5 lý do khiến giá Bitcoin và Ethereum giảm mạnh

Giá tiền ảo hôm nay 24/4 tiếp tục giảm trong top 10, tổng vốn hóa ở mức 1.838,2 tỷ USD. Lý do nào khiến Bitcoin và Ethereum giảm mạnh 15% chỉ trong một ngày?

Tiền ảo hôm nay, 24/4 ghi nhận lúc 8h20 (giờ Việt Nam), Bitcoin ở mức 49.919,09 USD, giảm 3,99% so với 24 giờ trước. Vốn hóa thị trường hiện ở mức 934,8 tỷ USD.

Nhóm 10 đồng tiền ảo dẫn đầu về vốn hóa trên Coinmarketcap phần lớn giảm giá. Đồng tiền lớn thứ 2 là Ethereum, đang giao dịch ở mức 2.272,13 USD/ETH, giảm 6,16% trong 24 giờ qua.

Đồng Tether tăng 0,01% so với 24 giờ trước, ghi nhận mức 1,00 USD.

fffffffffffff.jpg
Top 10 tiền ảo có giá trị lớn nhất (ghi nhận vào 8h20 ngày 24/4/2021 trên Coinmarketcap).

XRP hôm nay giảm 4,51% giá trị, ở mức 1,12  USD/XRP. Đồng Litecoin giảm 8,82% giá trị, ở mức 233,68 USD.

Bitcoin Cash giảm 6,62%, có giá 808,24 USD. Đồng Polkadot hôm nay giảm 6,98% giá trị, đang ở mức 31,02 USD. Đồng Binance Coin hôm nay tăng 0,06% giá trị, lên 509,13 USD. Dogecoin giảm 11,37%, đang ở mức 0,2334 USD.

Với việc giảm giá các đồng tiền lớn như BTC hay ETH, tổng vốn hóa thị trường tiền ảo đang duy trì ở mức 1.838,2 tỷ USD, thấp hơn khoảng 43,3 tỷ USD so với 24 giờ trước.

eth-btc.jpg

Giá Bitcoin và Ether lần lượt giảm 15% và 20% vào ngày 23/4, khi thị trường tiền điện tử chìm trong một đợt điều chỉnh lớn.

5 yếu tố có thể khiến giá Bitcoin và Ether giảm mạnh chỉ trong một ngày, bao gồm thanh lý hàng loạt, thị trường kỳ hạn quá nóng, sự sụt giảm của Kimchi Premium, cá voi bán và lo ngại về kế hoạch thuế của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden.

Thị trường kỳ hạn quá đông chứng kiến khoản thanh lý trị giá 4 tỷ USD

Vào ngày 23/4, trong khoảng thời gian 24 giờ, thị trường tiền điện tử đã chứng kiến ​​các vị trí trị giá hơn 4 tỷ đô la được thanh lý.

Theo Bybt, một nền tảng phân tích dữ liệu, thị trường Bitcoin đang thiếu hụt phần lớn, với các vị thế bán khống chiếm khoảng 54%.

Lãi suất mở hợp đồng tương lai BTC Binance. Nguồn: Bybt

Điều này cho thấy rằng trong ngày qua, hàng tỷ vị thế mua đã được thanh lý, để lại rất nhiều vị thế bán.

Dữ liệu cũng cho thấy mối quan tâm mở của thị trường hợp đồng tương lai Ether đạt mức cao nhất mọi thời đại trên CME, cho thấy rằng thị trường hợp đồng tương lai ETH cũng đang trở nên quá tải. Mối quan tâm mở của hợp đồng tương lai Bitcoin cũng tăng đột biến trước khi giá BTC giảm xuống.

Bây giờ, cả ETH và BTC đều ở vị trí tốt hơn để phục hồi vì lợi ích mở của họ đã giảm xuống.

Đặc biệt, Bitcoin đã chứng kiến ​​lãi suất mở hợp đồng tương lai trên Binance, nơi luôn ghi nhận khối lượng giao dịch phái sinh cao nhất cho BTC, giảm xuống mức chưa từng thấy kể từ ngày 8/3.

Kimchi Premium đạt 0%

Khi giá Bitcoin và Ether giảm mạnh, mức phí bảo hiểm của Kimchi ở Hàn Quốc đã giảm trở lại 0%.

Chỉ số cao cấp của Hàn Quốc. Nguồn: CryptoQuant

Phí bảo hiểm hiện là hơn 4%, nhưng thị trường trao đổi tiền điện tử của Hàn Quốc đã chứng kiến ​​một đợt bán tháo mạnh sau một tuyên bố tiêu cực từ các cơ quan giám sát tài chính của quốc gia.

Vào ngày 22/4, Eun Sung-soo, ủy viên tài chính của Hàn Quốc, nói rằng chính phủ đang đánh thuế tiền điện tử, nhưng đó không phải là tài sản tài chính và chính phủ sẽ không bảo vệ chúng.

Tuyên bố bất ngờ từ cơ quan giám sát tài chính của Hàn Quốc có khả năng dẫn đến một đợt bán tháo lớn trên thị trường trao đổi tiền điện tử của Hàn Quốc, khiến giá trị của Kimchi sụp đổ.

Cá voi cỡ nhỏ đến cỡ vừa đang bán ra

Vào ngày 20/4, nhóm Material Indicators, theo dõi dòng giao dịch Bitcoin trên các sàn giao dịch lớn, cho biết rằng những con cá voi cỡ nhỏ đến vừa đang bán.

Các nhà phân tích cho biết: Trong khi ví hơn 1 triệu đô la vẫn tiếp tục “buy dip” bất kể thế nào, thì những người từ 100k – 1 triệu đô la đã thiết lập mức cao thấp hơn và mức thấp thấp hơn trong quy trình bán hàng của họ.

Cá voi bán quỹ của họ. Nguồn: Material Indicators

Xu hướng này đặc biệt quan trọng vì những con cá voi lớn đang tích lũy Bitcoin trong cùng thời kỳ.

Áp lực bán ra do những con cá voi quy mô vừa và nhỏ, những người đang bán Bitcoin trị giá từ 100.000 đến 1 triệu đô la trên các sàn giao dịch lớn, đã làm gia tăng sự suy thoái ngắn hạn của Bitcoin.

Lo ngại về thuế của Biden

Thời điểm giá Bitcoin lao dốc cũng trùng với việc Tổng thống Mỹ Biden đưa ra kế hoạch tăng thuế đối với các cá nhân giàu có.

Thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm, với chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm hơn 1% trong một phiên giao dịch duy nhất vào ngày 22/4.

Holger Zschaepitz, một nhà phân tích thị trường tại Welt, cho biết vào thời điểm đó Dow giảm 400 điểm do lo ngại thuế trên lãi vốn cao hơn.

Blomberg báo cáo rằng Biden đang lên kế hoạch tăng thuế thu nhập vốn lên tới 43,4% đối với những người Mỹ giàu có. Đề xuất sẽ tăng lãi suất vốn lên 39,6% cho những người có thu nhập trên 1 đô la triệu, tăng từ 20% hiện tại.

(Tham khảo: Cointelegraph, Bitcoin News)

THUẬN TIỆN