20 năm nữa, kinh tế Việt Nam sẽ bắt kịp Hàn Quốc?

Trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng nền kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng dương và tổng quy mô kinh tế đạt 300 tỷ USD trong năm 2020.

Theo bài viết trên trang mạng inf.news ngày 3/1, Việt Nam có diện tích rộng hơn 3 lần và dân số gấp 2 lần so với Hàn Quốc. Cũng giống như Hàn Quốc, địa hình của Việt Nam chủ yếu là đồi núi, đồng bằng chỉ chiếm khoảng 1/4 tổng diện tích.

Không như Hàn Quốc, một trong bốn con rồng châu Á bắt đầu trỗi dậy từ những năm 1960, Việt Nam vào những năm 1970 và 1980 vẫn trong thời kỳ chiến tranh.  Việt Nam còn xảy ra chiến tranh quy mô nhỏ với Trung Quốc; cho đến năm 2000, tình hình chung ở Việt Nam mới ổn định và bắt đầu tập trung phát triển kinh tế .

Kinh tế Việt Nam tăng trưởng dương trong năm 2020. Ảnh minh họa
Kinh tế Việt Nam tăng trưởng dương trong năm 2020. Ảnh minh họa

Trong 5 năm qua, Việt Nam dựa vào nguồn lao động chi phí thấp để phát triển các ngành sử dụng nhiều lao động. Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan, Trung Quốc có lượng vốn đầu tư lớn vào Việt Nam. Việt Nam trở thành nền kinh tế châu Á mới, một trong những nước tăng trưởng nhanh nhất.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình hàng năm trên 7,5%. Năm 2020, nền kinh tế toàn cầu bị suy thoái nghiêm trọng, nhưng nền kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng dương và tổng quy mô nền kinh tế đạt 300 tỷ USD.  So với tổng quy mô nền kinh tế Hàn Quốc là 1,65 nghìn tỷ USD thì khoảng cách vẫn còn lớn.

Tuy nhiên, nếu tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình hàng năm của Việt Nam là 7,5%, thì dự kiến đến năm 2040, tổng quy mô nền kinh tế Việt Nam sẽ bắt kịp hoặc vượt qua Hàn Quốc và trở thành nền kinh tế lớn thứ 6 ở châu Á.

(Nguồn: TTXVN)

HOÀNG ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương