5 năm tạp chí Phụ nữ Mới

Tạp chí Phụ nữ Mới sẽ tiếp tục là một tiếng nói đáng tin cậy của xã hội, dành cho những người phụ nữ và cả những người xung quanh họ.

Suốt 5 năm qua, bất chấp mọi khó khăn, tạp chí Phụ nữ Mới vẫn đều đặn ra mỗi tháng một kỳ 60 trang, và từ khi có dịch Covid đến nay, từ giữa năm 2020, việc phát hành báo khó khăn, tạp chí đã gộp 2 kỳ, 2 tháng in một số 120 trang…, luôn bảo đảm hình thức đẹp, nội dung phong phú để không phụ lòng bạn đọc.

Chúng tôi luôn muốn nói lời tri ân đến đội ngũ cộng tác viên, đã đóng góp bài cho tạp chí một cách hào hiệp, luôn nghĩ cách đổi mới và làm hay cho tạp chí, luôn đồng hành cùng chúng tôi bất kể mọi khó khăn của báo in thời hiện tại. Chúng tôi cũng luôn lắng nghe ý kiến của cộng tác viên cũng như bạn đọc thân thiết để mỗi số tạp chí ra mắt đều xứng đáng được yêu quý và động viên.

Nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng đồng chí Thuận Hữu tới thăm gian trưng bày của tạp chí Phụ nữ Mới.
Nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng đồng chí Thuận Hữu tới thăm gian trưng bày của tạp chí Phụ nữ Mới.

Vào đầu nhiệm kỳ II của Hội Nữ trí thức Việt Nam, tạp chí Phụ nữ Mới, tiếng nói của Hội Nữ trí thức Việt Nam, đã ra mắt độc giả. Đến nay, tạp chí đã tồn tại sang năm thứ 5 trong giai đoạn khó khăn của báo chí nói chung và báo in nói riêng. Đặc biệt trong thời Covid vừa rồi, tạp chí phải đối đầu với những khó khăn rất lớn về kinh tế, nhân sự cũng như phát hành.

Do vậy, việc giữ cho tờ tạp chí có nội dung tốt và ổn định, với hình thức đẹp và trang nhã là một việc không dễ, nhưng chúng tôi đã hết sức cố gắng để làm được điều đó. Thời gian qua, tạp chí Phụ nữ Mới vẫn luôn nhận được sự đánh giá tốt của xã hội cũng như sự khích lệ động viên của Hội chủ quản. Chúng tôi chủ quan mà tin rằng tuy quy mô còn rất nhỏ, số lượng xuất bản còn rất hạn chế, tạp chí cũng đã có được không ít sự yêu mến của bạn đọc.

Để tiếp tục làm tốt và hay hơn nữa, chúng tôi không thể không có những thay đổi, thậm chí là thay đổi thật quyết liệt đối với tạp chí in. Từ giữa năm 2020, chúng tôi quyết định thể hiện sự thay đổi và làm mới mình. Cách trình bày hiện đại, số lượng trang nhiều hơn, tạp chí dày dặn, hiện đại hơn, đẹp mắt hơn, ít nhất về hình thức, tạp chí xứng đáng có được một vị trí trên bàn đọc hoặc trên giá sách gia đình.

Những người làm báo đều biết rằng, công nghệ tin tức đang khiến cho thế giới chúng ta đang sống thay đổi quá nhanh. Chúng ta đang bước vào thời đại thông tin So-Lo-Mo, có nghĩa là Social – Location - Mobile, nơi mỗi người đều gắn liền với mạng xã hội - Social, luôn có ít nhất một thiết bị di động - Mobile, và luôn được định vị khắp nơi - Location.

Chỉ cách vài năm trước đây thôi, chúng ta không tưởng tượng đến việc có thể nói chuyện hàng tiếng đồng hồ, mỗi ngày, với người con đang đi du học cách nửa vòng trái đất. Chúng ta cũng sẽ bật cười khi có ai đó nói sẽ mua thịt lợn hơi mới mổ từ một người không hề quen biết trên mạng, hay không thể nghĩ đến một ngày chương trình TV không còn là nơi tụ họp và kết nối gia đình mỗi tối. Thay vào đó, mỗi thành viên đều sử dụng màn hình của riêng mình, giờ đây với chiếc điện thoại trong tay, ai cũng có thể làm tin tức và nội dung, báo chí truyền thống gặp cạnh tranh mạnh mẽ từ biển thông tin trên mạng xã hội và những người làm nội dung tự phát…

Tạp chí, báo in và cả báo điện tử tất nhiên cũng không nằm ngoài sự thay đổi ấy.

