5 điều cần biết trước giờ chứng khoán Mỹ mở cửa vào thứ Năm (23/3)

Dưới đây là những tin tức quan trọng nhất mà nhà đầu tư cần biết để bắt đầu ngày giao dịch của mình.

1. Quyết định tăng lãi suất của Fed

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định tăng lãi suất thêm 0,25% vào thứ Tư, đúng như dự kiến. Fed cũng giảm bớt tham vọng tăng lãi suất, nói rằng đợt tăng lãi suất một lần nữa có thể sẽ diễn ra trong năm nay. 

Thị trường dường như đã vượt qua tất cả. Nhưng sau đó, Chủ tịch Fed Jerome Powell và Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen, người đang điều trần tại Đồi Capitol, đã nói một số điều dường như không phù hợp lắm với các nhà đầu tư. 

5 điều cần biết trước giờ chứng khoán Mỹ mở cửa vào thứ Năm (23/3) - Ảnh 1.

Phát biểu với các phóng viên sau thông báo quan trọng này, ông Powell cho biết việc cắt giảm lãi suất không nằm trong "trường hợp cơ bản" của Fed và lưu ý rằng sự sụp đổ gần đây của Ngân hàng Thung lũng Silicon có thể dẫn đến việc thắt chặt các điều kiện tài chính. 

Bà Yellen, trong khi đó, nói với các nhà lập pháp rằng các cơ quan quản lý không xem xét bảo đảm toàn bộ cho tất cả các khoản tiền gửi của Hoa Kỳ mà không cần sự chấp thuận của quốc hội. Chỉ số Dow, S&P 500 và Nasdaq đều kết thúc ngày giảm ít nhất 1,6%. 

2.  Ford thay đổi báo cáo tài chính

Ford đang thay đổi báo cáo kết quả tài chính, điều này sẽ đặt hoạt động kinh doanh xe điện non trẻ của họ dưới sự chú ý lớn hơn. Công ty cho biết đơn vị xe điện của họ đã lỗ khoảng 2,1 tỷ USD vào năm ngoái trên cơ sở hoạt động và họ dự kiến sẽ công bố khoản lỗ đã điều chỉnh là 3 tỷ USD vào năm 2023. 

5 điều cần biết trước giờ chứng khoán Mỹ mở cửa vào thứ Năm (23/3) - Ảnh 2.

Tuy nhiên, khi nhà sản xuất ô tô Detroit nỗ lực để đạt được sức hút trong thị trường xe điện, họ có kế hoạch phụ thuộc rất nhiều vào các hoạt động kinh doanh động cơ đốt trong và đội tàu kế thừa, vốn đã mang lại tổng lợi nhuận hoạt động là 10 tỷ USD vào năm ngoái. Triển vọng thậm chí còn tốt hơn trong năm nay: Ford dự kiến lợi nhuận điều chỉnh là 7 tỷ USD cho đơn vị ICE và 6 tỷ USD cho các hoạt động của đội xe.

3. CEO mới, vấn đề cũ ở Starbucks

Đó là tuần đầu tiên của ông Laxman Narasimhan với tư cách là Giám đốc điều hành Starbucks và ông ấy đang chủ trì một cuộc họp cổ đông với nhiều vấn đề nóng hổi. Trong số các đề xuất mà các cổ đông sẽ bỏ phiếu vào thứ Năm là kế hoạch tổ chức một cuộc điều tra độc lập về các hoạt động lao động của công ty, vì nhân viên pha chế tại gần 200 quán cà phê Starbucks đã bỏ phiếu để hợp nhất. 

5 điều cần biết trước giờ chứng khoán Mỹ mở cửa vào thứ Năm (23/3) - Ảnh 3.

Nó diễn ra trước cuộc đối đầu của cựu Giám đốc điều hành Howard Schultz vào tuần tới với Thượng nghị sĩ ủng hộ liên minh Bernie Sanders trên Đồi Capitol. Một đề xuất lớn khác liên quan đến việc lập kế hoạch kế nhiệm, đây có lẽ là một chủ đề khó xử đối với Narasimhan, người chỉ mới nhận công việc được vài ngày. 

Nhưng ông Schultz, người đã xây dựng công ty cà phê trở thành gã khổng lồ toàn cầu, vẫn còn ở đây, vì vậy một số cổ đông muốn bắt đầu vòng thứ tư để giành lấy ông chủ cà phê dầu ô liu và một thờiứng cử viên tổng thống có thể.

4. Diễn biến vụ kiện của Fox Corp

Luật sư của Hệ thống bỏ phiếu Dominion và Fox Corp đã đưa ra ý kiến của mình và hiện họ đang chờ một thẩm phán Delaware phán quyết liệu vụ kiện trị giá 1,6 tỷ USD có được đưa ra xét xử vào tháng tới hay không. 

Dominion đang kiện Fox vì tội phỉ báng, vì các mạng cáp cánh hữu của công ty truyền thông này, Fox News và Fox Business, đã liên tục phát đi các tuyên bố sai sự thật rằng các máy bỏ phiếu của Dominion đã gian lận để chống lại ông Donald Trump trong cuộc bầu cử năm 2020, mặc dù các giám đốc điều hành và nhiều người dẫn chương trình của họ đã có cuộc trò chuyện riêng tư. 

5 điều cần biết trước giờ chứng khoán Mỹ mở cửa vào thứ Năm (23/3) - Ảnh 4.

Fox lập luận rằng họ có Bản sửa đổi đầu tiên đứng về phía mình. Thẩm phán, Eric Davis, đã đưa ra các câu hỏi rõ ràng cho cả hai bên trong tuần này và dường như không sẵn sàng đưa ra phán quyết cho bên nào. Cũng không có dấu hiệu của một thỏa thuận tiềm năng. 

Một phiên tòa, dự kiến bắt đầu vào ngày 17/4, có thể có nghĩa là những tên tuổi lớn như Chủ tịch Fox Corp Rupert Murdoch sẽ đứng lên.

5. Trận chiến miền đông Ukraina

5 điều cần biết trước giờ chứng khoán Mỹ mở cửa vào thứ Năm (23/3) - Ảnh 5.

Theo các nhà phân tích quân sự, có vẻ như nỗ lực chiếm Bakhmut ở miền đông Ukraina của Nga đang bị đình trệ. Trong một thời gian, có vẻ như lực lượng của Kremlin và lính đánh thuê thân Putin sẽ chiếm khu vực này, nhưng quân đội Ukraina đã chiến đấu để giữ vững phòng tuyến, ngay cả khi Tổng thống Volodymyr Zelensky phải đối mặt với những lời chỉ trích về tổn thất nặng nề. Tuy nhiên, tại Luhansk lân cận, quân đội Nga đã giành được nhiều thắng lợi trong bối cảnh giao tranh ác liệt, theo các nhà phân tích.

(Nguồn: CNBC)

THẢO VY