25 tỷ phú hào phóng nhất nước Mỹ, dẫn đầu là Warren Buffett

Từ Warren Buffett đến người mới Jeff Bezos, những tỷ phú hào phóng nhất của Mỹ đã cho đi tổng cộng 169 tỷ USD trong cuộc đời của họ và vẫn giàu hơn bao giờ hết.

Theo ước tính của Forbes, tính tới thời điểm hiện tại, 25 nhà từ thiện hàng đầu nước Mỹ đã quyên góp được tổng cộng 169 tỷ USD trong suốt cuộc đời của họ. Con số này tăng 20 tỷ USD so với tổng số tiền được tính vào cuối năm 2020.

Điều này chứng minh rằng các nhà hảo tâm hàng đầu nước Mỹ vẫn rất chú trọng tới công cuộc từ thiện dẫu năm 2021 là một năm đầy khó khăn của nền kinh tế toàn cầu do tác động của dịch COVID-19.

Dẫn đầu trong danh sách các nhà từ thiện vẫn là tỷ phú Warren Buffett, người đã quyết định trao đi số lượng cổ phiếu trị giá 4,1 tỷ USD vào mùa hè hàng năm.

Như thường lệ, số tiền này được chuyển đến Quỹ Bill và Melinda Gates, nơi họ đang thực hiện các sáng kiến chống nạn nghèo đói và cải thiện các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, bao gồm các nghiên cứu về vắc xin COVID-19.

Ngoài ra, ông cũng quyên góp một khoản tiền khác vào quỹ do người vợ quá cố và ba người con của ông thành lập.

0x0-2-.jpg

Một cái tên khá bất ngờ đã lọt vào top 3 năm nay chính là vợ cũ của tỷ phú Jeff Bezos, bà MacKenzie Scott. Mặc dù hoạt động kinh doanh của bà không nổi bật như những người khác, nhưng vợ cũ của tỷ phú Jeff Bezos đã quyên góp 5,8 tỷ USD cho 500 tổ chức khác nhau vào năm 2020.

Năm ngoái, bà tiếp tục trao đi tài sản của mình nhanh hơn bất kỳ tỷ phú nào từ trước đến nay.

Tháng 6, bà đã tặng "món quà" trị giá 2,7 tỷ USD cho 286 tổ chức khác nhau, ví dụ như Quỹ quốc phòng trẻ em và Hội đồng tổ chức phi lợi nhuận quốc gia.

Sau đó, vào tháng 12/2021, bà Scott xuất bản một bài đăng trên Medium đề cập đến việc sẽ thực hiện một đợt tặng quà khác, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết về khoản tiền cũng như các tổ chức được nhận. Tổng số tiền mà bà MacKenzie Scott đã quyên góp từ trước tới nay lên tới gần 8,6 tỷ USD.

Hai gương mặt mới đã gia nhập hàng ngũ những nhà từ thiện hàng đầu nước Mỹ kể từ năm ngoái bao gồm nhà đồng sáng lập Facebook Dustin Moskovitz và vợ Cari Tuna, cũng như chính chồng cũ của bà Scott, tỷ phú Jeff Bezos. Trong đó, cựu CEO Amazon đã tham gia hoạt động từ thiện khi công bố tặng "món quà" trị giá 1 tỷ USD vào năm 2021.

Một số khoản quyên góp giá trị lớn khác trong năm qua gồm cam kết 500 triệu USD cho một trường đại học nghệ thuật tự do nhỏ của tỷ phú George Soros, một sáng kiến trị giá 3,4 tỷ USD trong 10 năm của tỷ phú Mark Zuckerberg nhằm đo lường và phân tích các quá trình sinh học trong cơ thể con người và cam kết trị giá 5 tỷ USD trong 10 năm hướng tới bảo tồn đa dạng sinh học bởi một số ít các nhóm, bao gồm ba nhà tài trợ hàng đầu: tỷ phú Jeff Bezos, tỷ phú Michael Bloomberg và quỹ Gordon - Betty Moore.

Tất nhiên, với thị trường tăng cao, việc kiếm ra hàng tỷ USD sẽ dễ dàng hơn. 25 nhà từ thiện này  đã tăng 150 tỷ USD so vơi năm 2020, tức trung bình mỗi người tăng 18%.

