trên đường.

Có sự hiện diện an ninh dày đặc, với xe cảnh sát xếp hàng dài trên con phố chính và một số ít người xem đứng đằng sau dải dây.

Một phụ nữ nói với AFP rằng một số phụ huynh của học sinh đã để con ở trường nội trú khi họ đi làm bên ngoài khu vực.

Tân Hoa Xã đưa tin ngọn lửa đã được dập tắt vào lúc 23h40 tối thứ Sáu.

Theo hãng thông tấn chính thức của nước này, người sống sót bị thương "hiện đang được điều trị tại bệnh viện và đang trong tình trạng ổn định".

Tân Hoa Xã cho biết chính quyền địa phương đang điều tra nguyên nhân vụ cháy và ít nhất một người có liên quan đến trường học đã bị bắt giữ.

Làng Yanshanpu nằm ở ngoại ô Nanyang, thành phố có gần 10 triệu dân.

Rất ít thông tin về trường nội trú được công bố rộng rãi, mặc dù các video trên mạng xã hội được công bố trước đó cho thấy trẻ nhỏ, bao gồm cả học sinh mẫu giáo mặc áo khoác có logo của trường cũng như trẻ lớn hơn đang học thư pháp.

Người dùng mạng xã hội Trung Quốc hôm thứ Bảy bày tỏ sự phẫn nộ về vụ hỏa hoạn và kêu gọi trừng phạt mọi sai sót về an toàn.

"Thật quá đáng sợ, 13 đứa trẻ từ 13 gia đình, tất cả đều ra đi ngay lập tức… nếu không có hình phạt nghiêm khắc, linh hồn của chúng sẽ không được yên nghỉ", một người bình luận trên trang mạng xã hội Weibo viết.

Hỏa hoạn và các vụ tai nạn chết người khác thường xuyên xảy ra ở Trung Quốc do tiêu chuẩn an toàn lỏng lẻo và việc thực thi pháp luật kém.

Vào tháng 11, 26 người thiệt mạng và hàng chục người phải nhập viện sau vụ hỏa hoạn tại văn phòng công ty than ở tỉnh Sơn Tây, miền Bắc Trung Quốc.

Vào tháng 7, 11 người thiệt mạng sau khi mái của một phòng tập thể dục của trường học bị sập ở phía Đông bắc đất nước.

Một tháng trước, một vụ nổ tại một nhà hàng thịt nướng ở phía Tây Bắc Trung Quốc đã khiến 31 người thiệt mạng và khiến chính quyền phải đưa ra những cam kết chính thức về một chiến dịch toàn quốc nhằm thúc đẩy an toàn tại nơi làm việc.

Hồi tháng 4, vụ cháy bệnh viện ở Bắc Kinh khiến 29 người thiệt mạng và buộc những người sống sót tuyệt vọng phải nhảy ra khỏi cửa sổ để thoát thân.

Sau vụ cháy công ty than vào tháng 11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi nước này "tiến hành điều tra chuyên sâu về những rủi ro tiềm ẩn trong các ngành công nghiệp trọng điểm, cải thiện các kế hoạch khẩn cấp và biện pháp phòng ngừa".

(Nguồn: CNA)

CHẤN HƯNG