27 năm chưa xong 1 dự án, Keppel Land vẫn lập quỹ 1 tỷ USD cho thị trường bất động sản Việt Nam

Đánh giá thị trường bất động sản có nhiều tiềm năng, Keppel Capital và Keppel Land thành lập quỹ có thể huy động tới 1 tỷ USD dành riêng cho Việt Nam.

Tập đoàn Keppel đánh giá, trong số các nước Đông Nam Á, Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất và có dân số lớn thứ 3 với hơn 90 triệu người. "Bên cạnh đó, các xu hướng vĩ mô cơ bản của việc gia tăng đô thị hóa, tầng lớp trung lưu ngày càng tăng và sức hấp dẫn của nó, như là một điểm đến cho các khoản đầu tư trực tiếp nước ngoài, là nền tảng cho sự tăng trưởng dài hạn trong lĩnh vực bất động sản của Việt Nam", đại diện Keppel Capital cho biết.

1 tỷ USD cho thị trường bất động sản Việt Nam

Keppel Capital Holdings cùng với với Keppel Land Limited vừa ra mắt quỹ Keppel Vietnam Fund . Đây là một quỹ bất động sản tập trung vào thị trường Việt Nam với quy mô vốn mục tiêu lên đến 600 triệu USD. Phía Keppel Capital cho biết, kết thúc vòng gọi vốn đầu tiên, Keppel Vietnam Fund đã huy động được 400 triệu USD, bao gồm cả cam kết đầu tư từ một tổ chức đầu tư đa quốc gia.

Quỹ Keppel Vietnam Fund sẽ tập trung đầu tư vào các dự án bất động sản, bao gồm phát triển khu dân cư, bất động sản thương mại cũng như các dự án tổ hợp và khu đô thị tại Việt Nam, đặc biệt tập trung vào TP.HCM và Hà Nội.

Quỹ Keppel Vietnam Fund sẽ tập trung đầu tư vào các dự án bất động sản tại TP.HCM và Hà Nội. Ảnh: YouTube/Hong Ha Video
Quỹ Keppel Vietnam Fund sẽ tập trung đầu tư vào các dự án bất động sản tại TP.HCM và Hà Nội. Ảnh: YouTube/Hong Ha Video

Về cơ cấu hoạt động, Keppel Capital sẽ là đơn vị quản lý quỹ thông qua Alpha Investment Partners Limited. Trong khi đó, Keppel Land sẽ là bên phát triển cũng như quản lý tài sản trong quỹ này. Nếu kế hoạch đầu tư thuận lợi, quỹ này sẽ có khả năng quản lý danh mục tài sản gần 1 tỷ USD.

Bà Christina Tan, Giám đốc điều hành của Keppel Capital, cho biết: " Quỹ đầu tư bất động sản tập trung vào Việt Nam sẽ cho phép Keppel Capital mở rộng sang một địa bàn mới và tăng cường cung cấp sản phẩm của chúng tôi cho các nhà đầu tư toàn cầu đang tìm kiếm tài sản bất động sản chất lượng”.

Trong bối cảnh COVID-19, bà vẫn tự tin khẳng định quỹ này có đủ khả năng để nắm bắt các cơ hội đầu tư hấp dẫn và tạo ra giá trị cho các nhà đầu tư bằng cách khai thác các nguyên tắc cơ bản về kinh tế và thị trường của Việt Nam.

Ông Tan Swee Yiow, Giám đốc điều hành của Keppel Land, thì cho biết quỹ Keppel Vietnam Fund sẽ thuận lợi tiếp cận các luồng giao dịch độc quyền nhờ lợi thế sẵn có của Keppel Land.

“Quỹ này sẽ cho phép Keppel nâng cao lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh bất động sản của mình bằng cách khai thác vốn của nhà đầu tư. Ngoài ra, số vốn huy động được từ Quỹ sẽ hỗ trợ nỗ lực của Keppel Land trong việc mở rộng quy mô sự hiện diện của chúng tôi tại Việt Nam và áp dụng chiến lược trọng lượng tài sản với yêu cầu vốn thấp hơn (tập trung vào hình thức góp vốn cổ phần - PV)”, ông Yiow nói thêm.

Keppel tự tin nắm vững các nguyên tắc cơ bản về kinh tế và thị trường của Việt Nam. Ảnh: Phúc Hưng Group
Keppel tự tin nắm vững các nguyên tắc cơ bản về kinh tế và thị trường của Việt Nam. Ảnh: Phúc Hưng Group

3 dự án “khó ăn” của Keppel Land

Mảng bất động sản Keppel Land đang ngày càng phát triển mạng lưới tại châu Á, với Singapore, Trung Quốc và Việt Nam là các thị trường trọng điểm. Có mặt tại thị trường Việt Nam hơn 30 năm, danh mục đầu tư của Keppel Land chủ yếu ở các dự án văn phòng hạng A, bất động sản nhà ở, trung tâm bán lẻ,… tại TP.HCM.