Tổng giá trị tài sản ròng của những người này tính đến hiện tại lên tới 1.100 tỷ USD. Đặc biệt, 17 người trong số họ đã ký The Giving Pledge (một chiến dịch khuyến khích những người cực kỳ giàu có đóng góp phần lớn tài sản của họ cho các hoạt động từ thiện).

Nhưng chỉ có hai - Chuck Feeney và Soros đạt được thành công cho đến nay. Gần hai phần ba vẫn chưa cho đi dù chỉ một phần tư tài sản của họ, có nghĩa là có rất nhiều số không dành cho các tổ chức từ thiện trong những năm tới.

Theo cách tính của Forbes, số tiền từ thiện được xác định là của những cá nhân đã quyên góp trong suốt cuộc đời của họ. Nói cách khác, bảng xếp hạng này không bao gồm các quỹ tư nhân lớn hoặc các doanh nghiệp. Do đó, một số cái tên nổi tiếng như gia tộc Waltons, các cổ đông kiểm soát của Walmart,… đều không có tên trong bảng xếp hạng.

Dưới đây là danh sách đầy đủ 25 người cho đi hào phóng nhất của nước Mỹ:


0x0.jpg

Warren Buffett

Tài sản ròng: 115,6 tỷ USD

Lĩnh vực: Sức khỏe, xóa đói giảm nghèo

Số tiền đã quyên góp trong suốt cuộc đời: 46,1 tỷ USD

Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett cam kết cho đi 99% tài sản trong suốt cuộc đời. Phần lớn trong số 46 tỷ USD mà ông quyên góp, khoảng 2 tỷ đến 3 tỷ USD cổ phiếu mỗi năm, là do quỹ của những người bạn của ông Bill và Melinda French Gates. ở Mỹ Năm 2010, nhà đầu tư huyền thoại đồng sáng lập The Giving Pledge cùng với Bill và Melinda.

Ông cũng đã quyên góp hàng tỷ đồng cho 4 tổ chức từ thiện do 3 người con và người vợ quá cố của ông thành lập.


0x0-1-.jpg

Bill Gates và Melinda French Gates

Tài sản ròng: 133,3 tỷ USD, 6,1 tỷ USD

Lĩnh vực: Sức khỏe, xóa đói giảm nghèo

Số tiền đã quyên góp trong suốt cuộc đời: 33,4 tỷ USD

Mặc dù gia đình Gates đã kết thúc cuộc hôn nhân kéo dài 27 năm vào năm ngoái, nhưng họ vẫn tiếp tục đồng chủ tịch Quỹ Bill & Melinda Gates, phương tiện cho gần như tất cả các hoạt động từ thiện của họ.

Do đó, Forbes đang tiếp tục tính các khoản quyên góp của cặp vợ chồng cũ là một con số tổng hợp. Quỹ này đã kiếm được 5,8 tỷ USD tài trợ vào năm 2020, bao gồm chi cho nghiên cứu và vaccine cho COVID-19. Forbes phân chia việc tài trợ theo quỹ kể từ năm 2007 giữa Gateses và nhà tài trợ lớn Warren Buffett.

Ngoài ra, Melinda đã thực hiện một số khoản tài trợ thông qua công ty đầu tư và ươm tạo của cô, Pivotal Ventures .


0x0-3-.jpg

George Soros

Tài sản ròng: 8,6 tỷ USD

Lĩnh vực: Dân chủ, giáo dục, chống phân biệt đối xử, chăm sóc sức khỏe

Số tiền đã quyên góp trong suốt cuộc đời: 18,1 tỷ USD

Các nguyên nhân hỗ trợ Tổ chức Xã hội Mở của ông bao gồm công bằng kinh tế, chống phân biệt đối xử, nhân quyền, cải cách công lý và báo chí.

Vào tháng 4/2021, Soros cam kết tài trợ 500 triệu USD cho trường Cao đẳng Bard, một trường nghệ thuật tự do có 2.400 sinh viên, cách Thành phố New York 90 dặm về phía bắc mà ông có mối quan hệ lâu dài.

Vào tháng 6/2021, Tổ chức Xã hội Mở, hoạt động tại hơn 120 quốc gia, đã tuyên bố cải tổ “để đáp ứng những thách thức của thời điểm này” - cụ thể là sự trỗi dậy của chủ nghĩa độc tài trên toàn cầu.


