15 ngày siết chặt giãn cách TP.HCM sẽ xét nghiệm COVID-19 ra sao để không lấy nhiễm?

Theo Sở Y tế TP.HCM vừa cho biết, thành phố sẽ xét nghiệm diện rộng cộng đồng trên địa bàn TP.HCM để xác định và giảm tỷ lệ F0.

Theo đó "vùng xanh" (vùng không có dịch) và "vùng gần xanh", người dân sẽ được xét nghiệm 2 lần, cách nhau 7 ngày.

Tại các "vùng vàng" (vùng nguy cơ) sẽ thực hiện xét nghiệm ngẫu nhiên, có trọng điểm bằng phương pháp RT-PCR mẫu gộp (5), đại diện hộ gia đình.

Đối với các khu phong tỏa, sẽ tổ chức xét nghiệm để thu gọn phạm vi, biến khu phong tỏa thành điểm phong tỏa. Thực hiện xét nghiệm gộp mẫu test nhanh phát hiện kháng nguyên COVID-19 theo hộ gia đình.

Nơi ngoài khu vực khu phong tỏa thì thực hiện xét nghiệm đối với người có triệu chứng nghi ngờ nhiễm COVID-19. Tùy vào điều kiện thực tiễn, thực hiện giám sát ngẫu nhiên ở địa bàn dân cư có nhiều yếu tố nguy cơ lây nhiễm theo mẫu gộp hộ gia đình.

14.jpg
TP.HCM đẩy mạnh xét nghiệm cộng đồng.

UBND TP.HCM cũng có công văn về việc tăng cường kiểm soát các nhóm được phép lưu thông trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Theo đó, với đội ngũ shipper sẽ tạm ngưng hoạt d9og56 tại TP Thủ Đức và các quận 8, 12, Bình Tân, Gò Vấp, Bình Thạnh, Bình Chánh, Hóc Môn. Tại các quận còn hoạt động chỉ hoạt động nội quận, không chạy liên quận. 

Người đi tiêm vaccine, cấp cứu, các lực lượng làm công tác phòng, chống dịch hoặc các lực lượng hỗ trợ theo yêu cầu điều phối của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương.

Nhân viên các hệ thống siêu thị, cửa hàng bình ổn, cửa hàng tiện lợi được lưu thông để chuẩn bị công tác hậu cần, sắp xếp hàng hóa và vệ sinh, khử khuẩn khu vực kinh doanh.

 Các tổ bay đi công tác theo kế hoạch của chuyến bay đã được cấp phép và cán bộ, người lao động của các đơn vị trực thuộc Tổng công ty Hàng không Việt Nam khu vực phía Nam để thực hiện nhiệm vụ phục vụ các chuyến bay chở hàng, trang thiết bị y tế, vaccine.

Nhân viên của các doanh nghiệp sản xuất và cung cấp các dịch vụ thiết yếu (lương thực thực phẩm, thiết bị, vật tư y tế); nhân viên giao hàng các thiết bị, vật tư y tế như bình oxy cho người mắc COVID-19 đang cách ly, điều trị tại nhà (các ca bệnh không có triệu chứng và triệu chứng nhẹ), các cơ sở thu dung, điều trị COVID-19.

Nhân viên của các đơn vị cung cấp suất ăn cho các bếp ăn từ thiện, các cơ sở điều trị, cơ sở cách ly, bệnh viện, các cơ sở y tế phục vụ cho công tác phòng, chống dịch.

Cán bộ, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo, đài thực hiện nhiệm vụ chính trị trên địa bàn thành phố, bao gồm cả công tác phát hành báo.

Dịch vụ vận chuyển bưu chính và lực lượng thực hiện nhiệm vụ cung ứng dịch vụ bưu chính KT1 (phục vụ cơ quan Đảng, Nhà nước, văn bản mật).

Lực lượng công nhân vệ sinh môi trường đô thị; lực lượng xử lý sự cố về: điện, nước, hệ thống thông tin, công trình giao thông và hạ tầng kỹ thuật.

Dấu hiệu nhận diện: Giấy đi đường; Đồng phục đối với các ngành có đồng phục ngành và công nhân thực hiện các dịch vụ công ích. Riêng công chức, viên chức và các nhóm lực lượng tham gia, hỗ trợ phòng chống dịch khác thì mặc áo nhận diện do thành phố cấp.

HẢI MY