24 việc cha mẹ có thể làm cùng con dịp Tết này

Tết 2024, hãy cùng con làm 24 việc này để có một năm mới thật ý nghĩa nhé.

Vào dịp Tết đến xuân về, mỗi gia đình đều mong muốn tìm cách tạo nên những khoảnh khắc ý nghĩa và gắn kết mọi người lại với nhau. Đặc biệt là khi chúng ta cố gắng truyền đạt tinh thần và sự phong phú của ngày Tết nguyên đán đến với con cái. Dưới đây là một số hoạt động đơn giản nhưng đầy ý nghĩa mà bạn có thể cùng con cái thực hiện, để vừa khám phá, vừa học hỏi, vừa tận hưởng nét đẹp của Tết truyền thống. Hãy cùng xem và lựa chọn những hoạt động mà bạn cho là phù hợp nhất để cùng con thực hiện trong dịp Tết này nhé!

01. Thiết kế một tấm thiệp chúc mừng năm mới 2024, viết lời chúc phúc gửi đến gia đình.

02. Dạy con cách gói bánh chưng, vừa gia tăng tình cảm gia đình vừa giúp trẻ hiểu thêm

03. Đối với người xưa, ngày Tết mang ý nghĩa gì? Cùng con tìm kiếm thông tin để sưu tập nguồn gốc và những câu chuyện cổ tích liên quan đến ngày Tết.

04. Cùng con khai bút, chuẩn bị cho một học kỳ mới rực rỡ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

05. Ngày xuân trăm hoa đua nở, khuyến khích trẻ tìm hiểu sự khác biệt giữa các loài hoa, cách chăm sóc cũng như ý nghĩa của chúng.

06. Hướng dẫn trẻ thu thập 3 phong tục truyền thống liên quan đến ngày Tết và chia sẻ với gia đình.

07. Cùng học hát một bài hát về ngày Tết hoặc mùa xuân.

08. Cùng trẻ đọc một vài bài thơ về ngày Tết hoặc mùa xuân.

09. Đọc một vài cuốn sách tranh về mùa xuân, để cho vẻ đẹp của mùa xuân có thể nảy mầm trong lòng trẻ.

10. Chọn mua cho con một cây xanh, hoa cảnh yêu thích, hướng dẫn con quan sát nó từ từ nảy mầm, đâm chồi, lớn lên... Nếu có thể, dạy con quan sát trạng thái sinh trưởng của cây và ghi lại quá trình đầy diệu kỳ đó.

11. Cùng con chụp những bức ảnh với thiên nhiên ngày xuân.

12. Tổ chức "tổng vệ sinh" nhà cửa, để trẻ tự mình dọn dẹp và lau chùi phòng của mình, chuẩn bị đón Tết.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

13. Cùng trẻ chụp ảnh cả gia đình, ghi lại bóng dáng của mọi người trong mùa xuân này và lưu giữ những khoảnh khắc tuyệt vời.

14. Dẫn trẻ ra ngoài tìm kiếm mùa xuân. Hướng dẫn trẻ ghi lại những điều trẻ lần đầu tiên thấy, nghe và ngửi được vào ngày Tết.

15. Đề nghị trẻ vẽ những điều đẹp đẽ của mùa xuân mà mắt trẻ thấy được lên giấy, sử dụng nét cọ để ghi lại ngày Tết trong mắt trẻ.

16. Dùng "ngày Tết" làm chủ đề, cho trẻ tự ghi lại hình ảnh của gia đình và cha mẹ dùng nó làm thành một đoạn video ngắn.

17. Khuyến khích trẻ tặng các thành viên trong gia đình món quà do trẻ tự làm, như tranh vẽ, tác phẩm gấp giấy…

18. Cho trẻ ra ngoài tự nhiên và vui đùa, thu thập những chiếc lá cây có hình dạng khác nhau rơi rải rác trên mặt đất để làm mẫu lá cây.

19. Hướng dẫn trẻ viết danh sách đọc sách cho năm mới và cùng nhau giám sát tiến độ. Trong năm nay, hãy cùng con yêu thích việc đọc sách.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

20. Để trẻ có cơ hội nói lên những mong ước trong năm mới, những điều trẻ muốn hoàn thành nhất, và cuối năm hãy nhìn lại để xem trẻ đã thực hiện được bao nhiêu ước mơ.

21. Cùng con làm một cuốn lịch gia đình, đánh dấu những thời điểm quan trọng và có ý nghĩa.

22. Thiết kế và làm một bức tranh cửa sổ chủ đề rồng mừng năm mới, cắt và dán nó lên ngôi nhà vừa được dọn dẹp sạch sẽ.

23. Cùng nhau chuẩn bị mua sắm Tết.

24. Ngày Tết, thời tiết khá lạnh, hãy dạy con cách giữ ấm cho cơ thể. Đồng thời, hãy cùng trẻ tăng cường tập luyện để nâng cao sức đề kháng.

Thiên An

Bật mí cách chọn mua loài hoa cúc được ưa chuộng trên bàn thờ ngày Tết

Bật mí cách chọn mua loài hoa cúc được ưa chuộng trên bàn thờ ngày Tết

Không phải hoa cúc vàng, cũng chẳng phải hoa cúc trắng, đây là loại hoa cúc được nhiều người tìm mua cắm bàn thờ ngày Tết.