0x0-4-.jpg

Michael Bloomberg

Tài sản ròng: 70 tỷ USD

Lĩnh vực: Biến đổi khí hậu, sức khỏe

Số tiền đã quyên góp trong suốt cuộc đời: 12,7 tỷ USD

Theo Bloomberg Philanthropies, cựu thị trưởng thành phố New York và người đồng sáng lập Bloomberg LP đã rót hơn 12 tỷ USD cho các hoạt động từ thiện, bao gồm 1,6 tỷ USD trong năm qua, tập trung vào biến đổi khí hậu, an toàn súng và sức khỏe cộng đồng.

Ông đã chi hơn 1 tỷ USD để hạn chế sử dụng thuốc lá trong thập kỷ qua và vào năm 2018 đã công bố cam kết trị giá 1,8 tỷ USD cho Đại học Johns Hopkins, trường cũ của anh.

Sau cuộc biểu tình của George Floyd vào năm 2020, Bloomberg Philanthropies đã công bố một món quà trị giá 100 triệu đô la để hỗ trợ bốn trường y khoa lịch sử của người Da đen.

Vào tháng 12/2021, khi gọi hệ thống giáo dục công của Mỹ là “hỏng hóc” trong một bài báo trên Wall Street Journal , Bloomberg đã công bố cam kết trị giá 750 triệu USD để hỗ trợ các trường bán công tại 20 khu vực thành phố lớn trên khắp nước Mỹ trong vòng 5 năm tới.


0x0-5-.jpg

MacKenzie Scott

Tài sản ròng: 53,5 tỷ USD

Lĩnh vực: Sự bất bình đẳng về chủng tộc, giới tính và kinh tế

Số tiền đã quyên góp trong suốt cuộc đời: 8,61 tỷ USD

Khi bà Scott xuất bản bản cập nhật trên Medium, thế giới phi lợi nhuận chú ý.

Vợ cũ của người sáng lập Amazon, Jeff Bezos không có trang web và không nói công khai về hoạt động từ thiện của mình, nhưng đã sử dụng trang blog này để ghi lại những nỗ lực cho đi khối tài sản kếch xù sau ly hôn của mình với tốc độ nhanh hơn bất kỳ tỷ phú nào từ trước đến nay.

Cho đến nay, bà Scott đã phân phối ít nhất 8,6 tỷ USD trong vòng chưa đầy hai năm cho hơn 780 tổ chức, tập trung vào các nguyên nhân bao gồm công bằng chủng tộc, bình đẳng giới và sức khỏe cộng đồng.

Vào tháng 12/2021, bà Scott đã từ chối trong một bài đăng trên Medium để tiết lộ những người nhận được đợt quyên góp mới nhất của cô ấy, một cử chỉ nhằm để các tổ chức phi lợi nhuận tự nói lên ý kiến ​​của mình. Sau khi bị chỉ trích vì sự thiếu minh bạch.


0x0-6-.jpg

Charles “Chuck” Feeney

Tài sản ròng: Dưới 2 triệu USD

Lĩnh vực: Khoa học, nhân quyền, thanh niên

Số tiền đã quyên góp trong suốt cuộc đời: 8 tỷ USD

Cựu tỷ phú đã cho đi hầu như tất cả tài sản của mình như một phần của mục tiêu cao cả. Feeney, người đồng sáng lập chuỗi cửa hàng bán lẻ Duty Free Shoppers vào năm 1960, bắt đầu bằng cách tặng một phần tài sản của mình một cách ẩn danh nhưng cuối cùng công khai với ý tưởng “Cho đi trong khi sống”, ý tưởng đã ảnh hưởng đến Gates và Buffett để khởi động Lời cam kết cho đi vào năm 2010.

Của ông 8 tỷ USD quyên góp, khoảng 3,7 tỷ USD  cho giáo dục, bao gồm 1 tỷ USD cho trường cũ của ông, Cornell.

Vào tháng 9/2020, Feeney và vợ Helga đã đóng quỹ của mình, Atlantic Philanthropies, sau khi tổ chức này cho đi phần tài sản cuối cùng.


0x0-7-.jpg

Gordon và Betty Moore

Tài sản ròng: 11,1 tỷ USD

Lĩnh vực: Khoa học, môi trường, chăm sóc bệnh nhân, Vùng Vịnh

Số tiền đã quyên góp trong suốt cuộc đời: 5,5 tỷ USD

Người đồng sáng lập và là cựu CEO lâu năm của Intel và vợ ông đã thành lập quỹ của họ vào năm 2000, tài trợ cho quỹ này bằng quà tặng là cổ phiếu Intel.

Vào tháng 9/2021, Moore Foundation tham gia cùng 8 nhóm khác, bao gồm Bezos Earth Fund và Bloomberg Philanthropies, cam kết hỗ trợ 5 tỷ USD trong 10 năm để hỗ trợ đa dạng sinh học.

Cụ thể, cam kết là đảm bảo rằng 30% hành tinh được bảo vệ ở những nơi quan trọng nhất đối với đa dạng sinh học vào năm 2030. Năm 2021, tổ chức Moore đã trao gần 350 triệu USD tiền tài trợ.


0x0-8-.jpg

Jim và Marilyn Simons

Tài sản ròng: 24,4 tỷ USD

Lĩnh vực: Nghiên cứu STEM

Số tiền đã quyên góp trong suốt cuộc đời: 3,3 tỷ USD

Simons, người sáng lập quỹ đầu cơ giao dịch định lượng Renaissance Technologies và là một cựu giáo sư toán học, đã tập trung đóng góp từ thiện của mình vào nghiên cứu và giáo dục STEM.

Năm 1994, ông và vợ Marilyn thành lập Quỹ Simons, là tổ chức tài trợ chính cho Math for America, một tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ các giáo viên toán và khoa học trung học.

Quỹ của Simons cũng đã hỗ trợ nghiên cứu khoa học đời sống, tài trợ cho Trung tâm Bộ gen New York, và nghiên cứu chứng tự kỷ thông qua việc quyên góp cho Sáng kiến ​​Nghiên cứu Tự kỷ.

Năm 2011, cặp đôi này đã trao số tiền kỷ lục 150 triệu USD cho Đại học Stony Brook, chủ nhân cũ của Simons.


0x0-10-.jpg

Phil Knight và gia đình

Tài sản ròng: 54,8 tỷ USD

Lĩnh vực: Giáo dục

Số tiền đã quyên góp trong suốt cuộc đời: 3,1 tỷ USD

Forbes đã tăng ước tính suốt đời của mình cho nhà đồng sáng lập Nike là 1,9 tỷ USD kể từ tháng 1/2021, chủ yếu do thông tin mới về tốc độ mà ông trả hơn 2,5 tỷ USD cam kết cho ba trường đại học: Đại học Oregon, nơi ông đồng sáng lập người khổng lồ quần áo thể thao với huấn luyện viên điền kinh của mình; Đại học Khoa học & Sức khỏe Oregon; và Đại học Stanford, nơi anh lấy bằng MBA. Vào tháng 7/2021, Knight và vợ Penny công bố cam kết thứ hai trị giá 500 triệu USD để mở rộng khuôn viên nghiên cứu khoa học của Đại học Oregon mang tên họ.


0x0-11-.jpg

Mark Zuckerberg và Priscilla Chan

Tài sản ròng: 112,8 tỷ USD

Lĩnh vực: Khoa học, giáo dục, tư pháp hình sự

Số tiền đã quyên góp trong suốt cuộc đời: 3 tỷ USD

Giám đốc điều hành Meta Platforms (trước đây là Facebook) và vợ ông, một bác sĩ Priscilla Chan, có nhiều mục tiêu đầy tham vọng, bao gồm chữa bệnh, ngăn ngừa hoặc quản lý tất cả các bệnh.

Chan Zuckerberg Initiative, tổ chức vận động và từ thiện của họ, cho biết họ đã trao khoản tài trợ 3 tỷ USD kể từ khi được thành lập vào năm 2015, hỗ trợ nghiên cứu khoa học và y tế, cũng như giáo dục và cải cách tư pháp hình sự.

Vào cuối năm 2021, CZI đã công bố một sáng kiến ​​mới kéo dài 10 năm, trị giá 3,4 tỷ đô la tập trung vào việc đo lường và phân tích các quá trình sinh học trong cơ thể con người.

