5 điều cần biết trước giờ chứng khoán Mỹ mở cửa vào thứ Hai (3/10)

Dưới đây là những tin tức quan trọng nhất mà nhà đầu tư cần để bắt đầu ngày giao dịch tại thị trường Mỹ.

1. Khởi đầu mới, hay những vấn đề tương tự?

Vậy là quý IV đã bắt đầu. Đây là một năm khó khăn đối với chứng khoán, có vẻ như tình hình của thị trường sẽ không thay đổi đáng kể trong ba tháng cuối năm. Cả ba mức trung bình chính vào thứ Sáu đều khép lại một quý giảm điểm và cũng là một tháng tiêu cực, với chỉ số Dow Jones đóng cửa dưới 29.000 điểm lần đầu tiên kể từ tháng 11/2020. 

5 điều cần biết trước giờ chứng khoán Mỹ mở cửa vào thứ Hai (3/10) - Ảnh 1.

Tất cả đều đã trải qua ba quý giảm liên tiếp. Nó có thể trở nên tồi tệ hơn nữa, ít nhất là đối với cổ phiếu? Nền kinh tế vẫn đang đối mặt với những vấn đề nóng mặc dù Fed đã nỗ lực hết sức để hạ nhiệt nó bằng một kế hoạch tăng lãi suất tích cực. 

2. Thay đổi kế hoạch ở Vương quốc Anh

Cắt giảm thuế? Cắt giảm thuế gì? Thủ tướng Anh Liz Truss, đảo ngược thái độ một cách đáng kinh ngạc. Dù cho trước đó bà đã cùng chính phủ mới của mình lên kế hoạch để giảm đáng kể mức thuế cho những người Anh giàu nhất. Quốc gia này đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt và các nhà phê bình coi việc cắt giảm thuế là một ưu ái cho những người giàu có. 

5 điều cần biết trước giờ chứng khoán Mỹ mở cửa vào thứ Hai (3/10) - Ảnh 2.

Thủ tướng Truss và Bộ trưởng Tài chính Kwasi Kwarteng, lùi bước khỏi kế hoạch thay đổi chính sách, cho biết việc cắt giảm thuế đã trở thành một "sự phân tâm". Tuy nhiên, nó còn hơn thế nữa. Các thị trường từ chối kế hoạch một cách áp đảo, khiến cổ phiếu và đồng bảng Anh lao dốc. Điều đó đã buộc Ngân hàng Trung ương Anh phải can thiệp bằng giải pháp mua trái phiếu tạm thời. 

Tuy nhiên, các nhà phân tích nói rằng vẫn còn nhiều vấn đề phải giải quyết. Jane Foley, chiến lược gia FX cao cấp tại ngân hàng Rabobank của Hà Lan cho biết: "Mặc dù các tài sản của Vương quốc Anh đang phản ứng tốt với xu hướng ngược lại, nhưng chúng còn lâu mới vượt xa hơn mong đợi".

3. Tesla tăng doanh số bán hàng

Lãnh đạo mảng xe điện Tesla cho biết đã giao nhiều xe hơn trong quý 3 so với cùng kỳ năm trước. Công ty do Elon Musk dẫn đầu cho biết họ đã giao 343.000 xe, so với 254.695 xe được giao trong quý 3 năm 2021. Việc giao hàng được coi là phản ánh rõ nhất về doanh số của Tesla. 

5 điều cần biết trước giờ chứng khoán Mỹ mở cửa vào thứ Hai (3/10) - Ảnh 3.

Các nhà phân tích dự kiến sẽ có 364.660 lượt giao hàng. Tesla, giống như các nhà sản xuất ô tô khác, đã phải đối mặt với chi phí sản xuất cao hơn và các vấn đề về chuỗi cung ứng. Các nhà máy mới của họ ở Texas và Đức cũng là nguồn gốc của một số vấn đề đau đầu: Musk gọi chúng là "những lò luyện tiền khổng lồ".

4. Ukraina giành lại thành phố trọng điểm

Việc Nga sáp nhập một số vùng của Ukraina vốn đã không rõ ràng sẽ không diễn ra tốt đẹp. Ngay sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố chủ quyền bất hợp pháp đối với 4 khu vực ở Ukraina, các lực lượng Ukraina đã tái chiếm Lyman, một trung tâm vận tải và hàng hải quan trọng ở miền đông đất nước. 

5 điều cần biết trước giờ chứng khoán Mỹ mở cửa vào thứ Hai (3/10) - Ảnh 4.

Ukraine tái chiếm Lyman, một trung tâm hậu cần quan trọng của lực lượng Nga.

Theo Tổng thống Volodomyr Zelenskyy, họ cũng đã chiếm giữ lãnh thổ ở các khu vực xung quanh. Tình báo Anh cho thấy việc Putin huy động khoảng 300.000 quân dự bị tham gia cuộc chiến gần đây cũng là một thất bại. 

"Sự thừa nhận nhanh chóng bất thường của Putin về các vấn đề làm nổi bật sự rối loạn của hoạt động huy động trong tuần đầu tiên. Các quan chức địa phương có thể không rõ về phạm vi chính xác và cơ sở pháp lý của chiến dịch", Bộ Quốc phòng Anh cho biết trên Twitter.

5. Đẩy mạnh đăng ký dịch vụ của Walmart

Walmart + là dịch vụ đăng ký do Walmart sở hữu, đã hoạt động được hai năm. Nó bắt đầu trong đại dịch Covid-19, trong khi mọi người vẫn lo ngại với việc trực tiếp ra ngoài mua sắm. Nó cung cấp dịch vụ giao hàng và vận chuyển miễn phí, cũng như có nhiều ưu đãi giảm giá. 

5 điều cần biết trước giờ chứng khoán Mỹ mở cửa vào thứ Hai (3/10) - Ảnh 5.

Nhưng ai cần một đăng ký khác, khi đã có Amazon Prime và quyền lợi thành viên của các câu lạc bộ, chẳng hạn như tư cách được cung cấp bởi Câu lạc bộ Sam's thuộc sở hữu của Walmart? 

Trong khi công ty cho biết các lượt đăng ký và gia hạn vẫn ổn định từ trước đến nay, nhà bán lẻ này tin rằng nó có thể tạo ra một cú hích lớn hơn trong thời gian lạm phát gia tăng này. Chris Cracchiolo, người đứng đầu Walmart + cho biết: "Đây là thời điểm Walmart tỏa sáng. Chúng tôi sẽ làm tốt nhất, dù cho có sự không chắc chắn, đang trong thời kỳ lạm phát, khi tâm lý khách hàng luôn cân nhắc kĩ càng khi sử dụng ngân sách eo hẹp của mình".

(Nguồn: CNBC)

THẢO VY