5 sự kiện nhà đầu tư cần quan tâm ngày 10/2: Tổng thống Donald Trump bị luận tội lần 2, thị trường chứng khoán Mỹ giảm nhẹ

Ông Biden chuẩn bị chiến lược kích thích, Bitcoin tăng giá và phiên tòa luận tội thứ hai của Trump bắt đầu... là những sự kiện nhà đầu tư cần quan tâm hôm nay.

1. Ông Biden bận rộn với gói kích thích kinh tế

Theo truyền thông Mỹ, dường như Tổng thống Joe Biden không quan tâm nhiều đến sự ủng hộ từ Đảng Cộng hòa cho dự luật kích thích trị giá 1.900 tỷ USD của mình.

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki tiết lộ, kế hoạch có thể sẽ được tiến hành theo thủ tục ngân sách, có nghĩa là nó sẽ chỉ cần đa số trong Thượng viện thông qua.

Ông Biden đang nhận được sự ủng hộ của các đảng viên Đảng Dân chủ tự do chiến thắng, những người cho rằng việc giảm quy mô của gói cứu trợ năm 2009 là chi phí để đạt được thỏa hiệp với Đảng Cộng hòa.

Song song với gói kích thích hiện tại, Đảng Dân chủ đang đề xuất các giới hạn đối với vòng thanh toán tiếp theo cho các hộ gia đình, sẽ giảm xuống bằng 0 đối với những người kiếm được hơn 200.000 USD.

2. Bitcoin tăng giá

Mặc dù bản tin ngày hôm qua nói rằng tiền điện tử đang là tâm điểm quan tâm của các nhà đầu tư, nhưng không ai biết tỷ phú Elon Musk đã có những gì. Trong khi ông Musk đang khai thác các ưu điểm của Dogecoin trên Twitter, động thái thị trường lớn nhất là Bitcoin tăng mạnh sau khi Tesla thông báo rằng họ đã đầu tư 1,5 tỷ USD vào tiền điện tử.

Ở châu Á, lần đầu tiên Bitcoin lên trên 48.000 USD, với những người hâm mộ đồng tiền này nói rằng việc chấp nhận bởi công ty lớn thứ tư trên Chỉ số S&P 500 có thể là khởi đầu cho việc để tiền điện tử chính thức trở thành tiền tệ.

3. Phiên luận tội thứ hai

Thượng viện bắt đầu phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Donald Trump lần thứ hai vào ngày hôm nay với cuộc tranh cãi về việc liệu nó có thể tiến hành được hay không.

Cụ thể, ông Trump phải đối mặt với một cáo buộc duy nhất là kích động một cuộc nổi dậy liên quan đến cuộc bạo loạn ngày 6/1 tại Điện Capitol ở Washington. Các luật sư của ông cho rằng phiên tòa vi phạm quyền tự do ngôn luận và các quyền về thủ tục tố tụng cũng như  sai sót về mặt hiến pháp".

Hôm 9/2, theo giờ Mỹ, phiên tòa sẽ diễn ra với nhóm bảo vệ của Trump sẽ bắt đầu thuyết trình kéo dài tới 16 giờ.

4. Thị trường biến động nhẹ

Sự gia tăng giá cổ phiếu đang tạm dừng trong ngày hôm nay khi các nhà đầu tư tiêu thụ một khoản thu nhập khác và cân nhắc tác động của kỳ vọng lạm phát gia tăng.

Qua một đêm, chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương tăng 0,4% trong khi chỉ số Topix của Nhật Bản cao hơn 0,1% khi đóng cửa. Tại châu Âu, chỉ số Stoxx 600 thấp hơn 0,4% với các công ty năng lượng nằm trong số ít các công ty có mức tăng.

Các hợp đồng tương lai của S&P 500 chỉ ra mức giảm nhẹ khi mở cửa. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm ở mức 1,146% và vàng tăng.

5. Những sự kiện sắp diễn ra

Vào lúc 10h (theo giờ Mỹ), dữ liệu về việc làm trong tháng 12 của JOLTS Hoa Kỳ được công bố. Các nhà đầu tư sẽ theo dõi chặt chẽ Ước tính cung và cầu nông nghiệp thế giới hàng tháng với công bố của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ vào lúc 12h. Đồng thời, tìm nguyên nhân giải thích về nguồn cung ngô và đậu tương bị thu hẹp.

Chủ tịch Fed St. Louis James Bullard là diễn giả chính sách tiền tệ duy nhất hiện nay.

Twitter, Cisco Systems, DuPont de Nemours và Lyft lần lượt là những công ty có báo cáo thu nhập trong hôm nay.

XUYẾN KIM