Theo số liệu mà đơn vị này cung cấp, vào năm 2013, Keppel Land đã có 18 dự án được cấp phép tại Việt Nam, với tổng vốn đầu tư lên đến khoảng 2 tỷ USD. Với nhiều dự án đã hoàn thiện và đang xây dựng tại Hà Nội, TP.HCM, Đồng Nai, Vũng Tàu… Keppel Land được là một trong những chủ đầu tư bất động sản nước ngoài có thành công điển hình tại Việt Nam.

Tuy vậy, doanh nghiệp này còn nổi danh với việc vướng phải không ít dự án “khó ăn” mà chủ yếu là tại TP.HCM.

Dự án Saigon Centre IV và V đã 27 năm chưa thể xây dựng. Ảnh: Nhà Đầu Tư
Dự án Saigon Centre IV và V đã 27 năm chưa thể xây dựng. Ảnh: Nhà Đầu Tư

Nổi bật nhất là dự án Saigon Centre-IV và dự án Saigon Centre-V tại quận 1. Đây là 2 dự án thành phần trong tổng dự án Saigon Centre với tổng vốn đầu tư hơn 270 triệu USD, vốn được cấp phép đầu tư lần đầu vào năm 1993. Đến nay sau 27 năm, dự án này vẫn nằm yên trên giấy, nguyên nhân chủ yếu là chưa thống nhất được phương án di dời, đền bù nên chưa thể giao đất.

Ở quận 2, Keppel Land từng tổ chức lễ động thổ dự án Saigon Sports City, khu đô thị thể thao phức hợp và thông minh với diện tích 64 ha vào tháng 11/2019 với tổng vốn đầu tư khoảng 500 triệu USD. Tại lễ động thổ, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã trao quyết định 1/500 cho dự án. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm, dự án tầm cỡ này chỉ mới xây dựng cây cầu kết nối phân khu phía Bắc và phân khu phía Nam của dự án. Còn lại, dự án chỉ là bãi đất trống mênh mông, cỏ mọc um tùm.

Empire City có vốn đầu tư 1,2 tỷ USD đến nay vẫn im ắng. Ảnh: Tất Đạt
Empire City có vốn đầu tư 1,2 tỷ USD đến nay vẫn im ắng. Ảnh: Tất Đạt

Tháng 6/2015, dự án Khu phức hợp Tháp quan sát Empire City trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm với tổng mức đầu tư 1,2 tỷ USD được trao giấy chứng nhận. Dự án này được triển khai xây dựng từ năm 2016 và dự kiến hoàn thànhvào năm 2022. Tuy nhiên, đến nay Empire City vẫn đang gặp các vướng mắc về pháp lý.

Keppel Capital là công ty quản lý tài sản hàng đầu ở châu Á. Đây là công ty trực thuộc Keppel Corporation, một trong những tập đoàn đa quốc gia hàng đầu của Singapore với mạng lưới hoạt động tại hơn 20 quốc gia. Keppel Corporation hoạt động chủ yếu trong các lĩnh vực như cung cấp giải pháp cho đô thị hóa, năng lượng và môi trường, phát triển đô thị cũng như quản lý tài sản.

Với tài sản được quản lý khoảng 24,6 tỷ USD vào cuối năm 2019, Keppel Capital hiện có danh mục đầu tư khá đa dạng bao gồm các bất động sản, cơ sở hạ tầng và dữ liệu về tài sản của một số trung tâm tài chính trên thế giới.

Keppel Land cũng là đơn vị thuộc Tập đoàn Keppel. Là một công ty bất động sản đa lĩnh vực, Keppel Land cung cấp các giải pháp bất động sản sáng tạo với danh mục đầu tư hàng đầu là các dự án phát triển khu dân cư, bất động sản thương mại hạng và các khu đô thị tích hợp.

Một số dự án lớn của Keppel Land tại TP.HCM gồm The Estella (quận 2), Palm City (quận 2), Villa Riviera (quận 2), Riviera Cove (quận 9),… Tại Hà Nội, Keppel Land cũng có mặt ở nhiều dự án đình đám như Tòa nhà Trung Tâm Quốc Tế (International Centre), toà tháp Vietcombank Tower,…

TẤT ĐẠT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương