5 điều kiện để Ukraina có thể giành chiến thắng trong cuộc chiến với Nga

Trong bài viết đăng trên tờ "The Sydney Morning Herald" ngày 19/8, nhà phân tích quân sự, nguyên thiếu tướng quân đội Australia Mick Ryan đã nêu ra 5 điều kiện để Ukraina có thể giành chiến thắng trong cuộc chiến với Nga.

Theo chuyên gia quân sự này, kể từ khi cuộc chiến bắt đầu, sự ủng hộ về mặt chính trị của phương Tây đã là một yếu tố quan trọng đối với Ukraina. Mặc dù phương Tây chưa gửi binh sỹ trực tiếp tham chiến, song sự ủng hộ của phương Tây là nền tảng cho nguồn cung cấp vũ khí cho Ukraina và sự hình thành một liên minh quốc tế giám sát việc thực thi các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga. 

Việc đảm bảo phương Tây có đủ sự kiên nhẫn chiến lược trong việc hỗ trợ Ukraina đến cùng sẽ là vấn đề quan trọng hàng đầu của chính phủ và các nhà ngoại giao Ukraina. Chính phủ dân cử ở các quốc gia như Australia phải tiếp tục thuyết phục các cử tri của mình về sự cần thiết phải chống lại sự xâm lược của Nga.

Nền tảng thứ hai để Ukraina giành chiến thắng là sự trợ giúp kinh tế. Cuộc xâm lược của Nga đã tác động đến các ngành sản xuất, khai thác mỏ và nông nghiệp của Ukraina. Người Nga đã chiếm giữ các cảng của Ukraina, nơi tạo ra phần lớn doanh thu xuất khẩu của Kiev. 

Ukraina yêu cầu được giúp đỡ về kinh tế để tiếp tục các dịch vụ chính phủ và chi trả các chi phí khổng lồ cho cuộc chiến. Phương Tây cần tiếp tục giúp đỡ kinh tế để Ukraina có thể duy trì khả năng phòng thủ và đẩy người Nga ra khỏi lãnh thổ của mình.

5 điều kiện để Ukraina có thể giành chiến thắng trong cuộc chiến với Nga - Ảnh 1.

Hầu hết vũ khí hạng nặng của Ukraine sự dụng để chống trả Nga đều do phương Tây tài trợ.

Nền tảng thứ ba cho một chiến thắng của Ukraina là sự hỗ trợ quân sự. Các cuộc chiến tranh hiện đại, đặc biệt là các cuộc chiến quy mô lớn đang diễn ra ở Ukraina, tiêu tốn nhanh chóng vũ khí, trang thiết bị và con người. 

Điều quan trọng là các quốc gia phương Tây phải tiếp tục, thậm chí tăng cường cung cấp vũ khí cho Ukraina. Mặc dù sẽ không gửi binh lính tham chiến, nhưng phương Tây đã cung cấp vũ khí và đạn dược trị giá hàng tỷ USD, bao gồm một số vũ khí chính xác tinh vi nhất. 

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) đã triển khai một chương trình huấn luyện cho binh sĩ Ukraina, nhưng sẽ phải tăng quy mô huấn luyện trong các tháng tới.

Nền tảng thứ tư là khả năng lãnh đạo. Tuyên bố của Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky hồi tháng 2/2022 - "Tôi cần đạn dược, chứ không cần giúp đi tị nạn" - đã thống nhất người dân Ukraina vào thời điểm quan trọng của cuộc chiến. 

Sự lãnh đạo của ông Zelensky đã thu hút được sự chú ý và gây tác động toàn cầu - điều rất cần thiết cho các hoạt động hỗ trợ kinh tế, nhân đạo, ngoại giao, tình báo và quân sự. 

Cũng có thể thấy rõ rằng giới lãnh đạo quân sự Ukraina đã tiến hành một chiến dịch quân sự thông minh và tinh vi chống lại người Nga, đồng thời giúp tạo nên một chiến dịch có ảnh hưởng toàn cầu. Yếu tố này cần được duy trì nếu Ukraina muốn giành chiến thắng trong cuộc chiến hiện nay.

Cuối cùng, người Ukraina phải giành chiến thắng trên chiến trường. Chiến đấu thể hiện ý chí tột bậc của người Ukraina và có ý nghĩa sinh tồn. Người Ukraina phải chiến đấu và giành lại đất đai của mình. 

Như học giả và chiến lược gia lỗi lạc Lawrence Freedman gần đây đã nói, "vẫn có những lý do để Ukraina giành lại đất đai. Chừng nào chưa giành lại lãnh thổ và vẽ lại các bản đồ, thật khó để thuyết phục những người nghi ngờ rằng cuộc chiến đang có lợi cho Ukraina".

5 điều kiện để Ukraina có thể giành chiến thắng trong cuộc chiến với Nga - Ảnh 3.

Sau 6 tháng chiến đấu với Nga, Ukraina thực sự đã đuối sức cả về kinh tế lẫn sức lực.

Chuyên gia Ryan nhận định rằng khoảng thời gian từ nay đến mùa Đông có khả năng chứng kiến các cuộc tấn công của Ukraina trên khắp miền Nam để giành lại lãnh thổ, các thành phố và cảng biển. 

Những cuộc tấn công này sẽ khó khăn hơn nhiều so với chiến dịch phòng thủ - vốn là nhân tố chủ yếu cho đến nay. Và không có gì chắc chắn là chúng sẽ thành công. Tuy nhiên, trong 6 tháng qua, người Ukraina đã chứng tỏ giá trị của lòng dũng cảm, trí thông minh, tầm ảnh hưởng và hơn hết là trái tim của mình. 

Nếu có thể duy trì được sự hỗ trợ về chính trị, kinh tế và quân sự của phương Tây, và quân đội Ukraina có thể đánh bại người Nga nhiều hơn nữa trên chiến trường, họ có thể sẽ giành chiến thắng cuối cùng trong cuộc chiến này. 

Điều quan trọng là họ sẽ chứng minh cho các nước khác trên thế giới thấy rằng một nước dù nhỏ vẫn có khả năng chống lại các chế độ độc tài tàn nhẫn đang đe dọa trật tự quốc tế.

Thăm dò ý kiến

Chiến sự Nga - Ukraina: Ai sẽ thắng?

Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.

TTXVN