3 bài học về việc xây dựng văn hóa làm việc giữa COVID-19 từ Google

COVID-19 đã khiến nhiều doanh nghiệp phải trì hoãn việc ra mắt sản phẩm mới cũng như ngừng mở rộng kinh doanh. Ngay cả Google cũng phải chứng kiến mức giảm mạnh doanh thu quảng cáo.

Nhưng những ai đã trải qua nhiều chu kỳ suy thoái kinh tế đều biết rằng đây không phải là lúc để thôi thúc đổi mới. Tuy nhiên. trên thực tế, sự đổi mới quan trọng hơn bao giờ hết. Ngay cả Google - đối mặt với sự sụt giảm chưa từng có trong hoạt động kinh doanh quảng cáo chính của mình, họ đã và đang tiếp tục đổi mới để đáp ứng nhu cầu mới của khách hàng, theo Forbes.

eMarketers dự báo doanh thu từ quảng cáo trực tuyến của Google tại Mỹ chỉ đạt 39,58 tỉ USD trong năm 2020, giảm 5,3% so với con số 41,8 tỉ USD năm 2019. Đây cũng là lần đầu tiên Google ghi nhận mức giảm doanh thu quảng cáo thường niên tại thị trường quê nhà.

Ví dụ: trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, Google đã tập trung vào việc nâng cao khả năng tìm kiếm các dịch vụ lân cận. Khi mọi người chỉ giới hạn trong nhà và các khu vực lân cận địa phương, đã có một sự gia tăng lớn về tìm kiếm nhà hàng và cửa hàng “gần”. Google đã tăng gấp đôi nỗ lực của mình để đảm bảo rằng mọi tìm kiếm trong số đó đều giúp người dùng tìm thấy thông tin họ cần.

Google cũng đã đầu tư vào những cách thức mới để các nhà hàng giao tiếp và chia sẻ thông tin theo thời gian thực với khách hàng, công bố các tính năng để các nhà hàng nổi bật nếu họ có dịch vụ đón khách ở bên ngoài, giao hàng... Công ty cũng đã thử nghiệm các cách nhanh chóng để mọi người nhắn tin cho một nhà hàng trong hồ sơ doanh nghiệp của họ để nhận được thông tin cập nhật.

3 bài học về việc xây dựng văn hóa làm việc giữa COVID-19 từ Google

Ryan Olohan, giám đốc điều hành lâu năm của Google, hiện đang quản lý mảng kinh doanh thực phẩm, đồ uống và nhà hàng của công ty cho biết: “COVID-19 đã đẩy mạnh tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo. Công ty cần làm vậy để sống sót, chứ không chỉ phát triển,”.

“Những công ty đã chuẩn bị đối phó với những đứt gãy mạnh mẽ như hiện tại là những doanh nghiệp hiểu rõ tầm quan trọng của văn hoá đổi mới sáng tạo trong việc tạo ra thành công ngắn và dài hạn,” ông bổ sung.

Luôn hướng tới mục tiêu gấp 10

Một vài đổi mới sáng tạo cải thiện kết quả công việc dần dần, số khác lại mang tới những thay đổi mang tính đột phá. Sẽ rất tốt nếu các doanh nghiệp sở hữu cả hai hình thức đổi mới sáng tạo này.

Trên thực tế, hầu hết công ty vẫn đang tập trung vào cách thức đổi mới sáng tạo đầu tiên. Tuy vậy Google lại khác. Công ty công nghệ Mỹ thúc đẩy các nhân viên của mình hướng tới mục tiêu “gấp 10”. 

“Dù không phải lúc nào cũng làm được, việc hướng tới mục tiêu gấp 10 sẽ đẩy cao tiêu chuẩn và thuyết phục nhân viên rằng sẽ luôn có con đường tốt hơn là chỉ giải quyết xong vấn đề,” Olohan phân tích.

 Ảnh: Getty Images
 Ảnh: Getty Images

Chú ý hơn đến dữ liệu

Một lỗi thông thường nhiều công ty mắc phải là chưa tận dụng triệt để được dữ liệu trong quá trình xem xét ý tưởng mới. Thay vào đó họ lựa chọn ý tưởng sau cùng dựa trên cảm giác hoặc vì quyết định của cấp trên. 

Việc này đã bỏ qua một nguồn lực quan trọng có thể giúp các giải pháp đổi mới sáng tạo vào “đúng luồng”. Google luôn khuyến khích các nhóm nhân viên dùng dữ liệu để xác định các cơ hội tiềm năng.

“Bốn tháng qua đã thách thức chúng tôi lắng nghe nhiều hơn nữa người tiêu dùng và những nhu cầu chưa được đáp ứng của họ (mới),” Olohan nói. “Các xu hướng tìm kiếm đã giúp chúng tôi khám phá ra những xu hướng mới lớn như đón khách ở bên ngoài, bữa ăn gia đình, bộ dụng cụ pha cocktail và hàng tạp hóa trực tuyến”. 

Luôn lạc quan

COVID-19 đã mang đến từ làn sóng này đến làn sóng khác từ các hoạt động kinh doanh và kế sinh nhai bị đảo lộn. Nhưng thách thức mang lại cơ hội. Olohan diễn đạt theo cách này: “Tại Google, chúng tôi nói rằng 'Sự sáng tạo yêu thích những ràng buộc." "Những thách thức của COVID-19 cũng có thời điểm để đổi mới. COVID-19 hoạt động như một chức năng bắt buộc để giúp chúng tôi thực hiện từng bước thay đổi", ông nói.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương