5 sự kiện cần quan tâm ngày 19/11 cho nhà đầu tư: Bitcoin tăng 150%, chứng khoán ‘rung lắc’ vì vaccine COVID-19

Sự lạc quan về tình hình dịch bệnh sẽ được kiểm soát nhờ vào vaccine COVID-19 khiến cổ phiếu tăng giảm liên tục. Trong khi đó, đồng Bitcoin tăng kỷ lục từ trước đến nay.

Ông Krebs, Giám đốc An ninh mạng bị Trump sa thải

Tổng thống Donald Trump cho biết, ông đã chính thức sa thải vị trí của Giám đốc Cơ quan An ninh mạng (Cisa) của Chris Krebs. Ông Krebs được cho là đã gây ra sự không hài lòng của Nhà Trắng về một trang web Cisa có tên là Kiểm soát Tin đồn, trang này đã vạch trần những thông tin sai lệch về bầu cử, phần lớn trong số đó được chính tổng thống khuếch đại. 

Ông Chris Krebs, Giám đốc Cơ quan An ninh mạng (Cisa) bị sa thải vì nhận xét không chính xác cuộc bầu cử Mỹ. Ảnh: Reuters.
Ông Chris Krebs, Giám đốc Cơ quan An ninh mạng (Cisa) bị sa thải vì nhận xét không chính xác cuộc bầu cử Mỹ . Ảnh: Reuters.

Theo đó, Trump tiếp tục thách thức kết quả cuộc bầu cử tại tòa án, tuy nhiên tỷ lệ thành công là rất thấp. Lễ kỷ niệm của Trump đã bị rút ngắn lại ngay sau khi Hội đồng Canvassers từ chối chứng nhận kết quả kiểm phiếu ở Wayne County và Michigan.

Pfizer Inc. xin cấp phép sử dụng rộng rãi vaccine

Sau khi đạt được kết quả thử nghiệm an toàn, Giám đốc điều hành Albert Bourla cho biết, công ty Pfizer Inc. đang tiến hành xin các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ về việc cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine. Tuy nhiên, trước khi thuốc ngừa COVID-19 được áp dụng phổ biến và rộng rãi, các ổ dịch tại châu Âu và Hoa Kỳ vẫn phải thực hiện giãn cách xã hội và nâng cao ý thức phòng chống virus.

Diễn giả Nancy Pelosi và ông Chuck Schumer, Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đã yêu cầu ông Mitch McConnell tiếp tục triển khai các cuộc đàm phán về kích thích kinh tế. Theo tờ Bloomberg đưa tin, phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Mới, với tư cách là các nhà lãnh đạo thế giới họ kêu gọi thêm các biện pháp tài chính để giúp nền kinh tế khôi phục lại trong tình hình dịch bệnh phức tạp.

Bitcoin đang hướng tới mốc kỷ lục

Vào sáng nay, chỉ số giao dịch của Bitcoin đạt mốc kỷ lục gần 20.000 USD sau "cơn sốt" cách đây 3 năm. Đồng tiền ảo đang có tốc độ tăng mạnh mẽ trong năm nay, tăng 150%. 

Giới ủng hộ tiền ảo tin rằng, Bitcoin có thể giữ vai trò như một "hầm trú ẩn" trong những trường hợp kinh tế thế giới và thị trường tài chính toàn cầu có biến động mạnh. Cũng có thể, tiền ảo được dùng làm công cụ chống lạm phát khi các ngân hàng trung ương ồ ạt in tiền giấy. 

Thị trường chứng khoán biến động

Mặc dù các số nhiễm virus gia tăng liên tục nhưng các nhà đầu tư cổ phần cho vaccine vẫn lạc quan về một sự dừng lại của COVID-19. Điều đó cũng mang lại những tín hiệu tích cực cho thị trường chứng khoán khi các cổ phiếu đầu tư thuốc ngừa dịch bệnh cũng đồng loạt tăng theo. 

  Vaccine COVID-19 gây biến động chứng khoán hôm nay. Ảnh: BBC.

Vaccine COVID-19 gây biến động chứng khoán hôm nay. Ảnh: BBC.

Qua một đêm, chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương tăng 0,3% trong khi chỉ số Topix của Nhật Bản thấp hơn 0,8% khi đóng cửa. Vào lúc 5h50 tại châu Âu, chỉ số Stoxx 600 tăng 0,3%.

Đi ngược với diễn biến trên, các hợp đồng tương lai của S&P 500 chỉ tăng nhẹ khi mở cửa, lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm ở mức 0,859%. Đến thời điểm này, giá dầu cao hơn và giá vàng đang trên đà giảm.

Những sự kiện sắp diễn ra

Vào lúc 8h30 (theo giờ Mỹ), các thống kê về thị trường bất động sản của Hoa Kỳ cùng các giấy tờ liên quan đến việc cấp phép xây dựng trong tháng 10 sẽ được công bố. Cùng thời điểm, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Canada cũng được báo cáo.

Đến 10h30, thị trường dầu mỏ công bố về lượng dự trữ dầu tồn kho mới nhất của Mỹ. Sau đó, vào đầu giờ chiều các trái phiếu 20 năm sẽ bán ra. Với con số 27 tỷ USD trái phiếu được xem là giá trị lớn nhất từ ​​trước đến nay. 

Các tập đoàn bán lẻ của Mỹ sẽ báo kết kết quả doanh thu trong quý 3. Ảnh: CNBC.
Các tập đoàn bán lẻ của Mỹ sẽ báo kết kết quả doanh thu trong quý 3. Ảnh: CNBC.

Liên quan đến việc kiểm phiếu cuộc bầu cử Mỹ, tại bang Georgia, chính quyền sẽ tiến hành hoàn thành việc kiểm tra toàn bộ số phiếu ngày 3/11. 

Hôm nay, các tập đoàn bán lẻ như Lowe's Cos Inc., Target Corp., TJX Cos Inc. và Nvidia Corp. sẽ báo cáo kết quả doanh thu trong quý III. 

Theo tờ Bloomberg, dưới đây là những vấn đề thu hút sự chú ý của công chúng trong 24 giờ qua:

  • Bà Judy Shelton sắp mãn nhiệm tại Cục Dự trữ Liên bang.
  • Hậu COVID-19: Goldman có kế hoạch cắt giảm việc làm.
  • Morgan Stanley lạc quan về cổ phiếu của Tesla. 
  • Các ngân hàng trung ương đang mạnh tay cho vay với lãi suất thấp.
  • Tình trạng quan liêu: Rào cản cuối cùng trong cuộc đua vaccine COVID-19.
  • Vương quốc Anh có kế hoạch cấm bán xe hơi từ năm 2030. 
  • Các thấu kính hấp dẫn đo sự giãn nở của vũ trụ. 

XUYẾN KIM

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương