5 điều cần biết trước giờ chứng khoán Mỹ mở cửa giao dịch vào thứ Tư (23/11)

Dưới đây là những mục tin tức quan trọng nhất mà nhà đầu tư cần để bắt đầu ngày giao dịch của mình.

1. Thị trường trước ngày Lễ Tạ Ơn

Ngày mai là Lễ Tạ Ơn, vì vậy người Mỹ đang dành nhiều sự quan tâm hơn cho việc đến nhà họ hàng hoặc chuẩn bị trang trí nhà riêng và những bữa ăn thịnh soạn, nhưng vẫn còn nhiều điều về thị trường để chú ý. 

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến sẽ công bố biên bản cuộc họp gần đây nhất, điều này có thể khiến các nhà đầu tư cân nhắc nhiều hơn khi Fed vạch ra một vài đợt tăng lãi suất tiếp theo. 

5 điều cần biết trước giờ chứng khoán Mỹ mở cửa giao dịch vào thứ Tư (23/11) - Ảnh 1.

Chỉ số thất nghiệp và dữ liệu đơn xin thế chấp cũng có vào hôm nay. Thị trường chứng khoán Mỹ cũng đã có một ngày giao dịch tích cực hôm qua, vì vậy các nhà đầu tư đang tìm kiếm thêm động lực khi mùa mua sắm cuối năm thử thách các nhà bán lẻ cũng như người tiêu dùng. Thị trường Mỹ đóng cửa vào ngày mai (24/11) và sẽ đóng cửa sớm vào thứ Sáu (25/11). 

2. HP tham gia xu hướng sa thải nhân viên

Công ty máy tính HP Inc. cho biết hôm thứ Ba rằng họ sẽ sa thải từ 4.000 đến 6.000 nhân viên trong ba năm tới do nhu cầu về máy tính cá nhân yếu đi. Thông báo được đưa ra khi HP công bố kết quả hàng quý bao gồm doanh thu giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái đối với phân khúc kinh doanh bao gồm PC. 

5 điều cần biết trước giờ chứng khoán Mỹ mở cửa giao dịch vào thứ Tư (23/11) - Ảnh 2.

Enrique Lores, Giám đốc điều hành, HP.

Kế hoạch của công ty cũng được đưa ra sau khi các công ty công nghệ khác, chẳng hạn như công ty Meta, Salesforce và Amazon, tất cả đều cho biết họ sẽ cắt giảm nhân sự khi doanh nghiệp của họ đang đối mặt với nhu cầu giảm mạnh.

3. New York cấm khai thác Bitcoin

Thống đốc New York Kathy Hochul đã ký một đạo luật hôm thứ Ba áp đặt lệnh cấm hai năm đối với một số loại khai thác bitcoin phụ thuộc vào năng lượng dựa trên carbon. Hochul ca ngợi đây là luật đầu tiên thuộc loại này ở Mỹ và thực tế, những người trong ngành nói với MacKenzie Sigalos của CNBC rằng, nó có thể tạo ra hiệu ứng domino. 

5 điều cần biết trước giờ chứng khoán Mỹ mở cửa giao dịch vào thứ Tư (23/11) - Ảnh 3.

Thống đốc New York Kathy Hochul.

Biện pháp này đối mặt với những lo ngại của môi trường về lượng năng lượng máy tính được sử dụng để khai thác bitcoin, nhưng nó cũng xuất hiện trong thời kỳ hỗn loạn và biến động trong ngành công nghiệp tiền điện tử do sự sụp đổ đột ngột của FTX của Sam Bankman-Fried.

4. Một số người thiệt mạng trong vụ xả súng ở Walmart

Các nhà chức trách cho biết ít nhất bảy người, bao gồm cả kẻ xả súng, đã chết sau vụ thảm sát hôm thứ Ba tại một cửa hàng Walmart ở Chesapeake, Virginia. Công ty cho biết họ "sốc" trước vụ việc này. "Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với cơ quan thực thi pháp luật và chúng tôi tập trung vào việc hỗ trợ các cộng sự của mình", Walmart nói trên Twitter. 

Đây là vụ xả súng hàng loạt thứ hai trong vài ngày gần đây, sau vụ tấn công của một tay súng vào hộp đêm LGBTQ ở Colorado vào cuối tuần qua. Vụ nổ súng ở Walmart cũng xảy ra khi mọi người đang chọn những món hàng vào cuối ngày cho bữa ăn Lễ Tạ ơn vào ngày mai, vài ngày trước khi người mua sắm đổ xô đến các cửa hàng để tận dụng các món hời trong ngày Black Friday.

5. Biden kéo dài thời gian tạm dừng cho vay sinh viên

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden hôm thứ Ba cho biết, họ đã gia hạn thời gian thực hiện chính sách tạm dừng thanh toán khoản vay sinh viên liên bang cho đến tháng 6 hoặc trước đó nếu tòa án cho phép chương trình xóa nợ khoản vay sinh viên của Biden có hiệu lực. 

Một tòa phúc thẩm liên bang vào tuần trước đã tạm dừng kế hoạch này, trong đó cung cấp khoản vay lên tới 20.000 USD, với lệnh cấm trên toàn quốc. 

5 điều cần biết trước giờ chứng khoán Mỹ mở cửa giao dịch vào thứ Tư (23/11) - Ảnh 4.

"Chúng tôi kéo dài thời gian tạm dừng thanh toán vì sẽ vô cùng bất công nếu yêu cầu người vay trả một khoản nợ mà họ không phải trả, nếu không phải vì những vụ kiện vô căn cứ do các quan chức Đảng Cộng hòa và các nhóm lợi ích đặc biệt đưa ra", Bộ trưởng Giáo dục Miguel Cardona cho biết thứ ba.

(Nguồn: CNBC)

THẢO VY