4 người Việt bị Facebook đòi bồi thường 36 triệu USD có thể được thi hành án tại Việt Nam

Các bị đơn người Việt Nam vẫn đang ở trong nước và chưa có bản án của tòa án tại Mỹ kết luận về vi phạm cũng như yêu cầu bồi thường.

Facebook vừa nộp đơn kiện lên tòa án tại bang California (Mỹ) để chống lại 4 người đang sống tại Việt Nam đã dùng thủ đoạn chiếm tài khoản để quảng cáo, livestream bán hàng trái phép… Facebook cáo buộc nhóm bị đơn đã thu bất chính 36 triệu USD (827 tỷ đồng) nên đề nghị tòa án tuyên 4 người trên vi phạm pháp luật bang California; yêu cầu họ bồi thường 36 triệu USD. 

Cụ thể các bị đơn là Nguyễn T, Lê K, Nguyễn Quốc B và Phạm Hữu D. Theo nguyên đơn, từ tháng 10/2020, Lê K phát triển một ứng dụng có tên “Ads Manager” và tải lên Google Play Store. Tháng 1/2021, nó được đổi tên thành “Ads Manager for Facebook”. Khi cài đặt, ứng dụng yêu cầu người dùng nhập thông tin tài khoản quảng cáo Facebook, qua đó chiếm đoạt tài khoản. Sau đó, nhóm này sử dụng thông tin để đăng nhập, chạy quảng cáo trên Facebook và Instagram.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo chuyên gia, việc này không phải chuyện đùa, bởi khả năng những người này thua kiện rất cao. Bản án này được tuyên ở Mỹ nhưng vẫn có thể được thi hành ở Việt Nam theo quy định của pháp luật. TS Trần Thúy Hằng, giảng viên Đại học Luật Hà Nội, đánh giá, đây là một vụ kiện dân sự với bị đơn là công dân Việt Nam không thường trú ở Mỹ nên tòa án tại California phải thông báo cho bị đơn về việc tham gia phiên tòa thông qua thủ tục ủy thác tư pháp theo Luật Tương trợ tư pháp của nước ta cũng như Công ước La Hay về tống đạt ra nước ngoài giấy tờ tư pháp và ngoài tư pháp trong lĩnh vực dân sự hoặc thương mại năm 1965.

Tong vụ kiện dân sự của Facebook, các bị đơn người Việt Nam vẫn đang ở trong nước và chưa có bản án của tòa án tại Mỹ kết luận về vi phạm cũng như yêu cầu phải bồi thường thiệt hại. Các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam chưa thể tiến hành bảo hộ công dân.

Nếu 4 người thua kiện, nguyên đơn (Facebook) cần thực hiện thủ tục xin công nhận và cho thi hành bản án, quyết định dân sự của tòa án nước ngoài, việc này phụ thuộc vào bị đơn hoặc tài sản của bị đơn có thể được dùng để đảm bảo thi hành án hiện đang tồn tại trên lãnh thổ quốc gia nào.

Giả sử tài sản của các bị đơn đều hiện diện trên lãnh thổ Việt Nam, Facebook cần làm các thủ tục để xin công nhận và cho thi hành bản án dân sự của tòa án nước ngoài tại Việt Nam. Việc này có khả năng vì nó không nằm trong các trường hợp thuộc thẩm quyền riêng biệt của tòa án Việt Nam theo Điều 440 và 470 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015.

Thanh Mai

Mua hàng online làm sao để tránh bị lừa?

Mua hàng online làm sao để tránh bị lừa?

Mua hàng online ngày càng phổ biến, nhất là trong thời điểm nhiều thành phố thực hiện giãn cách xã hội, hạn chế tiếp xúc, nhưng vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, như bị lợi dụng thông tin cá nhân để chiếm đoạt tài sản, bị lừa đảo, hoặc mua phải hàng giả, hàng nhái.…