Nỗ lực này bao gồm việc thành lập một viện nghiên cứu hình ảnh y sinh tiên tiến và một trung tâm tại Harvard làm việc về việc sử dụng AI và học máy trong sinh học và y học.


0x0-12-.jpg

Edythe Broad & gia đình

Tài sản ròng: 6,9 tỷ USD

Lĩnh vực: Giáo dục, nghệ thuật, khoa học

Số tiền đã quyên góp trong suốt cuộc đời: 2,8 tỷ USD

Edythe Broad và người chồng quá cố Eli - ông trùm xây dựng nhà và bảo hiểm đã qua đời vào tháng 4/2021 - đã tặng cho Viện Broad, một trung tâm nghiên cứu y sinh hợp tác với MIT và Harvard, món quà trị giá 600 triệu USD.

Vào năm 2020, cặp đôi đã quyên góp 136 triệu USD, bao gồm cả cho thử nghiệm COVID-19 dành cho sinh viên đại học, giáo dục cử tri và tiếp cận cộng đồng. Là cư dân lâu năm của Los Angeles, cặp đôi đã ủng hộ nền giáo dục, khoa học và nghệ thuật của thành phố trong nhiều thập kỷ.

Năm 1984, họ thành lập Broad Art Foundation, bao gồm một thư viện cho mượn nghệ thuật đã cho 500 viện bảo tàng mượn hơn 8.500 tác phẩm.


0x0-13-.jpg

T. Denny Sanford

Tài sản ròng: 3,4 tỷ USD

Lĩnh vực: Chăm sóc sức khỏe, giáo dục

Số tiền đã quyên góp trong suốt cuộc đời: 2,25 tỷ USD

Tên của ông trùm South Dakota tô điểm cho mọi thứ từ hệ thống 46 bệnh viện Sanford Health, nơi ông đã tài trợ 1,5 tỷ USD cho Trường Cao đẳng Giáo dục Sanford thuộc Đại học Quốc gia, nơi đã nhận được 500 triệu đô la từ Sanford.

Vào năm 2020, trường San Diego đã hoãn kế hoạch đổi tên thành Đại học Quốc gia Sanford sau khi ProPublica báo cáo rằng Sanford đã bị điều tra vì có khả năng tàng trữ nội dung khiêu dâm trẻ em.

Một luật sư của Sanford đã nói rằng các nhà chức trách “không tìm thấy thông tin hoặc bằng chứng hỗ trợ hoặc dẫn đến bất kỳ cáo buộc hình sự nào,” mặc dù đầu tháng này ProPublica đã báo cáo rằng cuộc điều tra vẫn đang diễn ra .


0x0-14-.jpg

Lynn & Stacy Schusterman

Tài sản ròng: 3,5 tỷ USD

Lĩnh vực: Giáo dục, cộng đồng Do Thái, bình đẳng giới và sinh sản

Số tiền đã quyên góp trong suốt cuộc đời: 2,15 tỷ USD

Vợ và con gái của tỷ phú dầu mỏ quá cố Charles Schusterman (sinh năm 2000) điều hành quỹ của gia đình, tổ chức này đã trao 310 triệu USD tài trợ vào năm 2021.

Một lĩnh vực hỗ trợ chính là hướng tới các sáng kiến ​​thúc đẩy bình đẳng về chủng tộc, giới tính và kinh tế.

Vào tháng 7/2021, Schusterman Philanthropies cùng Melinda French Gates và MacKenzie Scott tham gia Thử thách bình đẳng không thể chờ đợi, nhằm mở rộng quyền lực và ảnh hưởng của phụ nữ ở Hoa Kỳ, đóng góp 10 triệu đô la trong số 40 triệu USD tài trợ được trao.


0x0-15-.jpg

Steve & Connie Ballmer

Tài sản ròng: 96,5 tỷ USD

Lĩnh vực: Kinh tế

Số tiền đã quyên góp trong suốt cuộc đời: 2,1 tỷ USD

Cựu Giám đốc điều hành Microsoft và vợ là Connie báo cáo đã đóng góp hơn 400 triệu USD cho các tổ chức phi lợi nhuận vào năm 2021, nâng tổng số tiền cả đời của họ lên trên 2,1 tỷ USD.

