5 điều cần biết trước giờ chứng khoán Mỹ mở cửa vào thứ Tư (28/9)

Dưới đây là các mục tin tức quan trọng nhất mà nhà đầu tư cần để bắt đầu ngày giao dịch.

1. Chứng khoán chạm đáy

Trong thời gian này, có vẻ như thị trường chứng khoán Mỹ đã giảm sâu nhất có thể trong năm nay. Kể từ tháng 6, cổ phiếu đã chững lại. 

Hiện tại, đang ở những ngày đầu của mùa thu và chỉ số S&P 500 sắp đạt mức thấp nhất mới trong năm 2022 vào ngày 26/9.

5 điều cần biết trước giờ chứng khoán Mỹ mở cửa vào thứ Tư (28/9) - Ảnh 1.

Fed đang bám sát kế hoạch chống lạm phát tích cực của mình, trong khi đợt thu nhập doanh nghiệp sắp tới có thể đưa ra một số dữ liệu thảm khốc hơn, ngay cả khi các công ty đã hạ kỳ vọng. Hợp đồng tương lai chứng khoán biến động vào sáng 27/9 sau một diễn biến mới từ Vương quốc Anh.

2. Ngân hàng Anh tham gia

Ngân hàng Trung ương Anh đang can thiệp vào sự hỗn loạn thị trường do kế hoạch kinh tế cắt giảm thuế nặng của chính phủ Anh mới. Ngân hàng này cho biết hôm nay (28/9) rằng họ sẽ trì hoãn kế hoạch bắt đầu bán trái phiếu, còn được gọi là trái phiếu hậu bị ở Anh, và bắt đầu chương trình tạm thời mua nợ dài hạn. 

5 điều cần biết trước giờ chứng khoán Mỹ mở cửa vào thứ Tư (28/9) - Ảnh 2.

Các nhà phân tích cho rằng Ngân hàng Trung ương Anh có thể cần phải tăng lãi suất mạnh hơn sau sự bất ổn của thị trường vào sáng thứ Hai.

Ngân hàng Anh cho biết: "Nếu tình trạng rối loạn hoạt động trên thị trường này tiếp tục hoặc xấu đi, thì sẽ có rủi ro lớn đối với sự ổn định tài chính của Vương quốc Anh. Điều này sẽ dẫn đến việc thắt chặt các điều kiện tài chính một cách không chính đáng và giảm dòng vốn tín dụng vào nền kinh tế thực". 

Đồng bảng Anh đã giảm mạnh so với đồng USD, tin tức này đã xuất hiện trong một thời gian ngắn. Lợi tức chứng khoán mạ vàng đang được theo dõi để công bố mức tăng hàng tháng lớn nhất của chúng trong 65 năm. 

Kế hoạch cắt giảm thuế do chính phủ mới của Thủ tướng Liz Truss đưa ra đã khiến các nhà đầu tư, quan chức và chuyên gia bối rối, thậm chí còn gây phản ứng dữ dội từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế.

3. Bão Lan đang tiến vào Florida

Lan đã trở thành một cơn bão cấp 4 khi nó chuẩn bị đổ bộ vào vùng Tampa trên bờ biển phía tây của Florida. Tâm bão cách Naples, Florida khoảng 75 dặm về phía tây tây nam, vào lúc 5 giờ sáng thứ Tư (theo giờ ET), theo Trung tâm Bão Quốc gia. 

5 điều cần biết trước giờ chứng khoán Mỹ mở cửa vào thứ Tư (28/9) - Ảnh 3.

Bão Ian tiến đến bờ biển phía tây của Florida sau khi đi qua Cuba trong một bức ảnh tổng hợp từ vệ tinh thời tiết GOES-East của Cục Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) vào ngày 27/9/2022.

Lan rời Cuba mà không có dự báo trước khi đến Florida. Cách tiếp cận của cơn bão đã khiến một số nhà chức trách trở tay không kịp và các công ty phải lập tức đóng cửa. Walt Disney World và Universal Studios Orlando cho biết họ sẽ đóng cửa các công viên của mình trong ít nhất vài ngày, trong khi Amazon cho biết họ sẽ đóng cửa một số kho hàng của mình trong khu vực. Các sân bay Tampa và Orlando cũng tạm ngừng hoạt động.

4. Khoảnh khắc quan trọng đối với Ukraina

Các cuộc trưng cầu dân ý tại các khu vực do Nga chiếm đóng ở Ukraina đã thể hiện sự ủng hộ rộng rãi đối với việc tách ra và gia nhập Nga. 

Theo các nhà phân tích, đây là một kết quả có thể đoán trước được vì các cuộc bỏ phiếu đã được sắp xếp một cách vội vàng sau cuộc tấn công chớp nhoáng của Ukraina để giành lại phần lớn lãnh thổ của mình và bởi vì chúng đã bị gian lận, theo các nhà phân tích. 

5 điều cần biết trước giờ chứng khoán Mỹ mở cửa vào thứ Tư (28/9) - Ảnh 4.

Một khung cảnh cho thấy lá cờ Nga tung bay trên quảng trường trong cuộc trưng cầu dân ý kéo dài 5 ngày về việc ly khai vùng Zaporizhzhia khỏi Ukraina và sự gia nhập của nó với Nga, tại thành phố Melitopol do Nga kiểm soát ở vùng Zaporizhzhia, Ukraina vào ngày 26/9/2022.

Đó là một diễn biến đáng lo ngại đối với Ukraina và các quốc gia phương Tây nói chung, vì nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin và chính phủ của ông cho biết họ sẽ thực hiện bất kỳ biện pháp nào để bảo vệ đất đai của Nga. 

"Đối với nguy cơ Nga sử dụng số phiếu bầu này và việc sáp nhập các vùng lãnh thổ sau đó làm cái cớ cho các cuộc tấn công hạt nhân, chúng tôi nhận thức được nguy cơ này, chúng tôi hiểu rằng nó là có thật", Yuriy Sak, cố vấn của Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, nói với CNBC . 

Cũng có những lo lắng về việc Hoa Kỳ và Châu Âu không thể cung cấp vũ khí đủ nhanh cho Ukraina. NATO đã tổ chức một cuộc họp đặc biệt vào thứ Ba để thảo luận về vấn đề này. Một chuyên gia nói với CNBC: "Trừ khi chúng tôi có sản xuất mới, cần nhiều tháng để tăng cường, nếu không chúng tôi sẽ không có khả năng cung cấp cho người Ukraina".

5. GM phanh gấp khi trở lại văn phòng

Nhiều công ty đang yêu cầu nhân viên quay trở lại văn phòng sau thời gian dài làm việc ở nhà. Các ca nhiễm COVID-19 đang giảm xuống, và các phương pháp điều trị cũng như vaccine được cung cấp rộng rãi hơn. Nhưng khi General Motors nói với các nhân viên công ty của mình rằng họ sẽ phải trở lại văn phòng ít nhất ba ngày một tuần, mọi chuyện đã không diễn ra tốt đẹp. 

5 điều cần biết trước giờ chứng khoán Mỹ mở cửa vào thứ Tư (28/9) - Ảnh 5.

Giám đốc điều hành General Motors Mary Barra

Vì vậy, vào thứ Ba, công ty đã thông báo lại với nhân viên một thông báo khác. Rốt cuộc, thật khó để thay đổi thói quen trong hai năm rưỡi. "Kế hoạch của chúng tôi luôn là hợp tác thiết kế giải pháp cân bằng tốt nhất nhu cầu của doanh nghiệp với nhu cầu của mỗi người trong số các bạn", bản ghi nhớ được ký bởi Giám đốc điều hành Mary Barra và các giám đốc điều hành khác.

(Nguồn: CNBC)

THẢO VY