4 loại tiền điện tử có thể thay thế Bitcoin

Bitcoin là tiền tệ kỹ thuật số đầu tiên nhưng không có nghĩa là nó sẽ tồn tại mãi mãi. Nhiều loại tiền điện tử ra đời sau hoàn toàn có thể thay thế Bitcoin về chức năng, tính bền vững cũng như tốc độ giao dịch.

Ra mắt vào năm 2019, Bitcoin (BTC) là tiền tệ kỹ thuật số đầu tiên và hứa hẹn sẽ thay thế tiền mặt - một loại tiền điện tử mà mọi người có thể trao đổi dễ dàng, an toàn, rẻ mà không cần người trung gian.

12 năm trôi qua và Bitcoin đã làm nhiều cách để được chấp nhận chính thống. Nhưng công bằng mà nói, đây là cả một chặng đường dài. Và Bitcoin không thực sự hoàn hảo. Các đồng tiền mới hơn đã phát triển nhanh hơn, bền vững hơn và ít biến động hơn.

Chưa có đồng tiền kỹ thuật số có thể vượt Bitcoin về giá cả hoặc vốn hóa thị trường. Nhưng khi công nghệ phát triển, một trong những đồng tiền này có thể vươn lên và thay thế Bitcoin.

1. Đồng tiền tốt nhất để thay thế Bitcoin về mặt chức năng: Ethereum (ETH)

Ethereum là tiền điện tử lớn thứ hai theo vốn hóa thị trường và hiện tại, nó có nhiều khả năng thay thế Bitcoin nhất. Ethereum là đồng tiền đầu tiên giới thiệu hợp đồng thông minh, là những đoạn mã nhỏ sống trên blockchain.

ethereum.jpg
Tiền kỹ thuật số Ethereum. Nguồn: u.today

Hợp đồng thông minh là một công cụ thay đổi cuộc chơi. Chúng là kết quả của nhiều sự phát triển lớn, chẳng hạn như tài chính phi tập trung và mã thông báo không thể thay thế (NFT). Đây là những thứ đã thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ của tiền điện tử trong những năm gần đây.

Những đoạn mã tự thực thi nhỏ này giúp bạn có thể chính thức hóa thỏa thuận với ai đó mà không liên quan đến bên thứ ba. Ví dụ, một nông dân có thể mua bảo hiểm với các điều kiện thời tiết khắc nghiệt và chính sách sẽ tự động thanh toán nếu các điều kiện đó xảy ra.

Mặt khác, hợp đồng thông minh cho phép chúng ta lưu trữ thông tin bản quyền và quyền sở hữu trong bộ sưu tập kỹ thuật số, chẳng hạn như một tác phẩm nghệ thuật hoặc thẻ giao dịch thể thao. Chúng được gọi là NFT và một số đã được bán với giá hàng triệu USD.

2. Đồng tiền tốt nhất để thay thế Bitcoin về tính bền vững: Cardano (ADA)

Cardano được biết đến như một loại tiền điện tử thế hệ thứ ba, nhằm mục đích khắc phục một số vấn đề mà cả Ethereum và Bitcoin phải đối mặt. Nhiệm vụ của nó là sử dụng công nghệ blockchain để giải quyết các vấn đề trong thế giới thực và nó có cách tiếp cận dựa trên nghiên cứu để phát triển.

Đồng tiền kỹ thuật số phổ biến này có văn phòng tại 15 quốc gia trên bốn lục địa. Bên cạnh đó, Cardano còn có nhiều hoạt động ở châu Phi, giúp nó trở nên khác biệt so với các blockchain khác.

tien-dien-tu-cardano.jpg
Tiền điện tử Cardano.

Cụ thể, Cardano đã hợp tác với Bộ Giáo dục ở Ethiopia để lưu trữ hồ sơ học tập của 5 triệu sinh viên trên blockchain của mình. Trước đây, chứng chỉ học tập giả mạo là một vấn đề lớn ở Ethiopia, khiến sinh viên không thể học tập hoặc làm việc ở nước ngoài. Và dự án thử nghiệm này có thể thay đổi điều đó.

Mức tiêu thụ năng lượng của Cardano chỉ bằng một phần nhỏ so với Bitcoin hoặc Ethereum. Cả hai đều sử dụng lượng điện đủ để cung cấp điện cho cả nước mỗi năm. Trong khi đó, mạng lưới của Cardano chỉ sử dụng 6 gigawatt-giờ mỗi năm, tương đương với mức tiêu thụ năng lượng hàng tháng của một bang như New Jersey.

3. Đồng tiền tốt nhất để thay thế Bitcoin về tốc độ: Solana (SOL)

Bitcoin chỉ có thể xử lý khoảng 7 giao dịch mỗi giây (TPS), vì vậy hầu hết mọi loại tiền điện tử khác đều nhanh hơn. Nhưng Solana nhanh hơn rất nhiều. Nó có thể xử lý hơn 50.000 TPS, làm cho khả năng mở rộng của nó cao hơn nhiều so với Bitcoin và nhiều loại tiền điện tử khác.

tien-dien-tu-solana.jpg
Tiền điện tử Solana.

Solana là một blockchain có thể lập trình chạy các hợp đồng thông minh. Và giống như Cardano, nó chỉ tốn một phần nhỏ chi phí môi trường. 

Hiện có hơn 300 dự án đang chạy trên hệ thống của Solano, bao gồm các sàn giao dịch tiền điện tử phi tập trung, stablecoin và ứng dụng ví.

4. Đồng tiền tốt nhất để thay thế Bitcoin về mức độ biến động: Đồng đô la kỹ thuật số

Nói một cách chính xác, đồng đô la kỹ thuật số không phải là một loại tiền điện tử truyền thống và sự tồn tại của nó vẫn đang được xem xét. 

Tuy nhiên, tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (còn được gọi là CBDC hoặc govcoins ) có thể gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Bitcoin như một hình thức thanh toán kỹ thuật số. 

dong-usd-ky-thuat-so.jpg
Đồng USD kỹ thuật số được hỗ trợ bởi chính phủ nên sẽ có ít biến động hơn so với Bitcoin.

Những đồng tiền tập trung này được hỗ trợ bởi các chính phủ riêng lẻ, vì vậy chúng có thể cung cấp những lợi ích mà Bitcoin có, nhưng không có biến động về giá.

AN DI