4 yêu cầu với doanh nghiệp, hợp tác cung ứng hàng thiết yếu cho TPHCM

Các doanh nghiệp, hợp tác xã phân phối truyền thống và hiện đại được yêu cầu khẩn trương đảm bảo đủ, kịp thời hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu của người dân TP.HCM và các tỉnh phía Nam.

Sáng 8/7, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Trưởng Ban Chỉ đạo cung ứng hàng hóa cho TP.HCM và các tỉnh phía Nam, có văn bản hỏa tốc gửi doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) phân phối đề nghị tăng cường cung ứng hàng hóa cho TP.HCM và các tỉnh phía Nam trong điều kiện dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

siet-thi-het-hang.jpg

Theo đó, các DN, HTX chủ động liên hệ với Sở Công thương TPHCM và các tỉnh, thành phố phía Nam, để xây dựng kế hoạch, kịch bản, phương án vận chuyển, lưu thông, phân phối hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu của nhân dân trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp (phải cách ly, giãn cách xã hội); dự trữ, chuẩn bị lượng hàng hóa thiết yếu trong hệ thống đủ để đáp ứng nhu cầu của người dân theo mức độ cao nhất của dịch COVID-19.

Bên cạnh các điểm bán hàng hiện có, Bộ Công thương chỉ đạo tiếp tục mở thêm các điểm bán hàng cố định và lưu động tại các khu đông dân cư (quận, huyện, phường, xã, thị trấn…) để kịp thời phục vụ nhu cầu thiết yếu của nhân dân. Có phương án mở các điểm bán hàng mới trong trường hợp cơ sở phân phối bị đóng cửa (do có ca nhiễm COVID-19) để kịp thời phục vụ người tiêu dùng cả trong điều kiện bình thường hay cách ly, giãn cách xã hội.

DN, HTX cũng được yêu cầu tăng cường thực hiện các phương thức bán hàng trực tuyến (thương mại điện tử, đi chợ hộ…), để phục vụ tối đa nhu cầu nhân dân trong điều kiện dịch bệnh (phải thực hiện giãn cách, cách ly xã hội). Xây dựng phương án tổ chức đội xe, lái xe đảm bảo an toàn dịch bệnh để ra, vào vùng dịch theo đúng quy định của ngành y tế và giao thông vận tải để đảm bảo vận chuyển thông suốt hàng hóa thiết yếu.

Khi gặp khó khăn, vướng mắc trong hoạt động phân phối hàng hóa thiết yếu, DN, HTX có thể liên hệ trực tiếp với ôngng Dương Thái Trung, Trưởng phòng, Phòng Phân phối hàng hóa và Dịch vụ thương mại, Vụ Thị trường trong nước, Email: trungdt@moit.gov.vn để được hỗ trợ.

Trước đó, chiều 7/7 Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên đã triệu tập cuộc họp khẩn với yêu cầu cấp bách: Cung ứng đủ nguồn hàng thiết yếu cho người dân, đồng thời không để tình trạng thiếu điện trong bất cứ tình huống nào.

Ban Chỉ đạo cung ứng hàng hóa cho TP.HCM và các tỉnh phía Nam được thành lập tại cuộc họp này. Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải làm Trưởng ban, cùng với 8 thành viên là lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước, Tổng Cục Quản lý thị trường, Văn phòng Bộ, Vụ Kế hoạch, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Cục Công Thương địa phương, Cục Điều tiết điện lực và Cục Công tác phía Nam.

Vụ trưởng Trần Duy Đông khẳng định, công tác dự trữ hàng hóa ở TP.HCM hoàn toàn đảm bảo để cung cấp cho tiêu dùng của người dân. Sở Công thương TP.HCM cũng đã chỉ đạo  các siêu thị, trung tâm thương mại, các điểm bán hàng lưu động bình ổn cần tăng thời gian phục vụ, và đẩy mạnh hơn nữa việc bán hàng online đúng theo hướng đi mà Bộ Công thương đã chỉ đạo trước đó. Người dân không lo thiếu hàng hóa, không nên mua sắm tích trữ.

Đ.Khải