5 điều cần biết về Bitcoin

Bitcoin đã có một năm bom tấn vào năm 2020, với mức giá tăng vọt khiến các nhà phân tích tiền điện tử phải ngạc nhiên. Sự biến động gần đây của tiền điện tử khiến nó không còn được coi là "vàng kỹ thuật số".

Tuy nhiên, sự sụt giảm mạnh của tiền điện tử trong những ngày gần đây đã làm dấy lên mối lo ngại về sự biến động của nó. Và liệu rằng, nó có thể trở thành một tài sản "trú ẩn" hay không.

Dưới đây là 5 điều cần biết về sự dịch chuyển của tiền điện tử trong thời gian gần đây.

1. Tiền điện tử là gì?

Tiền điện tử là tài sản kỹ thuật số được phát hành độc lập với các chính phủ và ngân hàng trung ương. Theo đó, Bitcoin là loại tiền điện tử được giao dịch đầu tiên và rộng rãi nhất. Nó được phát minh vào năm 2008 bởi một lập trình viên ẩn danh tên là Satoshi Nakamoto.

bitcoin.jpg

Satoshi đã tạo ra một chính sách tiền tệ mà ở đó chỉ có tổng cộng 21 triệu Bitcoin được lưu hành. Thợ đào Bitcoin phải xác minh các giao dịch trước đó và được thưởng bằng Bitcoin mới. Giao thức Bitcoin quy định rằng, phần thưởng sẽ giảm một nửa sau mỗi 4 năm.

Cuối cùng, phần thưởng sẽ tiệm cận tới 0 khi số Bitcoin trên thị trường đạt ngưỡng 21 triệu Bitcoin vào năm 2140.

2. Điều gì đã thúc đẩy Bitcoin?

Một lượng lớn thanh khoản thị trường tài chính đang đổ vào Bitcoin và các loại tiền điện tử khác như Ethereum. Tính đến cuối năm 2020, Bitcoin đã tăng giá 224%. Giá Bitcoin chạm ngưỡng 10.000 USD vào ngày 9/2/2020 khi COVID-19 tấn công các cổ phiếu công nghiệp lớn.

bang-ty-gia-bitcoin.jpg
Tỷ giá Bitcoin từ tháng 1/2020 đến tháng 1/2021. Nguồn:  CoinDesk

Đến tháng 12/2020, các nhà đầu tư đổ xô vào Bitcoin, cùng với đó là thanh khoản từ các gói kích thích của chính phủ và lãi suất thấp đã đẩy giá Bitcoin lên hơn 20.000 USD. Và đà tăng vẫn tiếp tục tăng nhanh.

Trong tháng này, tức tháng 1/2021, kỳ vọng về gói kích thích của chính quyền ông Biden và Cục Dự trữ Liên bang nới lỏng tiền tệ đã đẩy Bitcoin lên 40.000 USD.

3. Bitcoin sẽ đi về đâu vào năm 2021?

Đây là một câu hỏi lớn. Kể từ khi đạt đỉnh, Bitcoin đã giảm 13%, trở lại dưới mức 30.000 USD. Những người đầu cơ giá lên Bitcoin không tin rằng, sự sụt giảm vào hôm 21/1 báo hiệu một sự điều chỉnh kéo dài. Tuy nhiên, các nhà đầu tư bình thường lại cảm thấy khó rút tiền ra trong trường hợp giá giảm trở lại mức 20.000 USD.

tho-dao-bitcoin.jpeg

Trong các dự báo được đưa ra trước đó, JPMorgan cho biết, Bitcoin sẽ tăng lên 100.000 USD vào năm 2021. Một nhà phân tích tại Citibank cũng cho rằng, Bitcoin sẽ đạt được 300.000 USD vào cuối năm nay.

Sự biến động giá tiền điện tử có thể sẽ tiếp tục, miễn là tiền mới tiếp tục tràn vào và các nhà đầu tư vẫn háo hức với khối lượng lớn tiền điện tử.

4. Bitcoin có phải là một dạng "vàng kỹ thuật số" không?

Hiện tại, nếu bỏ qua sự biến động của Bitcoin, người ta có thể gọi loại tiền điện tử này là "thiên đường" như vàng hoặc USD, mặc dù giá trị của cả hai tài sản đó cũng có thể dao động theo thời gian.

bitcoin.jpg

Các nhà đầu tư muốn thấy Bitcoin duy trì giá trị của nó trong ít nhất một thập kỷ trước khi họ có thể gọi nó với cái tên "vàng kỹ thuật số".

Sự gia tăng lớn về giá là một dấu hiệu của tính thanh khoản khi tìm kiếm các loại tài sản thay thế, hơn là tin tưởng vào Bitcoin như một kho lưu trữ giá trị.

5. Các cơ quan quản lý phản ứng như thế nào?

Đối với sự phân quyền của nó, Bitcoin sẽ cần một môi trường quy định an toàn để thu hút đầu tư tổ chức và trở thành một tài sản chính.

Các trung tâm tài chính châu Á như Singapore, Hong Kong và Tokyo đang giúp đỡ và cạnh tranh với nhau về quy định, cho phép các ngân hàng đã thành lập như DBS và SBI điều hành các sàn giao dịch kỹ thuật số và cung cấp các sản phẩm phái sinh tiền điện tử.

gary-gensler.png
Tổng thống Biden đã đề cử ông Gary Gensler (trái) vào vị trí lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ.

Ngoài ra, việc Tổng thống Biden đề cử ông Gary Gensler vào vị trí lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ có thể mở đường hơn nữa cho các quy định và tổ chức đầu tư. Vì ông Gensler được coi là người am hiểu về tiền điện tử và công nghệ tài chính.

Điều này nói lên rằng, việc áp dụng Bitcoin như một phương thức thanh toán vẫn còn một chặng đường dài.

Theo Nhật Sang