30.000 lọ thuốc Remdesivir điều trị COVID-19 về TP.HCM

Dự kiến từ 1-2 ngày tới, sẽ có thêm 30.000 lọ thuốc điều trị COVID-19 Remdesivir về đến sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM.

Lô thuốc này nằm trong số 500.000 lọ thuốc Remdesivir điều trị COVID-19 mà Tập đoàn Vingroup đã đàm phán mua và trao tặng cho Bộ Y tế để phục vụ công tác điều trị bệnh nhân COVID-19.

Theo Sức khỏe đời sống, do tình hình vận chuyển khó khăn, các lô hàng phải chia thành từng đợt nhỏ, nên thuốc Remdesivir sẽ về liên tục nhiều đợt.

Dự kiến, ngoài 30.000 lọ sẽ về Việt Nam trong đêm nay, trong tuần này sẽ có thêm các lô thuốc Remdesivir nữa về tới Việt Nam để kịp chuyển cho Bộ Y tế phục vụ khẩn cấp việc điều trị cho bệnh nhân COVID-19 nặng.

thuoc_xkeh.jpeg

Trước đó, 10.000 lọ thuốc Remdesivir đầu tiên do Tập đoàn Vingroup trao tặng đã được Bộ Y tế phân bổ cho các bệnh viện điều trị bệnh nhân COVID-19 tại TPHCM trong ngày 8/8. Có 8-10 bệnh viện trên đang điều trị bệnh nhân COVID-19 tiếp nhận, đưa vào sử dụng điều trị.

Các lô tiếp theo cũng sẽ được Bộ Y tế phân bổ cho các bệnh viện điều trị bệnh nhân COVID-19 của TPHCM và các tỉnh phía Nam, nhằm sử dụng hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân COVID-19 ở nơi đang có nhiều trường hợp nặng. Nếu tình huống các tỉnh khác cần sẽ điều chỉnh sau.

Remdesivir là là thuốc kháng virus được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt khẩn cấp để điều trị cho bệnh nhân COVID-19, từng được cựu Tổng thống Mỹ sử dụng để chữa COVID-19.

Với khả năng rút ngắn thời gian hồi phục và giảm mạnh tỉ lệ tử vong ở bệnh nhân diễn tiến nặng, Remdesivir đã được 50 quốc gia như Mỹ, EU, Úc, Nhật Bản, Singapore, Ấn Độ... đưa vào phác đồ điều trị từ tháng 5/2020, và là một trong những loại thuốc đặc trị khó tiếp cận hàng đầu thế giới.

Thuốc Remdesivir cũng là thuốc đã được cấp phép khẩn cấp tại Ấn Độ cho chỉ định điều trị COVID-19, cho bệnh nhân COVID nặng, thở máy/ECMO…

Trước đó, theo thông tin từ Bộ Y tế ngày 2/8, dưới sự hướng dẫn của Bộ Y tế, Tập đoàn Vingroup vừa đàm phán thành công đơn hàng đặc biệt - 500.000 lọ thuốc Remdesivir điều trị COVID-19 được FDA Mỹ cấp phép.

 Mỹ sẽ tài trợ 77 tủ âm sâu dự trữ vaccine Covid-19 đông cho Việt Nam. Trong số này, 63 tủ đông sẽ phân phối cho 63 tỉnh thành, 14 tủ đông cỡ lớn hơn sẽ cấp cho cơ quan chức năng để bảo quản vaccine COVID-19.

Trước đó, theo thông tin từ Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID), 77 tủ âm sâu nói trên dự kiến về Việt Nam trong tháng 9. Đây là quà tặng được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin thông báo trong chuyến thăm Việt Nam tháng 7 vừa qua.

Hiện tại, Việt Nam đã ký hợp đồng mua 31 triệu liều vaccine Pfizer và đang làm thủ tục mua thêm 20 triệu liều nữa. Tuy nhiên, phải tới quý cuối năm nay, 47 triệu liều mới về Việt Nam.

HẢI MY