5 năm tạp chí Phụ nữ Mới

Khi cơn gió thay đổi thổi mạnh mẽ, người bi quan sẽ cảm khái than phiền, người lạc quan mong rằng chỉ cần mình không sử dụng chắc hẳn nó sẽ chừa mình ra, còn chúng tôi, những người thủy thủ của con thuyền tạp chí Phụ nữ Mới, chọn cách học để điều chỉnh cánh buồm.

Khó khăn chưa có dấu hiệu giảm bớt, nhưng con đường đi vẫn không thay đổi: Tạp chí Phụ nữ Mới hướng đến một tòa soạn đa dạng trong tương lai. Tạp chí sẽ là sự đồng thuận và tương tác của những thành viên thuộc nhiều nhóm tuổi, từ 5x, 6x, 7x, 8x, 9x và thế hệ z, cùng sự cộng tác của những cộng tác viên trong rất nhiều ngành nghề: nhà báo, nhà hoạt động xã hội, nhà nghiên cứu, nhà văn, nhà thơ, họa sỹ, kỹ sư, doanh nhân…

Nhưng trên tất cả vẫn là nội dung, tạp chí Phụ nữ Mới sẽ tiếp tục theo đuổi con đường vẫn đi trong những năm qua. Đó là một tiếng nói đáng tin cậy của xã hội, dành cho những người phụ nữ và cả những người xung quanh họ. Tạp chí cũng tôn vinh vẻ đẹp của tri thức, sự đa dạng trong tâm hồn và hơn tất cả đề cao những điều nhỏ bé, tử tế, những điều có thể khiến cuộc sống của một người phụ nữ trí thức thú vị hơn, vui tươi hơn và có thể đáng sống hơn.

Tất nhiên còn có quá nhiều điều bất định phía trước: không thể nói được những nỗ lực thay đổi này là tốt hay xấu, là khó khăn hay thuận lợi, là thành công hay thất bại…

Nhưng ít nhất chúng tôi đã thử và sẽ thử.

***

Tôi đến với tạp chí Phụ nữ Mới từ tình bạn lâu năm với Tổng biên tập Phạm Thanh Hà. Đó là mối quan hệ bạn bè thân thiết giữa hai người phụ nữ cùng thế hệ, trước khi là quan hệ giữa một người làm công tác nghiên cứu, giảng dạy lịch sử - văn hóa và một nhà báo kỳ cựu và tài năng. Vậy nên chúng tôi có rất nhiều điều để chia sẻ, từ chuyện vụn vặt đời thường “đàn bà với nhau” đến những chuyện lớn hơn “phụ nữ với gia đình và xã hội”.

Bà Nguyễn Thị Hậu - Phó Tổng Thư ký Hội KHLSVN
Bà Nguyễn Thị Hậu - Phó Tổng Thư ký Hội KHLSVN

Khi tạp chí Phụ nữ Mới ra đời, tôi đã hào hứng tiếp nhận với tư cách bạn đọc một tạp chí “của giới mình”, lại do bạn mình làm “chủ xị”, lại có sự tham gia của nhiều cây bút nổi tiếng và những bài viết rất mực “đàn bà”. Từ tâm tư tình cảm, ký ức truyền thống đến nền nếp gia đình xưa và nay...

Từ những món ngon đã dần mai một trong cuộc sống hiện đại đến ẩm thực đa dạng của mọi nơi trong và ngoài nước. Từ những “người của công chúng” là phụ nữ hoặc nam giới nhưng dưới góc nhìn của phụ nữ đến những phụ nữ bình thường đang thầm lặng cống hiến sức lực, trí tuệ cho cộng đồng, cho xã hội... Nội dung tạp chí phản ánh khá toàn diện đời sống tinh thần, vật chất của phụ nữ hiện nay. Có những vấn đề được tạp chí đề cập đến rất sắc sảo, hóc búa nhưng thể hiện bằng phong cách và ngôn từ ôn hòa, khách quan, nhưng đã để lại cho người đọc nhiều suy nghĩ.

Từ tạp chí in đến tạp chí online, Phụ nữ Mới không bị “rập khuôn” về hình thức và nội dung như nhiều tờ báo, tạp chí khác cũng về phụ nữ đã có mặt lâu hơn trên thị trường. Có được điều này là nhờ tạp chí Phụ nữ Mới tuy đối tượng độc giả chính là “giới nữ trí thức” như mục tiêu mà cơ quan chủ quản của tạp chí đề ra, nhưng tạp chí không tự giới hạn trong phạm vi đó mà luôn hướng đến sự quan tâm, những nhu cầu cơ bản và bức thiết của nữ giới nói chung.

Thật thiếu sót nếu không nói đến hình thức, trình bày của tạp chí Phụ nữ Mới. Có lẽ ít tạp chí nào có và luôn giữ được một phong cách trang nhã, sang trọng mà vẫn gần gũi, thân thiện như tạp chí Phụ nữ Mới.