Tập đoàn Ballmer của họ đã cam kết 237,5 triệu USD trong 6 năm đến năm 2025 với tư cách là nhà đầu tư hàng đầu trong quỹ Blue Meridian Partners 'Place Matters, quỹ này đã tăng tốc chi tiêu cứu trợ đại dịch vào năm ngoái, trải hơn 95 triệu USD khắp 20 thành phố.

Người nhận bao gồm cả các trường học bị gián đoạn và các cá nhân cần hỗ trợ tiền mặt trực tiếp.

Vào tháng 5/2021, người dân Washington đã công bố khoản trợ cấp mới trị giá 38 triệu USD trong vòng 5 năm để giải quyết cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần của bang.

Với tư cách là công ty khiến họ trở thành tỷ phú mạo hiểm hơn nữa vào đám mây, Ballmers đã cam kết ít nhất 59 triệu USD để giúp các tổ chức phi lợi nhuận và các tổ chức dịch vụ xã hội trong khu vực công cũng làm như vậy vào năm 2023.


0x0-16-.jpg

Jeff Bezos

Tài sản ròng: 184,8 tỷ USD

Lĩnh vực: Môi trường, giáo dục, tình trạng vô gia cư

Số tiền đã quyên góp trong suốt cuộc đời: 2,1 tỷ USD

Kể từ khi chuyển từ Giám đốc điều hành Amazon sang Chủ tịch vào tháng 7/2021, Bezos đã đẩy mạnh hoạt động từ thiện của mình đủ để đưa ông vào danh sách này lần đầu tiên.

Năm 2021, Bezos tuyên bố quyên góp 1 tỷ USD, số tiền nhiều nhất ông đã cho đi kể từ khi Amazon ra mắt công chúng vào năm 1997.

Quà tặng bao gồm 443 triệu USD cho các tổ chức môi trường từ Quỹ Trái đất Bezos, 100 triệu USD cho quỹ của cựu tổng thống Barack Obama và 96 triệu USD cho các tổ chức phi lợi nhuận giúp đỡ các gia đình vô gia cư thông qua Bezos Day One Fund.

Ngay trước khi Bezos bay bằng tên lửa Blue Origin của mình vào tháng 7/2021, Bảo tàng Hàng không và Không gian Quốc gia Smithsonian đã công bố món quà 200 triệu USD từ Bezos; khoảng thời gian mà ông sẽ đóng góp món quà không được tiết lộ.


0x0.jpg

Charles Koch

Tài sản ròng: 54,6 tỷ USD

Lĩnh vực: Giáo dục, xóa đói giảm nghèo, tư pháp hình sự

Số tiền đã quyên góp trong suốt cuộc đời: 1,8 tỷ USD

Người gốc Kansas chủ trì Koch Industries, công ty tư nhân lớn thứ hai của Mỹ.

Thật khó để theo dõi phạm vi cống hiến của ông, chủ yếu đầu tư vào Stand Together, một nhóm phi lợi nhuận tập trung vào nghèo đói, các vấn đề liên quan đến nghiện ngập, tư pháp hình sự và giáo dục.

Nó bao gồm Quỹ Charles Koch của ông, các nhóm vận động 501và các tổ chức từ thiện công cộng, có các yêu cầu về tiết lộ nhà tài trợ hạn chế.

Tổ chức Stand Together đã hỗ trợ các tổ chức phi lợi nhuận như Café Momentum, một nhà hàng cung cấp thực tập có trả lương cho thanh thiếu niên thoát khỏi hệ thống tư pháp vị thành niên ở Dallas, Nashville và Pittsburgh.


0x0-1-.jpg

Pierre & Pam Omidyar

Tài sản ròng: 17 tỷ USD

Lĩnh vực: Xóa đói giảm nghèo, nhân quyền, giáo dục

Số tiền đã quyên góp trong suốt cuộc đời: 1,65 tỷ USD.

Mặc dù Omidyar đã thành công trong lĩnh vực công nghệ, người sáng lập eBay ít tiếp xúc với báo chí và vợ của ông -  Pam đã nổi lên như những người đóng vai trò quan trọng trong phong trào thực hiện nhiệm vụ cho ngành công nghiệp nơi ông khởi nghiệp.

