5 điều cần biết trước giờ chứng khoán Mỹ mở cửa vào thứ Tư (16/11)

Dưới đây là những mục tin tức quan trọng nhất mà nhà đầu tư cần để bắt đầu ngày giao dịch của mình.

1. Chỉ số giá sản xuất có chiều hướng giảm

Chỉ số giá sản xuất, thước đo lạm phát giá tiêu dùng, giảm nhẹ hơn dự kiến vào thứ Ba, giúp đẩy cổ phiếu tăng nhẹ. Nasdaq đã vượt trội so với S&P 500 và chỉ số Dow tính đến nay. 

Các nhà đầu tư cũng đang cân nhắc dữ liệu thu nhập mới nhất từ các nhà bán lẻ lớn, chẳng hạn như Walmart và Home Depot, báo cáo hôm thứ Ba, và Target và Lowe's, báo cáo hôm nay (16/11). 

5 điều cần biết trước giờ chứng khoán Mỹ mở cửa vào thứ Tư (16/11) - Ảnh 1.

Trong khi cổ phiếu của Walmart và Home Depot hoạt động tốt sau các báo cáo của họ, thì Target đang ở trong tình trạng khó khăn nghiêm trọng và Lowe's đưa ra hướng dẫn mơ hồ khi sắp kết thúc năm. Cục điều tra dân số cũng báo cáo doanh số bán lẻ tháng 10 lúc 8:30 sáng (theo giờ ET). 

2. Dự báo kỳ nghỉ của Target

Tin tốt là Target đã đạt được nhiều tiến bộ trong việc loại bỏ hàng đống hàng hóa không mong muốn. Còn về tin xấu thì chi phí để giải quyết việc nói trên, thông qua giảm giá và các phương tiện khác, đã ảnh hưởng nặng nề đến lợi nhuận của họ trong quý gần đây nhất, dẫn đến mức giảm khoảng 50% so với năm trước. 

5 điều cần biết trước giờ chứng khoán Mỹ mở cửa vào thứ Tư (16/11) - Ảnh 2.

Ngay cả với tất cả các mặt hàng thông quan đó,Target cho biết họ đã thấy doanh số bán hàng chậm lại vào cuối tháng 10 kéo dài sang tháng 11. Điều đó buộc công ty phải thu hẹp quy mô dự kiến cho quý mua sắm vào dịp lễ, thời điểm quan trọng nhất trong năm đối với các nhà bán lẻ. Sau báo cáo thu nhập tích cực của đối thủ Walmart hôm thứ Ba, áp lực đối với Target và Giám đốc điều hành Brian Cornell giờ đây càng nặng nề hơn.

3. Amazon bắt đầu cắt giảm nhân sự

Amazon bắt đầu sa thải nhân viên trong tuần này, sau khi các phương tiện truyền thông đưa tin gã khổng lồ thương mại điện tử sẽ cắt giảm 10.000 nhân sự. Làn sóng sa thải đầu tiên bắt đầu từ Alexa của công ty và đơn vị trò chơi đám mây Luna của công ty, theo các bài đăng trên LinkedIn từ các nhân viên cho biết họ bị ảnh hưởng bởi các động thái này.

5 điều cần biết trước giờ chứng khoán Mỹ mở cửa vào thứ Tư (16/11) - Ảnh 3.

Giám đốc điều hành Amazon, ông Andy Jassy.

Amazon cũng dự kiến sẽ giảm số lượng nhân viên trong các tổ chức nhân sự và bán lẻ của mình. Việc cắt giảm việc làm của Amazon diễn ra khi các công ty công nghệ khác cũng thu hẹp quy mô. Twitter, Facebook, Salesforce và nhiều công ty khác đều đã thông báo sa thải nhân viên trong những tuần gần đây sau khi tăng trưởng mạnh trong những ngày đầu của đại dịch.

4. Tên lửa giết chết hai người ở Ba Lan

Một quả tên lửa đã giết chết hai người hôm thứ Ba ở Ba Lan, cách biên giới Ukraina khoảng 15 dặm, ngay lập tức làm dấy lên lo ngại rằng cuộc chiến của Nga chống lại nước láng giềng có thể mở rộng sang châu Âu. Nhưng tổng thư ký NATO, Jens Stoltenberg, cho biết có khả năng là do một tên lửa phòng thủ Ukraina gây ra. 

5 điều cần biết trước giờ chứng khoán Mỹ mở cửa vào thứ Tư (16/11) - Ảnh 4.

Khói bốc lên từ xa, giữa các báo cáo về hai vụ nổ, được nhìn thấy từ Nowosiolki, Ba Lan, gần biên giới với Ukraine vào ngày 15/11/2022 trong hình ảnh này thu được từ mạng xã hội.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cũng nhanh chóng tìm cách hạ nhiệt tình hình. Ông nói: "Những gì đã xảy ra là một sự cố cá biệt. Không có dấu hiệu nào cho thấy vụ việc tương tự sẽ tiếp diễn". 

5. Trump tái tranh cử, bất chấp tất cả

Donald Trump, người liên tục tuyên bố sai sự thật rằng cuộc bầu cử năm 2020 đã bị gian lận, khiến cho hàng trăm người ủng hộ ông xông vào Quốc hội dẫn đến một cuộc nổi dậy bạo lực vào ngày 6/1/2021, đang tái tranh cử tổng thống. Tuyên bố của cựu tổng thống từng hai lần bị luận tội được đưa ra sau khi một số ứng cử viên được ông ủng hộ và những người từ chối bầu cử đã thua trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tuần trước. 

5 điều cần biết trước giờ chứng khoán Mỹ mở cửa vào thứ Tư (16/11) - Ảnh 5.

Các nhà tài trợ lớn của Đảng Cộng hòa và các nhân vật hàng đầu khác của Đảng Cộng hòa đang giữ khoảng cách với ông ta, gọi ông ta là gánh nặng của đảng. Ông đang bị điều tra hình sự liên bang về việc liệu có lấy và giữ bất hợp pháp các tài liệu an ninh quốc gia rất nhạy cảm từ chính phủ hay không. 

Công ty của ông, Trump Organization, đang bị xét xử hình sự ở New York. Và một dự án kinh doanh khác của ông, Tập đoàn Công nghệ và Truyền thông Trump, công ty mẹ của Truth Social, cũng đang bị các công tố viên và cơ quan quản lý liên bang điều tra.

(Nguồn: CNBC)

THẢO VY