5 điều cần biết trước giờ chứng khoán Mỹ mở cửa vào thứ Sáu (31/3)

Dưới đây là những tin tức quan trọng nhất mà nhà đầu tư cần biết để bắt đầu ngày giao dịch của mình.

1. Kết thúc quý

Quý đầu tiên kết thúc lúc tiếng chuông đóng cửa vào thứ Sáu và cổ phiếu có vẻ khá ổn, sau khi xem xét tất cả mọi thứ. Nasdaq tăng gần 15% trong khoảng thời gian ba tháng. Trong khi S&P 500 tăng hơn 5%. Tuy nhiên, chỉ số Dow giảm gần 1% trong quý, mặc dù cho đến nay nó tăng vào tháng 3. 

5 điều cần biết trước giờ chứng khoán Mỹ mở cửa vào thứ Sáu (31/3) - Ảnh 1.

Vào thứ Sáu, các nhà đầu tư sẽ xem xét biện pháp lạm phát ưa thích của Fed, chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân, lúc 8:30 sáng (theo giờ Mỹ), cũng như thu nhập cá nhân và dữ liệu chi tiêu của người tiêu dùng. Và, vì đã là cuối quý nên đã đến lúc sẵn sàng cho mùa báo cáo thu nhập. Các ngân hàng lớn bắt đầu báo cáo trong hai tuần tiếp theo. 

2. Trump bị truy tố

Ông Donald Trump, cựu tổng thống Mỹ bị đại bồi thẩm đoàn truy tố tại thành phố quê hương New York của ông. Sự việc này đánh dấu lần đầu tiên một cựu tổng thống Mỹ bị buộc tội. Hiện chưa rõ ông Trump sẽ phải đối mặt với bao nhiêu cáo buộc trong vụ kiện do Biện lý quận Manhattan Alvin Bragg khởi xướng, vì bản cáo trạng vẫn được niêm phong. (Các hãng khác đưa tin rằng ông Trump có thể phải đối mặt với hai chục tội danh trở lên).

Ông Trump, ứng cử viên hàng đầu cho đề cử tổng thống năm 2024 của Đảng Cộng hòa, đã nhiều lần yêu cầu cuộc điều tra, xoay quanh vụ trả tiền bịt miệng cho ngôi sao khiêu dâm Stormy Daniels ngay trước đó cuộc bầu cử năm 2016, một "cuộc săn phù thủy" có động cơ chính trị. 

Trump cũng có thể phải đối mặt với các cáo buộc từ ba cuộc điều tra hình sự khác: Cuộc điều tra can thiệp bầu cử ở Georgia và cuộc điều tra của luật sư đặc biệt Jack Smith về vụ việc ngày 6/1/2021.

3. Virgin Orbit sắp phá sản

Virgin Orbit sắp không trụ nổi nữa rồi. Công ty vũ trụ từng hứa hẹn, từng phóng tên lửa từ các máy bay phản lực 747 đã được tái sử dụng, đã sa thải gần như toàn bộ nhân viên của mình và nhấn nút tạm dừng hoạt động trong tương lai gần. 

Virgin Orbit, thuộc sở hữu đa số của tỷ phú nổi tiếng Sir Richard Branson, đã thất bại trong việc tìm kiếm một nguồn tiền mặt vào phút cuối để ngăn chặn sự sụp đổ của nó. 

5 điều cần biết trước giờ chứng khoán Mỹ mở cửa vào thứ Sáu (31/3) - Ảnh 2.

Cổ phiếu của công ty đã giảm đều đặn kể từ khi công khai thông qua việc sáp nhập SPAC vào tháng 12/2021. Tính đến cuối ngày thứ Năm, mỗi cổ phiếu trị giá 34 xu. Và họ dự kiến sẽ còn xuống thấp hơn nữa vào thứ Sáu.

4. Ford tăng giá chóng mặt

Ford một lần nữa tăng giá cho EV hàng đầu của mình, xe bán tải F-150 Lightning. Chiếc xe này là trung tâm trong nỗ lực của Ford nhằm chuyển đổi hoạt động kinh doanh của mình sang một dòng sản phẩm chạy hoàn toàn bằng điện. 

Lightning Pro chi phí thấp hơn, dành cho các đội xe, hiện sẽ có giá khởi điểm dưới 60.000 USD, trong khi giá khởi điểm của xe tải hạng trung tăng vọt lên chỉ dưới 76.000 USD. 

5 điều cần biết trước giờ chứng khoán Mỹ mở cửa vào thứ Sáu (31/3) - Ảnh 3.

Electric Ford F-150 Lightning

Giá khởi điểm cho phiên bản cao cấp nhất của Lightning tăng nhẹ lên hơn 98.000 USD. Việc tăng giá diễn ra ngay khi Lightning quay trở lại sản xuất, sau vụ cháy một chiếc xe chưa được giao vào đầu tháng Hai. Công ty nói với CNBC rằng các lô hàng Lightning cũng đang được nối lại trong tuần này.

5. Thổ Nhĩ Kỳ chấp nhận tư cách thành viên NATO của Phần Lan

Phần Lan, nước giáp Nga, đang gia nhập NATO. Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra sự chấp thuận cuối cùng vào thứ Năm, tạo ra bối cảnh căng thẳng hơn nữa với Nga. Tổng thống Nga Vladimir Putin thường gọi NATO, do Hoa Kỳ lãnh đạo, là mối đe dọa lớn đối với an ninh của nước này. 

5 điều cần biết trước giờ chứng khoán Mỹ mở cửa vào thứ Sáu (31/3) - Ảnh 4.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (phải) và Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto (trái).

Các quốc gia phương Tây đã thúc đẩy việc mở rộng NATO sau khi Nga tấn công Ukraina hơn một năm trước, làm tăng khả năng chiến tranh có thể lan sang lãnh thổ NATO ở châu Âu. Một cuộc tấn công vào một quốc gia trong liên minh được coi là một cuộc tấn công vào tất cả các quốc gia đó. Tuy nhiên, nỗ lực trở thành thành viên NATO của Thụy Điển vẫn còn trong tình trạng lấp lửng. 

(Nguồn: CNBC)

THẢO VY