Năm ngoái, ông đã gây xôn xao dư luận sau khi tổ chức tham gia công dân Luminate của ông giúp Facebook tố giác Frances Haugen với các mối quan hệ báo chí và chính phủ.

Phương tiện từ thiện chính của họ, Mạng Omidyar, tài trợ cho Viện Thị trường Mở và Kiến thức Công cộng, các tổ chức phi lợi nhuận ủng hộ luật chống độc quyền mạnh mẽ hơn và chỉ trích Big Tech.

Vào tháng 10/2021, Mạng lưới Omidyar đã công bố một chương trình mới nhằm mục đích đầu tư 10 triệu USD vào các tổ chức quy định các tập đoàn phải chịu trách nhiệm về tác động của họ đối với xã hội.


Donald Bren

Tài sản ròng: 16,2 tỷ USD

Lĩnh vực: Giáo dục, bảo tồn

Số tiền đã quyên góp trong suốt cuộc đời: 1,63 tỷ USD

Bren là nam tước bất động sản giàu nhất nước Mỹ, với đế chế bất động sản tập trung ở Nam California.

Đó cũng là nơi ông tập trung vào hoạt động từ thiện của mình, với hơn 400 triệu USD quà tặng cho các trường đại học và trường học ở Golden State, bên cạnh hơn 57.000 mẫu đất mà ông đã hiến tặng làm không gian mở và công viên được bảo vệ.

Vào tháng 8/2021, Caltech tiết lộ rằng Bren đã tài trợ 100 triệu USD cho trường vào năm 2013 cho Dự án Điện Mặt trời trên Không gian, đang nghiên cứu để phát triển công nghệ tạo ra năng lượng mặt trời trong không gian và chiếu nó trở lại Trái đất.

Một thành viên trong ban quản trị của Caltech, Bren lần đầu tiên biết đến năng lượng mặt trời dựa trên không gian vào năm 2011 và làm việc với trường đại học để khởi động dự án.


0x0-3-.jpg

George Kaiser

Tài sản ròng: 10,4 tỷ USD

Lĩnh vực: Giáo dục, y tế, xóa đói giảm nghèo

Số tiền đã quyên góp trong suốt cuộc đời: 1,56 tỷ USD

Kaiser là người giàu thứ hai và là một trong những nhà từ thiện lớn nhất ở bang Oklahoma, quê hương của ông, nơi ông sở hữu cổ phần trong đội Oklahoma City Thunder NBA.

Thông qua Quỹ Gia đình George Kaiser của mình, ông đã tập trung vào các sáng kiến ​​sức khỏe cộng đồng, tư pháp hình sự, giáo dục thời thơ ấu và nghệ thuật & văn hóa ở quê hương Tulsa của ông.

Vào năm 2020, một năm trước lễ kỷ niệm 100 năm cuộc thảm sát chủng tộc Tulsa, quỹ này đã giúp khởi động Build In Tulsa, nhằm tìm cách xây dựng tinh thần kinh doanh của người da đen thông qua các chương trình bao gồm công cụ thúc đẩy khởi nghiệp cho các công ty do người da đen lãnh đạo và quỹ sẽ đầu tư vào do người da đen làm chủ các công ty.


0x0-4-.jpg

John & Laura Arnold

Tài sản ròng: 3,3 tỷ USD

Lĩnh vực: Giáo dục, tư pháp hình sự, sức khỏe

Số tiền đã quyên góp trong suốt cuộc đời: 1,46 tỷ USD

Arnold và vợ Laura nhấn mạnh rằng số tiền 200 triệu USD cộng thêm hàng năm của họ “dựa trên bằng chứng” là nhằm “tối đa hóa cơ hội và giảm thiểu sự bất công”.

Trong số 540 người được tài trợ tích cực, Arnolds đã dành gần 30 triệu đô la cho Trung tâm Chính sách công hiệu quả để nghiên cứu các cải cách trước thời hạn, 30 triệu USD cho America Achieves để hỗ trợ một chương trình dạy kèm quốc gia và hơn 100 triệu USD cho Quỹ Thành phố để cải thiện giáo dục công.


