5 điều cần biết để bắt đầu ngày mới (6/6)

Apple tiết lộ tai nghe mới và MacBook Air mới. Binance bị SEC kiện. Mỹ cảnh báo về “sự hiếu chiến ngày càng tăng” của Trung Quốc. Đây là những thông tin đáng chú ý vào hôm nay (6/6).

Apple ra mắt kính thực tế hỗn hợp

Apple đã tiết lộ tai nghe thực tế hỗn hợp được chờ đợi từ lâu, thử nghiệm xem người tiêu dùng có sẵn sàng chi nhiều tiền cho một đồ công nghệ mà công ty coi là tương lai của máy tính hay không. 

Nhà sản xuất iPhone đã tiết lộ tai nghe Vision Pro mới tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu hàng năm và cho biết nó sẽ có giá 3.499 USD khi lên kệ vào năm tới. Cho đến nay, các nhà đầu tư vẫn hoài nghi. 

Cổ phiếu đã giảm 0,8% xuống còn 179,58 USD khi đóng cửa ở New York. Công ty cũng đã ra mắt MacBook Air 15,3 inch , trang bị chip M2 và cung cấp thời lượng pin 18 giờ, cùng với các phiên bản mới của máy tính để bàn Mac Studio và Mac Pro. 

Về phía phần mềm đã xuất hiện hệ điều hành iPhone và iPad mới, bổ sung các tính năng cho phép người dùng ghi nhật ký và biến điện thoại nhàn rỗi của họ thành màn hình thông minh và hệ điều hành Mac có tên Sonoma.

5 điều cần biết để bắt đầu ngày mới (6/6) - Ảnh 1.

Ảnh: Bloomberg

Binance bị kiện

Ngày 5/6, các nhà quản lý Mỹ đã kiện Binance và Giám đốc điều hành Changpeng Zhao vì bị cáo buộc điều hành một "trang web lừa đảo", gây thêm áp lực lên sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới và đẩy Bitcoin (BTC) xuống mức thấp nhất trong gần 3 tháng).

Khiếu nại của Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch (SEC), được đệ trình lên tòa án liên bang ở Washington DC, đã liệt kê 13 cáo buộc chống lại Binance, ông Changpeng Zhao và nhà điều hành sàn giao dịch được cho là độc lập của Mỹ (Binance.US). SEC cáo buộc Binance và ông Changpeng Zhao đã huy động hàng tỷ USD tiền của nhà đầu tư và vi phạm luật chứng khoán.

SEC cáo buộc rằng Binance đã thổi phồng khối lượng giao dịch một cách giả tạo và chuyển hướng tiền của khách hàng, cũng như không hạn chế khách hàng Mỹ khỏi nền tảng của mình và đánh lừa các nhà đầu tư về các biện pháp kiểm soát giám sát thị trường của mình.

SEC cũng tuyên bố rằng Binance và ông Zhao, nhà sáng lập tỷ phú và là một trong những ông trùm nổi tiếng nhất của ngành công nghiệp tiền điện tử, đã bí mật kiểm soát tài sản của khách hàng, cho phép họ trộn lẫn và chuyển hướng tiền của nhà đầu tư "tùy ý muốn".

5 điều cần biết để bắt đầu ngày mới (6/6) - Ảnh 2.

CEO Changpeng Zhao và sàn giao dịch tiền điện tử Binance bị kiện vì lừa đảo khách hàng.

Cảnh báo mới từ Mỹ

Nhà Trắng cho biết các cuộc diễn tập đánh chặn quân sự của tàu và máy bay Trung Quốc cho thấy "sự hung hăng ngày càng tăng" từ Bắc Kinh và có nguy cơ xảy ra tai nạn có thể dẫn đến thương tích. 

Cảnh báo được đưa ra sau khi một tàu chiến Trung Quốc đi qua mũi tàu chiến Mỹ ở eo biển Đài Loan hôm thứ Bảy, buộc tàu USS Chung-Hoon phải thực hiện các biện pháp né tránh. Tháng trước, một máy bay phản lực của Trung Quốc đã vượt qua đường bay của một máy bay do thám của Mỹ khi nó đang bay qua không phận quốc tế. 

Trong khi đó, Mỹ và Ấn Độ đã đưa ra một cam kết mới nhằm tăng cường quan hệ quốc phòng-công nghiệp, trong bối cảnh cả hai quốc gia đều nỗ lực chống lại sự quyết đoán ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực.

Vấn đề tại chính ở Trung Quốc

Trung Quốc cho biết nợ của chính quyền địa phương có thể quản lý được và chính quyền có đủ nguồn lực tài chính để tránh rủi ro lan rộng, đồng thời tìm cách xoa dịu lo ngại của các nhà đầu tư về khả năng vỡ nợ. 

Tân Hoa Xã chính thức đã công bố một báo cáo phản hồi những lo ngại gần đây về tài chính của chính quyền địa phương, trích lời một quan chức giấu tên từ Bộ Tài chính cho biết tài chính của chính phủ nói chung là lành mạnh và kêu gọi chính quyền địa phương giải quyết các khoản nợ của họ. 

Theo một cuộc khảo sát gần đây của Bloomberg, mức độ vay nợ đô thị ngày càng tăng của Trung Quốc là rủi ro tài chính lớn nhất trong năm nay đối với các nhà đầu tư trên khắp châu Á.

Điểm sáng của chứng khoán châu Á

Chứng khoán châu Á đã sẵn sàng cho một khởi đầu giao dịch ảm đạm, sau khi chứng khoán Mỹ giảm nhẹ qua đêm. Hợp đồng tương lai của Nhật Bản và Úc chỉ ra mức lỗ nhẹ, trong khi cổ phiếu Hồng Kông sẽ tăng. 

Tại Phố Wall, chứng khoán Mỹ giảm nhẹ sau khi cả cổ phiếu công nghệ và năng lượng đều mất đi mức tăng trước đó với khối lượng giao dịch giảm. 

Các công ty dầu mỏ lớn Chevron và Exxon cũng trượt dốc sau khi hồi phục trước đó do giá dầu cao hơn sau khi Ả Rập Xê Út cắt giảm nguồn cung. Đồng đô la Úc tăng trước cuộc họp chính sách quan trọng của ngân hàng trung ương, với quan điểm đồng thuận rằng lãi suất được giữ nguyên.

(Nguồn: Bloomberg)

LAN ANH