Sự chăm chút từ hình ảnh bìa đến trình bày, minh họa các trang nội dung... hình thức của tạp chí cho thấy sự chuyên nghiệp của tòa soạn trong việc tổ chức bài vở, trang mục cũng như tin tức thời sự của xã hội và của ngành, giới mình. Đồng thời, việc tạo ra sự tôn trọng và thân thiện với tác giả, với người đọc cũng là một biểu hiện quan trọng của sự chuyên nghiệp đó, mà bây giờ không nhiều tòa soạn báo chí có được.

Tôi rất vui khi thi thoảng được góp mặt trên tạp chí bằng vài tạp bút, tản văn về một thời chưa xa lắm đâu nhưng những gì còn lại đã bắt đầu trở thành xưa cũ... Xã hội ngày càng phát triển nhanh hơn, hiện đại hơn, con người và những mối quan hệ gia đình, xã hội cũng ngày càng như lỏng lẻo và nhợt nhạt hơn... Sự hiện diện của tạp chí Phụ nữ Mới như một cố gắng lưu giữ và củng cố những mối quan hệ và nền nếp tốt đẹp ấy sao cho ngày càng bền chặt hơn.

Từ sự “thiên lệch” mang tính nghề nghiệp tôi luôn quý trọng tạp chí Phụ nữ Mới là vì điều đó! Và cũng từ góc độ một phụ nữ đã bước vào thế hệ “cổ xưa”, tôi càng trân trọng hơn những gì mà TBT Phạm Thanh Hà cùng đồng nghiệp đã gây dựng tạp chí Phụ nữ Mới và phát triển đến hôm nay và chắc chắn sẽ lâu dài hơn nữa!

Nguyễn Thị Hậu - Phó Tổng Thư ký Hội KHLSVN

***

Tôi đã có nhiều cơ hội được phụ nữ chia sẻ vấn đề của họ. Những câu chuyện thường là dài, thường có nước mắt, và thường kết bằng một câu hỏi. Thực hiện vai trò của người lắng nghe, tôi chỉ gật gù. Và đến đoạn câu hỏi, thì tôi dùng chính câu hỏi đó để hỏi lại. - Theo anh thì em phải làm thế nào? - Theo em thì em nên làm thế nào? - Anh có nghĩ em nên chấm dứt không? - Thế em có nghĩ là nên chấm dứt không? Đại khái thế. Và thật kỳ diệu, gần như tất cả họ đều đã có sẵn câu trả lời - những câu trả lời ổn thỏa hơn nhiều so với phương án tôi có thể nghĩ ra.

Nhà báo Phạm Gia Hiền
Nhà báo Phạm Gia Hiền

Thế nên, khi được chủ bút tạp chí Phụ nữ Mới - nhà báo Phạm Thanh Hà - mời cộng tác và cho tự nghĩ mục, thì tôi nghĩ ngay đến việc khai thác những câu chuyện mà mình đã được nghe. Chỉ khác, khi viết lại những câu chuyện ấy, tôi mạnh dạn cho mình quyền lên tiếng. Đó có thể là những suy nghĩ đã nảy ra trong rất nhiều lần nghe phụ nữ tâm sự, nhưng đã không được nói ra. Đó cũng có thể là đôi chút chiêm nghiệm về những điều tôi quan sát thấy. Dù thế nào đi nữa, đó cũng là những lời chân thành và sẻ chia, từ một gã trung niên xù xì nhưng biết yêu phụ nữ.

Tôi gọi tên mục là Khăn mùi xoa - chữ xoa là động từ, biến chiếc khăn mà phái mạnh thường mang theo người khi diện những bộ vest thanh nhã trở thành công cụ sẻ chia, xoa dịu nỗi lòng phái yếu.

Thoắt đã vài năm trôi qua, chiếc khăn mùi xoa của tôi đã được đồng hành cùng bao nhiêu số tạp chí Phụ nữ Mới, tôi không nhớ nữa. Nhưng tôi biết rằng, những bài viết của mình có được sự đồng cảm không nhỏ từ đối tượng người đọc trọng tâm. Chỉ một cái gật đầu từ suối tóc nào đó, cho buổi chiều mềm bớt đi một nỗi ưu tư, thế đã là thành công lắm rồi. Mong mãi được đồng hành cùng người bạn đặc biệt, Phụ nữ Mới.

Nhà báo Phạm Gia Hiền

Phụ nữ Mới

Tạp chí Phụ nữ mới Xuân 2020: Tết ĐỌC

Tạp chí Phụ nữ mới Xuân 2020: Tết ĐỌC

Một cái Tết ĐỌC, một cái Tết quan tâm đến sách báo, là điều chúng tôi muốn gửi đến bạn đọc.