0x0-5-.jpg

Dustin Moskovitz

Tài sản ròng: 18,9 tỷ USD

Lĩnh vực: Sức khỏe toàn cầu, tư pháp hình sự

Số tiền đã quyên góp trong suốt cuộc đời: 1,44 tỷ USD

Người đồng sáng lập Facebook và cùng vợ, cựu phóng viên Tạp chí Phố Wall Cari Tuna, thành lập Good Ventures, quỹ đã quyên góp cho nhiều nguyên nhân, từ cải cách tư pháp hình sự đến chống lại bệnh sốt rét, kể từ năm 2012.

Số tiền lớn nhất của quỹ vào năm 2021 - 51,2 triệu USD. tổng cộng - đã đến Malaria Consortium, nhằm quản lý và kiểm soát căn bệnh này ở Châu Phi và Châu Á.

Thêm vào nỗ lực từ thiện của họ, Moskovitz, người hiện là Giám đốc điều hành của tập đoàn phần mềm khổng lồ Asana, và Tuna cũng đồng sáng lập Open Philanthropy, một tổ chức tư vấn cho các nhà tài trợ và thực hiện tài trợ thông qua quỹ do nhà tài trợ tư vấn.


0x0-6-.jpg

Leonard Lauder

Tài sản ròng: 26,5 tỷ USD

Lĩnh vực: Nghệ thuật, khoa học

Số tiền đã quyên góp trong suốt cuộc đời: 1,4 tỷ USD

Là con trai lớn của doanh nhân trang điểm Estée Lauder, ông đã quyên góp được hàng triệu USD cho Quỹ Khám phá Thuốc điều trị bệnh Alzheimer, do ông đồng chủ tịch với anh trai tỷ phú Ronald.

Tổ chức đã tài trợ hơn 200 triệu USD để nghiên cứu về căn bệnh này, bao gồm cả tài trợ cho các thử nghiệm ở 19 quốc gia.

Món quà cao cấp nhất của Lauder đến vào năm 2013, khi ông tặng bộ sưu tập nghệ thuật Lập thể của mình - trị giá hơn 1 tỷ USD - cho Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan.


0x0-7-.jpg

Ted Turner

Tài sản ròng: 2,3 tỷ USD

Lĩnh vực: Liên hợp quốc, môi trường

Số tiền đã quyên góp trong suốt cuộc đời: 1,4 tỷ USD

Nếu không nhờ 1,4 tỷ USD cống hiến cả đời, người đàn ông đứng sau Turner Broadcasting và CNN đã không lọt khỏi danh sách 400 người Mỹ giàu nhất năm 2021 của Forbes.

Nhưng đó chỉ là vấn đề thời gian: giống như nhiều tỷ phú từ thiện khác, Turner đã ký cam kết Cho đi và cuối cùng sẽ quyên góp phần lớn tài sản của mình, ông chỉ gần đạt được mục tiêu này hơn hầu hết mọi người.

Phần lớn hoạt động từ thiện của ông đến trước năm 2014, khi ông hoàn thành cam kết trị giá 1 tỷ đô la để thành lập Quỹ Liên hợp quốc, cho phép Liên hợp quốc quyên góp tiền từ các nhà từ thiện.

Nền tảng cùng tên của chính Turner tập trung vào bảo vệ môi trường, mà ông coi là "nỗ lực đảm bảo sự tồn tại của loài người."


0x0-9-.jpg

Julian Robertson Jr.

Tài sản ròng: 4,8 tỷ USD

Lĩnh vực: Môi trường, giáo dục, nghiên cứu y tế

Số tiền đã quyên góp trong suốt cuộc đời: 1,39 tỷ USD

Là người tiên phong trong ngành quỹ đầu cơ, ông đã thành lập Quỹ Robertson vào năm 1996 để hỗ trợ các nguyên nhân môi trường, nghiên cứu y tế và giáo dục.

Tổ chức của ông đồng sáng lập Trung tâm Trường Bán công Thành phố New York và thành lập Chương trình Lãnh đạo Học bổng Robertson, tài trợ cho sinh viên đại học tại Duke và UNC Chapel Hill.

Robertson đã thành lập một số quỹ từ thiện khác, bao gồm Tiger Foundation, Aotearoa và Blanche and Julian Robertson Family Foundation.

(Nguồn: Forbes)

NGỌC CHÂU